Sản phẩm Dưa vân lưới (HTX Trọng Tín, TP Lào Cai)
HTX Trọng Tín (thành phố Lào Cai) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với sản phẩm chủ lực là dưa vân lưới. Năm 2019, Dưa vân lưới được xếp hạng OCOP 3 sao tỉnh Lào Cai 

Vườn dưa của HTX Trọng Tín

HTX Trọng Tín được thành lập ngày 10/10/2017. Tận dụng thế mạnh về điều kiện tự nhiên của địa phương, HTX đã đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ngay sau khi thành lập, HTX đã liên kết sản xuất với nhiều hộ dân trong vùng, với công việc chính là: Sản xuất dưa lưới trong nhà kính, măng tây và các loại rau bản địa (đặc sản vùng miền).

Tuy nhiên, khi bắt tay vào sản xuất, HTX gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật trồng và chăm sóc vì chưa có nhiều kinh nghiệm. Những vụ dưa đầu, HTX đều thua lỗ vì mẫu mã và chất lượng quả không đảm bảo. Có thời điểm dưa chín đồng loạt nên không tiêu thụ kịp, giá bán thấp, doanh thu không bù được chi phí sản xuất.

Từ tháng 1/2019, thực hiện mô hình thí điểm đưa trí thức trẻ tốt nghiệp đại học về làm việc có thời hạn tại các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, HTX đã tuyển được 1 kỹ sư nông nghiệp chuyên ngành trồng trọt về làm việc. Từ khi có kỹ sư phụ trách kỹ thuật, việc trồng dưa lưới của HTX có sự thay đổi. 

Sản phẩm dưa vân lưới của HTX

Trước đây, dưa được trồng dưới đất còn nay được trồng trên giá thể, nhờ đó hạn chế sâu bệnh và sự lây lan sâu bệnh. Dưa được trồng gối lứa. Mỗi khu trồng dưa đều có nhật ký theo dõi từ khi gieo hạt, bón phân, đến thời điểm ra hoa, dự tính thời gian thu hoạch để có kế hoạch liên hệ với kênh phân phối chủ động đầu ra. Ngoài ra, nhờ có kỹ sư hướng dẫn chăm sóc đúng kỹ thuật, điều chỉnh được chế độ dinh dưỡng: Trước khi thu hoạch dưa lưới 7 ngày, dưa đạt độ ngọt 9 - 10% là ổn. 3 ngày sau, độ ngọt của dưa tăng đến 11 - 12% chứng tỏ kiểm soát tốt độ ngọt của dưa. Khi thu hoạch, dưa đạt độ ngọt 13% là thành công, khi ấy quả dưa lưới sẽ đạt độ ngọt lý tưởng mà người tiêu dùng thích nhất. Bên cạnh đó, mẫu mã đẹp, mỗi sản phẩm đều được dán tem truy xuất nguồn gốc QRcode nên được thị trường dễ dàng tiếp nhận. Với diện tích trồng là 3.200 m2, cây dưa cho thu hoạch khoảng 5 tấn quả, tăng gần gấp đôi so với năm 2018 trồng trên đất. 

Thu hoạch dưa

Mặc dù có dịch Covid – 19,  song công việc sản xuất của HTX Trọng Tín vẫn bình ổn. Hiện, đã thu hoạch 2 vụ dưa lưới 3 năm tuổi, mỗi vụ trên 7 tấn, chất lượng quả sang năm thứ 3 vẫn bình ổn. Giá bán tại vườn 65.000 đồng/kg.

Năm 2019, sản phẩm dưa vân lưới đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Một số sản phẩm dưa của HTX:

 

 

 

ĐT.Ánh
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang