Gạo Séng Cù Mường Khương của HTX kinh doanh tổng hợp Mường Khương được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao
Trong những năm qua, sản phẩm gạo Séng Cù của huyện Mường Khương là một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Lào Cai.

Gạo Séng Cù Mường Khương được xay xát từ thóc Séng Cù, loại thóc thơm, hạt to, mập. Hạt gạo Séng Cù có đặc điểm là hạt dài, to, màu trắng ngà, không bóng bẩy, hạt gạo mẩy đều cho chất cơm thơm, ngọt đậm đà, vị bùi và hàm lượng dinh dưỡng từ tinh bột, Protein, Vitamin, khoáng chất cao gấp nhiều lần so với gạo thông thường. Gạo Séng Cù Mường Khương được đánh giá có hàm lượng Vitamin B1 cao gấp 4 lần gạo tẻ thường, nên khi nấu chín vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị dinh dưỡng của hạt gạo. Hơn nữa, do còn giữ phương thức canh tác cổ truyền có từ ngàn xưa của bà con người Thái, người Dao đã tạo cho gạo Séng Cù Mường Khương một hương vị rất đậm đà và khác biệt. Bởi vậy, gạo Séng Cù Mường Khương được vinh danh là sản phẩm thượng hạng của vùng đất Lào Cai và Tây Bắc. Nhiều người dân Mường Khương cho rằng gạo Séng Cù Mường Khương thơm ngon đặc biệt là do được thiên nhiên ưu đãi. Lúa Séng Cù nhờ vào cái mát lạnh của sương đêm, cái trong lành của nước suối nên sinh trưởng phát triển kết tinh ra hạt gạo Séng Cù đặc sản.

 
Hạt gạo Séng Cù Mường Khương

Tại huyện Mường Khương, tổng diện tích vùng sản xuất gạo Séng Cù Mường Khương bao gồm hơn 300 ha, tập trung chủ yếu ở các xã như: Nấm Lư, Bản Xen, Lùng Khấu Nhin, Tung Chung Phố, đạt sản lượng hơn 1.500 tấn/năm. Lúa Séng Cù có thời gian sinh trưởng ngắn: 100-115 ngày, cao cây, cứng rạ, chống chịu hạn tốt. Lúa séng cù được gieo trồng 2 vụ trong năm, nhưng chủ yếu vào vụ mùa từ tháng 7 tới tháng 10, khi có gió heo may thì thu hoạch. Vụ chiêm xuân thời điểm cấy bắt đầu từ tháng 12 năm trước đến tháng 1 năm sau, thu hoạch vào khoảng tháng 5, 6. Năng suất bình quân vụ chiêm 50 tạ/ha, vụ mùa 40 tạ/ha. Trên thị trường, gạo Séng Cù Mường Khương được bán đến tay người tiêu dùng với giá khoảng 30.000 - 35.000 đồng/kg. So với các giống lúa cao sản khác, trồng lúa Séng Cù Mường Khương thu nhập cao hơn 1,5 lần, bình quân mỗi ha cho thu lãi khoảng 60 triệu đồng. Sản lượng gạo Séng Cù Mường Khương bình quân mỗi năm đạt từ 2.300-2.500 tấn.

Những năm gần đây, các xã trồng lúa Séng Cù Mường Khương tại Lào Cai đã áp dụng nhiều chính sách phát triển giống gạo đặc sản này. Cụ thể, người dân thực hiện canh tác tập trung, cánh đồng một giống, sử dụng phân bón vi sinh… để đem lại thu nhập kinh tế cao, tạo điều kiện mở rộng thị trường cho loại gạo đặc sản. Cùng với đó, phương thức sản xuất tập trung và hệ thống xay xát, sấy hiện đại được áp dụng. Lúa Séng Cù khi sấy còn 14-15 % ẩm có thể bảo quản được hàng năm, tạo điều kiện mở rộng thị trường cho loại gạo đặc sản. Viê%3ḅc sản xuất lúa Séng Cù được thực hiê%3ḅn theo hình thức liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm giữa HTX với các hô%3ḅ dân. Sản phẩm gạo Séng Cù được cấp và bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa quốc gia, hiện nay đã trở thành đặc sản nổi tiếng trên thị trường.

Để nâng cao chất lượng gạo Séng Cù, năm 2018, tỉnh Lào Cai đã triển khai “Mô hình chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm gạo Séng Cù tại Mường Khương và Bát Xát". Mô hình thực hiện thành công sẽ hình thành chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm này ổn định, bền vững, tăng thu nhập cho người sản xuất ở 2 huyện Mường Khương và Bát Xát.

Hạt gạo Séng Cù được sản xuất từ đồng bào dân tộc có nhiều năm kinh nghiệm.

Trong năm 2019, gạo Séng Cù Mường Khương là một trong 4 sản phẩm OCOP của huyện Mường Khương được công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh. Gạo Séng Cù Mường Khương của HTX kinh doanh tổng hợp Mường Khương hiện đang từng bước vươn xa trên thị trường. Bên cạnh các thị trường truyền thống, HTX đang cung cấp sản phẩm gạo Séng Cù Mường Khương cho các siêu thị lớn như Big C, Aeon, FiviMart, cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm cho các HTX tỉnh Lào Cai…và một số tỉnh thành trong cả nước.

Nguồn: Doãn Quân - LMHTX

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang