Kế hoạch tuyên truyền phong trào “Bình dân học vụ số” tỉnh Lào Cai năm 2025
Thực hiện Kế hoạch số 334-KH/TU, ngày 25/4/2025 của Tỉnh ủy Lào Cai về hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Kế hoạch số 05-KH/BCĐ, ngày 25/4/2025 của Ban chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Lào Cai. Thực hiện nhiệm vụ cơ quan thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh về thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy xây dựng Kế hoạch số 26-KH/BTGDVT ngày 04/06/2025.
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào “Bình dân học vụ số” trong tiến trình thực hiện chuyển đổi số toàn diện. Khơi dậy tinh thần học tập chủ động, tích cực tiếp cận công nghệ số của mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế như phụ nữ, người cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.
- Tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với phong trào “Bình dân học vụ số”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình, Kế hoạch thực hiện về đột phá, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Khơi dậy động lực tự thân của mỗi người trong học tập, rèn luyện kỹ năng số và tham gia đầy đủ vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Qua công tác tuyên truyền, cổ vũ phong trào thi đua học tập, sử dụng công nghệ trong sản xuất, đời sống, từng bước hình thành “công dân số”, xây dựng xã hội số tại địa phương.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền triển khai Phong trào, thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phổ cập tri thức cơ bản về chuyển đổi số, kỹ năng số cho người dân; đồng thời đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số của cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Yêu cầu
- Công tác tuyên truyền phải được triển khai một cách đồng bộ, có hệ thống, đảm bảo kịp thời, chính xác, thiết thực và hiệu quả, bám sát định hướng chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy. Nội dung tuyên truyền phải cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng vùng miền, đặc biệt chú trọng nhóm dân cư có điều kiện tiếp cận công nghệ còn hạn chế. Phong trào được triển khai toàn diện, sâu rộng đến tận khối, xóm, tổ dân cư, tạo nên cuộc vận động toàn dân thi đua học tập, rèn luyện, góp phần lan tỏa tinh thần tự học, tự nâng cao tri thức, kỹ năng số, chuyển quá trình học tập, rèn luyện, nâng cao và ứng dụng tri thức số trở thành nhu cầu tự thân của mỗi người dân.
- Hình thức tuyên truyền cần đa dạng, sáng tạo, kết hợp giữa phương pháp truyền thống với nền tảng số hiện đại, giữa tuyên truyền tập trung và truyền thông cộng đồng. Khuyến khích sử dụng ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại các vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống, tăng cường ứng dụng công nghệ số trong công tác tuyên truyền. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và các nền tảng học tập trực tuyến, bảo đảm phương thức tiếp cận linh hoạt, phù hợp với mọi đối tượng, nhất là người dân ở vùng có điều kiện khó khăn.
- Phát huy vai trò chủ động, tích cực của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, tổ công nghệ số cộng đồng và hệ thống chính trị cơ sở trong việc lan tỏa thông tin, vận động Nhân dân tham gia phong trào. Công tác tuyên truyền không chỉ hướng đến phổ cập kiến thức, kỹ năng số, mà còn góp phần định hướng dư luận, củng cố niềm tin của Nhân dân vào chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN
1. Mục tiêu, ý nghĩa và nội hàm của phong trào “Bình dân học vụ số”
- Giới thiệu hoàn cảnh ra đời và tinh thần cốt lõi của phong trào, nhấn mạnh đây là một bước cụ thể hóa chủ trương chuyển đổi số của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Phong trào lấy cảm hứng từ phong trào “Bình dân học vụ” lịch sử, nay vận dụng vào thời đại công nghệ số với mục tiêu xóa “mù chữ số” (mù công nghệ) cho người dân. Qua tuyên truyền, làm rõ rằng việc phổ cập kiến thức, kỹ năng số cơ bản cho Nhân dân là yêu cầu cấp thiết trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, nhằm không để ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình phát triển.
- Tập trung tuyên truyền, làm rõ mục tiêu của phong trào “Bình dân học vụ số” là nhằm phổ cập kiến thức, kỹ năng số cơ bản cho người dân, nhất là các nhóm yếu thế như nông dân, phụ nữ, người cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số, người dân vùng sâu, vùng xa - những đối tượng có nguy cơ cao bị “bỏ lại phía sau” trong tiến trình chuyển đổi số. Thông qua đó, từng bước hình thành lực lượng “công dân số” có khả năng sử dụng thiết bị thông minh, khai thác thông tin số, thực hành các dịch vụ số phục vụ sản xuất, đời sống và sinh hoạt hằng ngày.
- Tuyên truyền về ý nghĩa của phong trào “Bình dân học vụ số” không chỉ dừng lại ở việc trang bị kỹ năng, mà còn thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc, tiếp nối truyền thống hiếu học của dân tộc. Phong trào gợi lại hình ảnh lịch sử hào hùng của “Bình dân học vụ” sau Cách mạng Tháng Tám 1945 - khi cả nước cùng chung chí hướng xóa mù chữ, nâng cao dân trí. Ngày nay, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển nhanh chóng của xã hội số, việc “xóa mù công nghệ” chính là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận tri thức, thông tin và cơ hội phát triển.
2. Sự cần thiết của việc phổ cập kỹ năng số trong cộng đồng
- Làm rõ các nhiệm vụ trọng tâm của phong trào “Bình dân học vụ số” trong năm 2025. Nội dung bao gồm việc hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị thông minh, truy cập internet an toàn, bảo vệ thông tin/dữ liệu cá nhân trên môi trường mạng internet, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng công nghệ vào sản xuất và đời sống. Tuyên truyền phổ biến các kế hoạch cụ thể như mở các lớp tập huấn kỹ năng số tại cơ sở, xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên công nghệ tình nguyện, triển khai các mô hình điểm về chuyển đổi số trong nông nghiệp, giáo dục, y tế, v.v. Nhấn mạnh vai trò chủ thể của người dân trong phong trào: “mỗi người biết về công nghệ hướng dẫn một người chưa biết”, phát huy tinh thần học tập suốt đời, tự nâng cao trình độ để thích ứng với xã hội số.
- Tuyên truyền sâu rộng về yêu cầu cấp bách và vai trò then chốt của việc phổ cập kỹ năng số cho mọi tầng lớp Nhân dân trong bối cảnh hiện nay, khi chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhấn mạnh rằng, nếu như trước đây “biết đọc, biết viết” là điều kiện cần để hòa nhập, thì ngày nay, “biết sử dụng công nghệ” chính là năng lực cơ bản để tham gia vào xã hội số.
3. Gắn nội dung phong trào với việc thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW và kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh
- Tuyên truyền phong trào “Bình dân học vụ số” là một phần trong việc hiện thực hóa Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về chuyển đổi số, cũng như các chương trình, kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai. Làm rõ những mục tiêu mà tỉnh đề ra đến năm 2025 trong chuyển đổi số (tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, tỷ lệ người dân có kỹ năng số cơ bản, v.v...) và vai trò của phong trào trong góp phần đạt các mục tiêu đó. Qua tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thúc đẩy các cấp, các ngành và toàn dân tích cực tham gia công cuộc chuyển đổi số, coi đây là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
- Tập trung phân tích nội dung: chuyển đổi số không chỉ là chuyển đổi công nghệ, mà trước hết là chuyển đổi tư duy, nhận thức và hành vi của toàn xã hội, trong đó người dân giữ vai trò trung tâm, vừa là đối tượng phục vụ, vừa là chủ thể của quá trình này. Phong trào “Bình dân học vụ số” chính là công cụ trực tiếp và hiệu quả để thúc đẩy sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động, từng bước đưa nội dung của Nghị quyết vào cuộc sống.
4. Lợi ích thiết thực và các mô hình, điển hình tiên tiến
- Thông tin đến Nhân dân những lợi ích cụ thể mà chuyển đổi số mang lại trong đời sống hằng ngày, như giúp việc học tập, lao động, sản xuất kinh doanh trở nên hiệu quả hơn; tiếp cận thông tin nhanh chóng; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục; bảo tồn và phát huy văn hóa thông qua nền tảng số, v.v...
- Chú trọng tuyên truyền, phát hiện, biểu dương và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, các mô hình hiệu quả trong quá trình triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” tại cơ sở. Thông qua việc kể những câu chuyện người thật -việc thật, phản ánh sinh động quá trình học tập, thay đổi nhận thức và hành vi của người dân khi tiếp cận công nghệ số, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, khích lệ tinh thần học tập và tham gia của cộng đồng.
5. Định hướng thông tin, bảo vệ nền tảng tư tưởng trong quá trình triển khai thực hiện
- Tăng cường công tác tuyên truyền định hướng thông tin, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong suốt quá trình triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, đảm bảo thông tin chính thống được lan tỏa kịp thời, rộng rãi, góp phần giữ vững ổn định tư tưởng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào chủ trương chuyển đổi số toàn diện của Đảng và Nhà nước.
- Chủ động tuyên truyền làm rõ tính nhân văn, khoa học, cấp thiết và lâu dài của phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm bảo đảm quyền tiếp cận thông tin và tri thức số cho mọi công dân, không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển. Khẳng định đây không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật hay giáo dục cộng đồng, mà còn là nội dung gắn chặt với việc nâng cao năng lực quản trị xã hội, xây dựng xã hội số, phát triển bền vững và giữ vững độc lập, tự chủ quốc gia trong kỷ nguyên số.
- Tuyên truyền định hướng tư tưởng phải được thực hiện đồng bộ với công tác nắm bắt dư luận xã hội, đặc biệt là tại các vùng sâu, vùng xa, nơi có trình độ dân trí và khả năng tiếp cận công nghệ còn hạn chế. Kịp thời cung cấp thông tin giải thích rõ ràng, dễ hiểu về các nội dung của phong trào, tránh để xảy ra hiểu lầm, xuyên tạc.
...
V. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Giai đoạn 1 (tháng 6/2025): Tập trung tuyên truyền rộng rãi về việc phát động phong trào “Bình dân học vụ số” trên phạm vi toàn tỉnh. Trong giai đoạn khởi động này, trọng tâm là làm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của phong trào; tạo không khí hào hứng, sẵn sàng hưởng ứng tham gia. Tổ chức lễ phát động hưởng ứng tại các địa phương, đơn vị. Các cơ quan báo chí, truyền thông bắt đầu mở chuyên trang, chuyên mục; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở triển khai các buổi thông tin cơ bản về phong trào tại địa bàn dân cư. Đồng thời, chuẩn bị các tài liệu, giáo trình, thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng và tập huấn cho lực lượng nòng cốt để sẵn sàng triển khai nhiệm vụ.
2. Giai đoạn 2 (tháng 7 - tháng 9/2025): Đẩy mạnh tuyên truyền song song với việc triển khai các hoạt động cụ thể của phong trào. Giai đoạn này tập trung hướng dẫn thực hành: mở các lớp học, khóa tập huấn kỹ năng số cho các nhóm đối tượng; tổ công nghệ số cộng đồng xuống địa bàn “cầm tay chỉ việc” cho người dân về sử dụng điện thoại thông minh, truy cập internet, sử dụng các ứng dụng cần thiết. Công tác truyền thông chú trọng phản ánh không khí sôi nổi của phong trào ở cơ sở, đưa tin kịp thời về những kết quả bước đầu, những câu chuyện, nhân tố tiêu biểu.
3. Giai đoạn 3 (tháng 10 - tháng 12/2025): Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ tại giai đoạn 2, đồng thời tập trung tuyên truyền tổng kết những kết quả đạt được và định hướng duy trì phong trào. Nhấn mạnh vào những chuyển biến rõ nét trong nhận thức và kỹ năng số của Nhân dân sau một thời gian tham gia phong trào (ví dụ: tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tăng, xuất hiện nhiều mô hình ứng dụng công nghệ hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, v.v.). Đồng thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, kinh nghiệm hay; nêu rõ bài học kinh nghiệm và phương hướng triển khai phong trào trong những năm tiếp theo. Tiếp tục duy trì tuyên truyền thường xuyên về chuyển đổi số, coi đây là nhiệm vụ lâu dài, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng xã hội số, công dân số trên địa bàn tỉnh./.