Bưởi Múc - Sản phẩm OCOP 3 sao mở hướng làm giàu cho nông dân
Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Bảo Thắng nói chung, xã Thái Niên nói riêng đã có những chuyển biến tích cực, năng suất, sản lượng, chất lượng nông sản ngày càng tăng, bước đầu đã hình thành được những vùng chuyên canh hoa, quả cho hiệu quả kinh tế cao.  

     Xã viên Hợp tác xã bưởi Múc chia sẻ kinh nghiệm phân loại quả bưởi.

Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích, đồng thời phát huy thế mạnh các sản phẩm lợi thế của địa phương như vùng sản xuất hoa quả tập trung, quy mô lớn, vùng sản xuất rau quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với các cây trồng có giá trị kinh tế cao như: bưởi,.... để tạo thương hiệu các sản phẩm thế mạnh của địa phương.Xuất phát từ yêu cầu thực tế của sự phát triển kinh tế của xã hội nói chung và kinh tế nông nghiệp nói riêng, chương trình OCOP là giải pháp quan trọng cho cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, phát triển sản xuất và xây dựng NTM; sản phẩm OCOP là sản phẩm của địa phương nhưng phải được gia tăng giá trị lên tầm quốc gia. Vì vậy Dự án “Tạo thương hiệu sản phẩm OCOP bưởi Múc tại xã Thái Niên huyện Bảo Thắng ” là việc làm cần thiết.

 Với tình yêu dành cho nông nghiệp, năm 2017 vợ chồng chị Lưu Nguyệt Anh từ vốn liếng hiện có với hơn 2 ha đất vườn có sẵn giống bưởi múc cho năng xuất và chất lượng cao đã liên kết với một số hộ gia đình trong xã thành lập nên HTX bưởi Múc với 16 thành viên với tổng diện tích trồng bưởi là 15, 5 ha để xây dựng mô hình nông nghiệp theo hướng sản xuất hữu cơ. Khi ấy, cây bưởi mới chỉ được các hộ gia đình trồng nhỏ lẻ theo hướng tự phát và bán tại các chợ trong vùng. Sau khi thành lập HTX chị Nguyệt Anh đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện , Công ty cổ phần chứng nhận và kiểm nghiệm FAO tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh  để nâng cao chất lượng của quả bưởi theo đúng tiêu chuẩn VietGAP  và tìm đầu ra cho sản phẩm. Đến năm 2019 nhận thấy chất lượng quả bưởi đã đạt yêu cầu và sản lượng cung ứng ra thị trường ngày càng tăng HTX đã nộp hồ sơ đăng ký sản phẩm tham gia chương trình OCOP.

                                                                                                                        Sản phẩm bưởi Múc.

Để xây dựng bưởi Múc đạt tiêu chuẩn OCOP HTX mở rộng diện tích, với kinh nghiệm và kỹ thuật được tích lũy trong nhiều năm, HTX đã đầu tư hệ thống tưới nước, đồng thời ứng dụng công nghệ vi sinh, dùng phân bò hoai mục phối trộn với một số loại phân NPK có thành phần Oganic để bón cho bưởi, vừa cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây sinh trưởng  và phát triển tốt, vừa đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của quả bưởi. Trước thời gian thu hoạch khoảng một tháng tiếp tục bón một lượng phân NPK để quả đảm bảo độ ngọt và chất lượng. Bưởi sau khi thu hoạch chỉ cần để ở nơi khô ráo, thoáng mát là có thể bảo quản được một tháng, để lâu thì vỏ có màu vàng đậm và xuống nước ngọt hơn. Hiện loại bưởi này đang được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Hướng tới nền sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn đến tay người tiêu dùng nên HTX đăng ký chứng nhận quy trình sản xuất Vietgap và OCOP với Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Lào Cai đồng thời sản phẩm đã được đánh giá 3 sao. Giờ đây, trên mỗi quả bưởi Múc mà HTX đưa ra thị trường đều gắn 3 loại nhãn, gồm: Nhãn hiệu bưởi Múc, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm và tem sản phẩm OCOP 3 sao. Ngoài việc liên kết tiêu thụ bưởi cho 25 hộ xã viên, HTX còn mở rộng liên kết tiêu thụ với 63 hộ trong thôn Múc với điều kiện quả bưởi đạt yêu cầu về mẫu mã, chất lượng cũng như đảm bảo quy trình sản xuất an toàn mang đến sự yên tâm cho người dùng. . Hiện nay sản phẩm bưởi Múc của HTX đã được bày bán ở nhiều gian hàng sản phẩm sạch và các siêu thị tại Hà Nội, Hải Phòng,… Năm 2021,  HTX dự kiến cung cấp ra thị trường khoảng 800.000 quả bưởi, tổng doanh thu ước đạt 20 tỷ đồng giúp cho thu nhập của xã viên luôn tăng trưởng từ 10-15% trên năm.

Chúng tôi mong muốn thương hiệu bưởi Múc đi xa hơn, thị trường mở rộng hơn. Để làm được điều đó, HTX sẽ nỗ lực duy trì tính ổn định, nâng cao chất lượng quả bưởi, kiểm soát quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc, đảm bảo tính an toàn của sản phẩm cũng như giữ uy tín của thương hiệu”  đồng thời để HTX phát triển bền vững sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa quả bưởi đạt chất lượng  OCOP 4 sao và đưa ra thị trường các sản phẩm chế biến từ bưởi như tinh dầu bưởi, nước ép bưởi,,…- chị Lưu Nguyệt Anh nói.

 

   Đinh Thị Liễu

 

                                                                                                        

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang