Đại hội Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2020 - 2025
Ngày 19/10/2020, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai tổ chức Đại hội bất thường lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dự Đại hội có các đồng chí: Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam và hơn 100 đại biểu là đại diện của các HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Đại hội đã tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của Liên minh HTX và phong trào kinh tế hợp tác, HTX trong giai đoạn 2019 - 2020; đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
Quang cảnh Đại hội

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương, Liên minh HTX tỉnh Lào Cai đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đổi mới, củng cố và phát triển kinh tế hợp tác, HTX trên địa bàn tỉnh.

Trong giai đoạn 2019 - 2020, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng về số lượng và từng bước đi vào hoạt động nề nếp ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Tính đến tháng 10/2020, toàn tỉnh có 8.740 tổ hợp tác (tăng 162 tổ so với 2019). Doanh thu bình quân của tổ hợp tác đạt khoảng 198 triệu đồng/năm; lợi nhuận bình quân khoảng 27 triệu đồng/năm.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh tặng hoa chúc mừng Đại hội

Trên địa bàn tỉnh hiện có 403 HTX, tăng 2 HTX so với cùng kỳ 2019. Từ tháng 7/2019 - tháng 8/2020, doanh thu bình quân ước đạt hơn 1 tỷ đồng/năm/HTX; lợi nhuận bình quân ước đạt 134 triệu đồng/năm/HTX; thu nhập bình quân của người lao động đạt 3,8 triệu đồng/tháng.

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Liên minh HTX thực hiện mục tiêu củng cố, kiện toàn, cơ cấu lại tổ chức để nâng cao vai trò, vị trí, hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác, HTX hiện có; tăng cường liên kết, hợp tác đa dạng giữa các tổ hợp tác, HTX; hoạt động đảm bảo các nguyên tắc, giá trị và quy định của pháp luật. Phát triển và nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới gắn với xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực của địa phương; tăng cường hơn nữa các nguồn lực để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, cải thiện đời sống cho thành viên HTX.

 
Đồng chí Hoàng Quốc Khánh phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định khu vực kinh tế tập thể, HTX những năm gần đây có những bước phát triển, hoạt động có hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên. HTX kiểu mới là một thiết chế kinh tế tiến bộ và nhiệm vụ quan trọng nhất là phải tạo ra lợi ích, nâng cao lợi nhuận, thu nhập cho xã viên. HTX phải lấy lợi ích của xã viên làm trung tâm, xã viên phải thấy có lợi ích cụ thể, thiết thực thì mới tự nguyện, hăng hái tham gia vào HTX.

Trong giai đoạn 2020 - 2025, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Liên minh HTX tỉnh và các cơ sở kinh tế hợp tác, HTX làm tốt một số nhiệm vụ: Củng cố tổ chức và hoạt động của Liên minh HTX tỉnh, tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng trên cơ sở đổi mới phương thức hoạt động; tích cực phối hợp với các địa phương triển khai tốt các chương trình, kế hoạch phát triển HTX mà tỉnh đã ban hành; củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HTX, tổ hợp tác; Liên minh HTX phải là đầu mối gắn kết HTX với các cơ quan chuyên môn; tăng cường năng lực quản trị, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, nâng cao vai trò chủ thể của các thành viên tham gia…

Đại diện cho Liên minh HTX Việt Nam, Đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đánh giá cao những kết quả mà Liên minh HTX tỉnh Lào Cai đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời nhấn mạnh, cùng với sự phát triển kinh tế hợp tác, HTX của cả nước và các thành phần kinh tế, kinh tế hợp tác, HTX Lào Cai trong giai đoạn 2015 - 2020 đã có những bước phát triển nhất định như: chú trọng tăng quy mô, phạm vi, chất lượng hoạt động.

 
Đồng chí Nguyễn Văn Thịnh phát biểu tại Đại hội

Kinh tế hợp tác, HTX tỉnh phát triển đa dạng trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ. Nhiều HTX từng bước mở rộng đầu tư liên kết, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh; nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương thông qua HTX đã phát triển theo hướng hàng hóa, từ đó đóng góp vào tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo…

Đồng chí cho rằng mô hình HTX rất phù hợp để phát triển ở vùng miền núi, dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, trong đó có Lào Cai. Vì HTX có trách nhiệm xã hội, tính nhân văn, sự tương trợ rất cao mà không phải mô hình sản xuất kinh doanh nào cũng có được. Tuy nhiên, để kinh tế hợp tác, HTX thích ứng với thị trường, Liên minh HTX tỉnh Lào Cai trong nhiệm kỳ mới phải giải quyết được 5 "nút thắt": Tập trung ứng dụng khoa học công nghệ, đưa sản xuất thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0; Chú trọng liên doanh liên kết đi đôi với xây dựng các mô hình HTX sản xuất theo chuỗi giá trị để mở rộng đầu ra cho nông sản; Tạo điều kiện cho HTX được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thuê đất dài hạn làm trụ sở, phát triển sản xuất; Tích cực liên kết với các bộ ngành, hỗ trợ các HTX tiếp cận các chính sách vay vốn ưu đãi cũng như khuyến khích thành viên huy động nguồn vốn góp để mở rộng sản xuất kinh doanh; chú trọng đào tạo nghề cho nhân dân và thành viên đi đôi với đào tạo kỹ năng cho cán bộ HTX.

Ra mắt Ban Chấp hành khóa VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đại hội bất thường Liên minh HTX tỉnh Lào Cai lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 không bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, giữ nguyên số lượng Ban Chấp hành đã bầu tại Đại hội Liên minh HTX tỉnh lần thứ V là 23 ủy viên. Tại Hội nghị lần thứ nhất, Ban Chấp hành đã bầu bổ sung 4 ủy viên Ban Chấp hành và 2 ủy viên Ban Thường vụ Liên minh HTX tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đại hội cũng trao Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam cho 8 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua phát triển kinh tế tập thể.

 Tiểu ban tuyên truyền/Liên minh HTX tỉnh Lào Cai   

 

 

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang