Điểm sáng nông thôn mới Quỳnh Phụ

Không có gì thay đổi, từ nay đến cuối năm, Quỳnh Phụ sẽ hoàn thành các tiêu chí và trở thành huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Thái Bình vào năm tới. Làm được điều này là do huyện đã phát huy được nội lực của người dân, lấy các chuỗi giá trị là nền tảng để phát triển kinh tế, nâng diện mạo nông thôn.

 

Với mục tiêu xây dựng và phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, có năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh nhằm cải thiện đời sống nhân dân, từ đó giữ vững và hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện Quỳnh Phụ đã tập trung thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Nâng cao kinh tế

Ở lĩnh vực nào, huyện cũng quan tâm thành lập các tổ hợp tác, HTX nhằm trao đổi các thông tin về công tác quản lý, tổ chức sản xuất, thị trường, tiêu thụ sản phẩm... Đây là cơ sở, nền tảng hình thành chuỗi liên kết an toàn, bền vững.

Tiêu biểu như tại xã Quỳnh Hải, địa phương đã đẩy mạnh việc tích tụ ruộng đất, tạo điều kiện để các cá nhân, tập thể thuê, mượn đất sản xuất tập trung. Ngoài ra, địa phương chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất rau màu, rau gia vị theo hướng sản phẩm sạch, an toàn. Xã đã có dự án sản xuất rau an toàn theo chuỗi do HTX dịch vụ nông nghiệp xã Quỳnh Hải đứng ra liên kết với các đơn vị nhằm từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm rau sạch Quỳnh Hải.

Đến nay, HTX đã cùng người dân phát triển vùng trồng rau từ 170- 300 ha (tùy vụ) thông qua áp dụng các tiến bộ kỹ thuật. Nhờ đó, mỗi năm nông dân quay vòng trồng từ 5 - 6 vụ. Đặc biệt, do giá cả các mặt hàng nông sản này được giá nên đã cho thu nhập kinh tế cao. Trung bình 1 sào cho thu từ 10-12 triệu đồng. Riêng cây ớt, giá bán có thời điểm lên tới 75.000 đồng/kg, trừ chi phí, người dân còn thu lãi hàng chục triệu đồng. Theo tính toán của HTX Quỳnh Hải, tổng giá trị thu nhập bình quân 1 ha rau màu hiện nay đạt trên 600 triệu đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho nâng cao đời sống người dân.

Không chỉ phát triển rau màu, nhiều địa phương ở huyện Quỳnh Phụ còn phát triển trồng dược liệu. Tiêu biểu như HTX Nông sản và dược liệu Đồng Tâm (xã An Đồng) đang phát triển cây bạc hà, hoa cúc và đầu tư nhà lạnh để chế biến, sấy khô và bảo quản sản phẩm. Ngoài ra, 7 thành viên trong HTX còn đầu tư thêm nhà lưới để trồng cây hẹ lấy bông bán cho các nhà hàng. Giống cây hẹ được HTX nhập từ Đài Loan về trồng cho bông to, thân giòn, có vị ngọt, có thể ăn sống nên được rất nhiều nhà hàng đặt mua. Việc bảo quản bông cây hẹ sau thu hoạch cũng rất dễ dàng bởi anh trồng theo phương pháp hữu cơ nên thời gian bảo quản có thể lên đến 1 tháng.

Trung bình mỗi tháng, sau khi trừ chi phí, mỗi hộ thành viên có thể thu về từ 300 - 350 triệu đồng/năm. Ngoài ra, HTX còn tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên với thu nhập từ 3,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Còn tại HTX Sản xuất kinh doanh Hoàng Minh (xã Quỳnh Hồng) đã tiên phong trong việc trồng và chiết xuất tinh dầu cây hương thảo. Để đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng, ngoài việc tích cực tham gia hội chợ, HTX còn tận dụng tối đa các nền tảng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, thương hiệu và kinh doanh. Nhờ đó, sản phẩm của HTX Hoàng Minh đã có nhiều người tiêu dùng biết tới và đặt mua.

Có thể thấy, ngoài trồng lúa, phát triển các loại rau màu, cây dược liệu được cho là phù hợp với điều kiện tự nhiên ở Quỳnh Phụ. Bên cạnh đó, người dân có kinh nghiệm trong sản xuất rau màu, cùng với sự nhanh nhạy trong ứng dụng công nghệ, đổi mới giống cây… của các HTX cũng tạo điều kiện cho các địa phương trong huyện nâng cao kinh tế, thu nhập, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, các HTX nông nghiệp đã không ngừng nâng cao sản xuất, đầu tư chuyên sâu từ đó giúp huyện có 10 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó có 4 sản phẩm 4 sao.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông sản dược liệu Đồng Tâm, cho biết sản phẩm trà cúc chi của HTX đạt OCOP 3 sao là sự nỗ lực của các thành viên. Ngoài ra, tham gia chương trình OCOP là một trong những chỉ tiêu trong bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Đây là điểm thuận lợi để HTX xúc tiến thương mại, mở rộng đầu ra và nâng thu nhập cho thành viên.

Việc nhiều sản phẩm được công nhận OCOP là tiền đề quan trọng giúp huyện giữ vững các tiêu chí nông thôn mới và hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường

Để phát triển sản xuất tốt, thu hút sự đầu tư của doanh nghiệp, một trong những điều mà huyện Quỳnh Phụ quan tâm là xây dựng cơ sở hạ tầng. Và một điểm nhấn của Quỳnh Phụ là phong trào người dân tự nguyện hiến đất làm đường giao thông.

Tuy nhiên, muốn người dân tự nguyện hiến đất, huyện đã phải nêu rõ những ưu điểm của những dự án giao thông, có cam kết, hỗ trợ phù hợp. Bên cạnh đó, huyện cũng đơn giản hóa thủ tục hành chính về giải phóng mặt bằng, đất đai để tạo niềm tin cho nhân dân. Việc thi đua trong hiến đất làm đường, hoàn thiện cơ sở hạ tầng cũng được thực hiện giữa các địa phương với những phần thưởng cụ thể đã tạo động lực giúp phong trào hiến đất lan tỏa khắp mọi nơi, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

anh tin bai

Trồng hoa Cúc Chi giúp không ít người dân nâng cao thu nhập, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Đến nay, toàn huyện có 16 tuyến đường ở 30 xã, thị trấn với 3.286 hộ đồng thuận, tự nguyện hiến 277.975m2 đất cho Nhà nước không đòi lại, tổng trị giá đất hiện lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Đặc biệt có thời điểm, đất thổ cư của địa phương có giá trị cao, nhiều khu vực giá trị lên đến 3 tỷ đồng/100m2 song người dân sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung. Có hộ ở xã Đồng Tiến, Mỹ Quỳnh đã hiến gần 100m2 đất để mở rộng đường. Có hộ kinh tế khó khăn nhưng sẵn sàng hiến đất nông nghiệp.

Chưa kể, nhiều hộ gia đình chưa cần hiến đất nông nghiệp thực hiện dự án sẵn sàng chia phần đất của mình cho những hộ đã hiến đất nằm trong dự án để chia sẻ cùng nhau.

Với sự ủng hộ cao của nhân dân, công tác giải phóng mặt bằng, nâng cấp cơ sở hạ tầng của các xã trong huyện ngày càng thuận lợi từ đó thúc đẩy các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất trường học, văn hóa, môi trường… trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Chính vì vậy mà ngoài 5 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, dự kiến đến cuối năm 2023, 6 xã còn lại là An Thái, An Ấp, An Thanh, An Hiệp, An Tràng và Quỳnh Bảo cũng sẽ về đích nông thôn mới nâng cao, từ đó giúp huyện hoàn thiện các tiêu chí cơ bản trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Gấp rút tháo gỡ khó khăn

Để hướng đến đích nông thôn mới nâng cao của huyện Quỳnh Phụ không còn nhiều thời gian. Chính vì vậy, theo ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ, huyện đang thường xuyên kết hợp với các xã để tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương. Đặc biệt những khó khăn trong vấn đề tìm nguồn lực để các địa phương có nguồn kinh phí đầu tư xây dựng các công trình, nâng cấp cơ sở sản xuất kinh doanh…

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, ngoài việc tạo điều kiện về thủ tục cho các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất trong thuê đất, huyện và các xã còn tích cực hỗ trợ các chủ thể quảng bá sản phẩm thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, các hội nghị, lớp tập huấn trong và ngoài tỉnh để nhiều người biết đến sản phẩm của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Chuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông sản dược liệu Đồng Tâm cho biết HTX muốn xây dựng nhà xưởng khép kín, kiên cố ngay trên vùng nguyên liệu sẽ vi phạm pháp luật. Trong khi khu vực chế biến của HTX cũng chỉ làm ở mức tạm, không bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão. Vì vậy, HTX rất mong có cơ chế hỗ trợ phù hợp về đất đai, vốn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho HTX trong phát triển sản xuất các sản phẩm thế mạnh của địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Phát, trước những khó khăn về đất đai trong phát triển sản xuất nông nghiệp, huyện đang kết hợp với tỉnh để có hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các HTX, hộ kinh doanh trong việc phát triển sản xuất sản phẩm thế mạnh của địa phương. Từ đó có nhiều sản phẩm được công nhận OCOP và sẽ là tiền đề quan trọng giúp địa phương giữ vững các tiêu chí nông thôn mới và hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Theo Tùng Lâm/Thời báo kinh doanh

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang