Hướng tới Đại hội Liên minh HTX tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2020 - 2025: Vai trò của HTX trong xây dựng nông thôn mới

HTX Tiên phong Mường Vi là HTX nông nghiệp, trụ sở tại địa bàn xã Mường Vi, huyện Bát Xát, HTX được thành lập vào đầu năm 2014, hoạt động dịch vụ bao tiêu sản phẩm cho nông dân, với quy mô 12 thành viên sau năm năm hoạt động đi vào sản xuất HTX đã phát triển ổn định và bền vững. Cùng với sự liên kết chặt chẽ HTX với các hộ dân liên kết bao tiêu sản phẩm HTX đã xây dựng được chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa đưa ra thị trường đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm , chất lượng sản phẩm tốt nhất tới tay người tiêu dùng.

Gạo Séng Cù của HTX đạt chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Lào Cai

Thành lập và vận hành các hợp tác xã kiểu mới theo Luật Hợp tác xã năm 2012 là bước đột phá trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp hướng tới sản xuất quy mô lớn với các sản phẩm chủ lực. Chuyển từ sản xuất hộ cá thể, đơn lẻ là chủ yếu sang sản xuất liên kết qua HTX, liên kết với doanh nghiệp qua HTX. Có thể thấy rằng vai trò của HTX trong xây dựng nông thôn mới là rất quan trọng, đó là:

- Các HTX nông nghiệp cần phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bà con nông dân, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất và nhất là đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản.

- Trên một số lĩnh vực, HTX cần mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều sản phẩm, phát triển kinh doanh tổng hợp, đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, đóng góp một phần không nhỏ cho ngân sách nhà nước; đồng thời tham gia các hoạt động xã hội trên địa bàn dân cư, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương, giải quyết nhu cầu, lợi ích chính đáng của thành viên và người lao động như: Đóng bảo hiểm xã hội, thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ theo quy định của Nhà nước.

- Bên cạnh đó,  HTX nhanh chóng thích nghi với cơ chế thị trường, tạo sự liên kết, hợp tác với nhau và với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cho thành viên, góp phần làm thay đổi căn bản đời sống của người dân và bộ mặt nông thôn trong xây dựng nông thôn mới.

- Để nâng cao vai trò của HTX trong xây dựng nông thôn mới, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật HTX, các chương trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới cho cán bộ, thành viên nâng cao nhận thức về HTX kiểu mới, thấy rõ được vai trò, nhiệm vụ trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tuyên truyền, giới thiệu các mô hình HTX thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới để nhân rộng; vận động, hỗ trợ, khuyến khích thành lập các HTX, liên hiệp HTX theo Luật; khuyến khích HTX mở rộng và nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ kinh doanh, nhất là các dịch vụ đầu ra.

Xuân Tùng
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang