Hướng tới Đại hội Liên minh HTX tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2020 - 2025: Một số kinh nghiệm trong quản lý và phát triển HTX

HTX mỹ nghệ Hoa Mai (Thành phố) Lào Cai là đơn vị tiểu thủ công nghiệp chuyên sản xuất chế biến các sản phẩm gỗ tự nhiên phục vụ cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Từ một làng nghề truyền thống, lên xây dựng và phát triển mô hình HTX tại thành phố Lào Cai.

Bước đầu cũng gặp nhiều khó khăn nhưng cho đến nay đã gần 20 năm xây dựng và trưởng thành, phát triển bền vững, có được một hướng đi vững chắc như ngày nay. Đặc biệt từ khi thực hiện Luật HTX 2012, ngoài sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể, nhân dân địa phương, Liên minh HTX tỉnh Lào Cai, sự nỗ lực của người làng nghề không ngừng phát huy sáng tạo, là việc kết hợp giữa kinh nghiệm sản xuất truyền thống với khoa học, kỹ thuật  công nghệ hiện đại, thực hiện đột phá trong sản xuất gia công, nâng cao kỹ - mỹ thuật cho từng loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Từ những công việc trước kia hoàn toàn làm bằng hai bàn tay, khối óc lên một sản phẩm kể cả trong công tác đào tạo nghề, thu hút nguồn lao động cùng giảng dạy bằng truyền nghề thủ công. Sau khi nắm bắt được thực trạng nghề nghiệp, kết hợp với sự sáng tạo của cán bộ xã viên HTX thông qua các chương trình hợp tác phát triển luôn lắng nghe ý kiến khách hàng; HTX đã mạnh dạn đưa các thiết bị sản xuất tiên tiến, hiện đại vào trong sản xuất; cụ thể trong những năm qua HTX đã liên tục đầu tư mua sắm các máy móc thiết bị để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ: Bước đầu HTX đầu tư các loại máy chà, máy khoan, máy cắt, máy cưa xẻ, máy lọng nền, máy đánh giấy giáp… 05 năm trở lại đây HTX đầu tư thêm máy CNC chép hình trạm khắc, máy nâng xẻ tự động vi tính, máy soi bào, vanh,thẩm, cắt mộng, cắt thẳng 1 số thiết bị có các cấu hình đường nét phức tạp...vv Xây dựng hệ thống lò tẩm, sấy nguyên liệu tần số cao, hệ thống máy phun, phòng phun làm bóng nhẵn sản phẩm.

Xưởng chế biến đồ gỗ của HTX

Có thể nói từ khi HTX mỹ nghệ Hoa Mai áp dụng đưa khoa học công nghệ vào sản xuất ra các sản phẩm cao cấp, dân dụng đồ gỗ mỹ nghệ Hoa Mai, đến nay HTX đã khẳng định được chỗ đứng trong thương hiệu của mình. Kết hợp gỗ của thủ công làng nghề truyền thống với khoa học công nghệ hiện đại, hiệu quả đã đạt được như sau:

- Khâu nguyên liệu được tẩm sấy trước khi đưa vào sản xuất rất đảm bảo chất lượng trong công tác bảo hành.

- Khâu áp dụng thiết bị máy móc các loại công nghệ cao đồng bộ từ máy pha chế phối nguyên liệu thô đến máy hỗ trợ làm tinh xảo sản phẩm cho năng suất lao động lớn (giảm được 5 lần so với gia công thủ công về sử dụng lao động), tiết kiệm được nguyên liệu đầu vào, giá thành sản phẩm hạ. Vì vậy, thu nhập của HTX tăng  theo đó lương của người lao động cao và ổn định hơn.

- Về kỹ - mỹ thuật: từ khi đưa khoa học công nghệ vào thực hiện phản ánh rõ nét chất lượng sản phẩm đẹp hơn, tinh tế, có hồn hơn, giàu chất nghệ thuật, giá trị thẩm mỹ cao, thu hút, lọt vào con mắt khách hàng ngày càng nhiều hơn.

- Khâu áp dụng thiết bị máy móc các loại công nghệ cao đồng bộ từ máy pha chế phối nguyên liệu thô đến máy hỗ trợ làm tinh xảo sản phẩm cho năng suất lao động lớn (giảm được 5 lần so với gia công thủ công về sử dụng lao động), từ chỗ chỉ có 22 lao động đến giờ thu hút trên 40 lao động làm tại chỗ và gần 200 lao động vệ tinh có việc làm ổn định quanh năm, các lao động được đào tạo kỹ thuật sử dụng vận hành thiết bị máy, tiết kiệm được nguyên liệu đầu vào, năng suất lao động tăng gấp 8-10 lần làm thủ công làm giá thành sản phẩm hạ.

Vì vậy, thu nhập của HTX tăng bình quân 40% doanh số so với lao động thủ công, vốn điều lệ từ 500 triệu đồng đến nay tăng lên 9 tỷ đồng, công của người lao động cao và ổn định hơn, bình quân 4,5 triệu đồng/ tháng/ người, lao động kỹ thuật cao đạt 6-8 triệu đồng/ tháng/ người. Doanh thu hàng năm từ 2 tỷ đến 5 tỷ, Lợi nhuận sau thuế tăng đều mỗi năm. Nộp ngân sách quyết toán thuế đầy đủ, đúng hạn. Từ đó HTX đã góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng thêm phần kim ngạch xuất nhập khẩu cho Nhà nước. Bên cạnh việc thay đổi công nghệ khoa học kĩ thuật trong kinh doanh, HTX đã tăng cường mở rộng thị trường - liên doanh liên kết với các cơ sở kinh doanh khác trên toàn quốc (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, Đông Anh, Hà Tây và các cơ sở sản xuất đồ gỗ  trên địa bàn thành phố Lào cai...) để trao đổi, tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm đa dạng, phong phú, phục vụ khách hàng nội địa và xuất khẩu ra nước bạn. Từ những hiệu quả trong việc đổi mới công nghệ liên kết chuỗi giá trị hàng hóa đó, HTX cũng rất quan tâm đến công tác an sinh xã hội, mỗi năm bình quân HTX  trích từ lợi nhuận từ 50 - 100 triệu đồng giúp đỡ đồng bào vùng cao, các cháu trường bán trú còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, đời sống. Đồng thời HTX tham gia đóng góp vào chương trình Tết vì người nghèo và các phong trào văn hóa lễ hội của thành phố.

- Về kỹ - mỹ thuật: từ khi đưa khoa học công nghệ vào thực hiện phản ánh rõ nét chất lượng sản phẩm đẹp hơn, tinh tế, có hồn hơn, giàu chất nghệ thuật, giá trị thẩm mỹ cao, thu hút, lọt vào con mắt khách hàng ngày càng nhiều hơn.

Mặt khác, trong những năm qua được sự hỗ trợ tích cực của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam về nguồn vốn, được sự quan tâm chỉ đạo của Liên minh HTX tỉnh Lào Cai, UBND thành phố, chính quyền địa phương, của những người yêu nghề, tích cực sáng tạo phát triển xây dựng HTX, sản phẩm của HTX luôn được các khách hàng trong nước và quốc tế quan tâm, mọi khách hàng đến với HTX mua hàng cũng đều rất tin tưởng, hài lòng khi sử dụng sản phẩm của HTX. 

Để khẳng định chỗ đứng trong nghề mộc thủ công mỹ nghệ, bước vào hội nhập quốc tế, sản phẩm của HTX mỹ nghệ Hoa Mai luôn được bảo tồn, phát huy truyền thống nghề mỹ nghệ từ nhiều đời xưa của cha ông ta để lại, kết hợp với thời đại mới không ngừng nâng cao đổi mới khoa học, kết  hợp nhịp nhàng giữa xưa và nay đồ gỗ mỹ nghệ Việt Nam sẽ tin tưởng rằng ngày càng phát triển vững bền, chiếm được lòng tin khách hàng trong và ngoài nước. Mãi mãi là niềm tin vững chắc sản phẩm gỗ mỹ nghệ Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc đối với người tiêu dùng trong nước và bạn bè quốc tế.

Xuân Tùng
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang