Đồng bào người Dao đỏ - sống nhờ rừng

Từ ngàn đời nay, cuộc sống của đồng bào Dao đỏ đã luôn gắn bó với những cánh rừng ngút ngàn. Rừng không chỉ che chở cho đồng bào khỏi thiên tai, mưa lũ mà rừng cũng mang lại nguồn sống cho đồng bào. Bảo vệ rừng cũng là bảo vệ nguồn sinh kế - nhận thức này của đồng bào đang giúp những cánh rừng thêm xanh tươi.

 

 

anh tin bai

Đồng bào người Dao lên rừng lấy cây lá thuốc.

Sống bên những cánh rừng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Văn Bàn, ngay từ nhỏ, những cô bé người Dao đỏ đã theo mẹ lên rừng hái lá thuốc. Trước đây, khi đường sá khó khăn, xa bệnh viện, mỗi khi ốm đau, bà con đều trông chờ cả vào các bài thuốc từ những cây thuốc quý trên rừng. Cũng chính từ đây đã tạo sự gắn kết giữa đồng bào với rừng để có ý thức trong việc bảo vệ rừng, giữ gìn nguồn thuốc quý của dân tộc. Chị Tẩn Xa Mẩy, thôn Lâm Sinh, xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn nói: "Bà con chỉ hái lá của cây thuốc để cây mọc thêm lá mới khi cần sẽ lại hái để sử dụng. Mọi người cùng bảo vệ rừng, không phá rừng".

anh tin bai

Dịch vụ tắm lá thuốc của người Dao đỏ.

Không chỉ là bài thuốc trong mỗi gia đình, giờ đây các phương thuốc bí truyền của đồng bào Dao đỏ đã trở thành hàng hóa giá trị. Từ năm 2019, Hợp tác xã nông lâm nghiệp và dịch vụ Thác Bay, xã Liêm phú được thành lập, chuyên cung cấp dịch vụ tắm lá thuốc cho người dân, du khách từ khắp nơi. Cũng từ đây, cuộc sống của bà con trong thôn có sự đổi thay so với trước. Anh Vi Văn Luận, xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn cho biết: "Tôi cũng thường xuyên tắm, lá thuốc chữa được nhiều bệnh như xương khớp, các vấn đề về gan, bệnh gan thấy khoẻ hơn. Giá dịch vụ cũng rất phù hợp".

anh tin bai

Mối quan hệ gắn kết giữa đồng bào với rừng ngày càng bền chặt.

Ông Lý Phù Sinh, thôn Lâm Sinh, xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn tâm sự: "Du khách từ khắp nơi đến trải nghiệm và rất hài lòng với dịch vụ tắm lá thuốc của đồng bào. Mọi người giới thiệu cho nhau để cùng trải nghiệm vì thấy lá thuốc mang lại hiểu hiệu quả đối với một số bệnh, tắm lá thuốc giúp tinh thần thư giãn, thoải mái hơn, người cũng khỏe hơn".

Với hiệu quả từ bài tắm thuốc người Dao đỏ mang lại, xã Liêm Phú coi đây là điểm nhấn trong phát triển du lịch của địa phương. Vì thế, xã thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân khai thác cây thuốc gắn với bảo tồn, nhân rộng diện tích cây thuốc, bảo vệ rừng.

Ông La Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn cho biết: "Những cây thuốc người Dao đang sử dụng xã đã có kế hoạch tuyên truyền để người dân lấy nguồn thuốc từ rừng, không ảnh hưởng tới công tác phát triển và bảo vệ rừng".

Thôn Lâm Sinh, xã Liêm phú giờ đây đã khác xưa rất nhiều nhờ có sự chung tay của cả cộng đồng. Trong đó có việc phát huy, bảo tồn những giá trị truyền thống của đồng bào Dao đỏ. Và mối quan hệ gắn kết giữa đồng bào với rừng sẽ ngày càng bền chặt hơn.

Theo Vinh Quang – Ngọc Dương/Đài PTTH tỉnh Lào Cai

 

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang