Quảng Ngãi: Hợp tác xã tham gia xúc tiến thương mại: Thị trường được mở rộng
Những năm qua, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại (XTTM). Hoạt động này đã góp phần không nhỏ vào việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các HTX
Hoạt động XTTM của các HTX trên địa bàn tỉnh
trong những năm trước đây còn rất yếu. Trước thực trạng đó, tỉnh đã có nhiều
chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX tham gia hoạt động XTTM ở trong
và ngoài tỉnh. Từ đó, nhiều HTX đã tìm được mối liên kết, mở rộng thị trường
tiêu thụ sản phẩm. Điển hình như HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà, hoạt động chủ yếu
trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản đặc trưng của địa
phương như gà kiến, gà đen, mắm cá niên, ớt xiêm...
Thông qua các đợt tham gia hội
chợ thương mại, giới thiệu sản phẩm, nhiều HTX có cơ hội kết nối cung - cầu,
đưa sản phẩm ra thị trường.
Tuy nhiên, lúc đầu mới thành lập, do thị trường tiêu thụ nhỏ lẻ,
nên hiệu quả kinh tế thấp. Từ cuối năm 2018, được sự hỗ trợ của Nhà nước, HTX
Nông nghiệp sạch Sơn Hà được tham gia các hoạt động XTTM, giới thiệu sản phẩm
tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Từ việc đưa sản phẩm nông sản
đến các hội chợ, nhiều doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng đã biết đến và đặt vấn đề
liên kết tiêu thụ sản phẩm với HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà. Hiện một số nông
sản của HTX được phân phối và tiêu thụ đều đặn tại nhiều tỉnh, thành phố trong
cả nước thông qua hệ thống Siêu thị GO!.
Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Sơn Hà Phạm Đình Nghĩa chia sẻ:
Tham gia vào các hội chợ thương mại là cơ hội để HTX quảng bá sản phẩm đến thị
trường tốt nhất. Đây cũng là cơ hội để HTX giao lưu, học hỏi thêm kinh nghiệm
từ các HTX, doanh nghiệp khác trong sản xuất, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm,
nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực sản xuất để HTX ngày càng hoàn
thiện, vươn ra thị trường lớn hơn.
Tương tự như HTX Nông sản sạch Sơn Hà, HTX Nông nghiệp Sa-Ach
Bình Tân Phú (Bình Sơn), dù mới thành lập đầu năm 2021, nhưng cũng đã được
nhiều người biết đến hơn thông qua các hoạt động XTTM. Phó Giám đốc HTX Nông
nghiệp Sa-Ach Bình Tân Phú Phạm Hoàng Huy cho biết: HTX được thành lập chưa
lâu, lại khởi nghiệp với sản phẩm dế sạch, nên bước đầu gặp rất nhiều khó khăn
trong việc đưa sản phẩm ra thị trường. Vì vậy, công tác quảng bá, giới thiểu
sản phẩm luôn được xem là khâu quan trọng. Bên cạnh tạo điều kiện cho HTX trực
tiếp tham gia hội chợ thương mại để bán, giới thiệu sản phẩm, vừa rồi, HTX còn
được Liên minh HTX tỉnh trực tiếp hỗ trợ mang sản phẩm ra tỉnh Nghệ An để quảng
bá, giới thiệu. Nhờ đó, sản phẩm dế sạch của HTX cũng được nhiều người biết
đến.
Cũng như các HTX nói trên, những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã
có nhiều HTX cũng như sản phẩm của các HTX được đem đi quảng bá, giới thiệu tại
các hội chợ thương mại ở cả trong và ngoài tỉnh. Chỉ tính riêng từ năm 2020 đến
nay, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ gần 10 HTX và đưa hơn 30 mặt hàng của nhiều
HTX khác tham gia hoạt động XTTM, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tại
thành phố Cần Thơ, Hà Nội và tỉnh Nghệ An. Thông qua việc tham gia các hoạt
động XTTM không chỉ giúp các HTX tiêu thụ được một phần sản phẩm, mà qua mỗi
đợt hội chợ cũng giúp các HTX có thêm một số khách hàng mới.
Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lê Hạnh đánh giá: Việc hỗ trợ XTTM
đã giúp nhiều HTX mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm được các mối
liên doanh, liên kết trong khâu sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Qua đó,
giúp các HTX trên địa bàn tỉnh từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh
doanh, tăng thu nhập cũng như tạo thêm nhiều việc làm cho thành viên và người
lao động.
Theo Bài, ảnh: Hồng Hoa/ Báo Quảng Ngãi