HTX Mạnh Hương: Nỗ lực phát triển sản phẩm Ocop

Hợp tác xã Mạnh Hương do chàng doanh nhân người dân tộc Dáy đã và đang cần mẫn xây dựng thương hiệu sản phẩm Ocop.

 

 

Dù còn nhiều khó khăn, song bằng tâm huyết và trách nhiệm của mình, nhiều năm qua, Hợp tác xã Nông sản - Dược liệu Mạnh Hương (gọi tắt là HTX Mạnh Hương) đã tận dụng nguồn dược liệu sạch tại địa phương, nghiên cứu, sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm trị bệnh, chăm sóc sức khoẻ có chất lượng, giá thành phải chăng.

Điều đáng nói, Hợp tác xã Mạnh Hương do một người con của đồng bào dân tộc Giáy, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai – Nguyễn Tiến Mạnh làm giám đốc. Và hợp tác xã này cũng đã có có 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn Ocop.

anh tin bai

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Giám đốc HTX Mạnh Hương cùng những sản phẩm đạt OCOP và những sản phẩm sạch tự nhiên, thảo dược sạch do Hợp tác xã sản xuất, tại FESTIVAL "Tinh hoa Tây Bắc" với chủ đề "Kết nối khát vọng xanh" tổ chức tại thành phố Lào Cai ngày 27 tháng 8 năm 2022.

Hành trình xây dựng thương hiệu

Sinh ra trong một gia đình có nghề truyền thống làm thuốc Nam, năm lên 7 tuổi, Nguyễn Tiến Mạnh đã chân người mẹ của mình vào rừng để tìm kiếm, hái và lấy những cây thuốc mang về để chữa cho người bệnh.

Mỗi lần đi rừng, ông được nghe mẹ nói về từng loại cây thuốc và có tác dụng chữa những bệnh gì? Những câu chuyện mẹ kể dường như đã thấm dần vào ông từ lúc nào và đã trở thành hành trang trên bước đường lập nghiệp của ông Mạnh sau này với mong muốn lan toả những bài thuốc về gan, thận, nấm ngứa, dạ dày và xương khớp thành các sản phẩm bảo vệ sức khỏe cho người bệnh và cộng đồng.

anh tin bai

Bà Trần Thị Hương, Hợp tác xã Mạnh Hương giới thiệu về các sản phẩm với các đại biểu tại Diễn đàn Kinh tế Dược liệu Việt Nam thế mạnh khu vực kinh tế tập thể HTX, thành phố Sầm Sơn - tỉnh Thanh Hóa ngày 24 tháng 7 năm 2023.

Lúc đầu, gia đình ông Nguyễn Tiến Mạnh chỉ sản xuất một số bài thuốc, sản phẩm đơn thuần. Trong đó có “Cao Lá Gan Ông Mạnh Giáy” được kết tinh từ 40 vị thảo dược mọc tự nhiên và trồng bảo tồn ở vùng núi phía Bắc được cô thành dạng cao đặc theo công thức gia truyền. Theo dân gian lưu truyền, đây là những vị thuốc có tác dụng điều trị các bệnh lý về gan rất hiệu quả như thải độc gan, hạ men gan, viêm gan A, B, C…

Trong quá trình sản xuất và bán thuốc, thấy sản phẩm tốt, được nhiều người dùng, mặt khác, nguồn nguyên liệu sạch còn rất lớn, tại sao không phát triển quy mô rộng hơn, ứng dụng khoa học công nghệ tạo ra những sản phẩm có thương hiệu, vừa giúp nhiều đồng bào có công ăn việc làm, vừa giúp người dân có thêm cơ hội chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ.

Bên cạnh đó, hưởng ứng chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (Ocop), xây dựng nông thôn mới và chương trình phát triển kinh tế xã hội của UBND tỉnh Lào Cai, vợ chồng ông Nguyễn Tiến Mạnh quyết định thành lập Hợp tác xã Nông sản - Dược liệu Mạnh Hương vào tháng 4/2019. Đây là một bước ngoặt lớn để các sản phẩm của Mạnh Hương tiếp tục phát triển mạnh mẽ, từng bước tiếp cận thị trường tại nhiều địa phương trên cả nước.

Đến những quả ngọt ban đầu

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, cho đến nay, HTX Mạnh Hương đã có 08 sản phẩm được UBND tỉnh Lào Cai chứng nhận gồm 05 sản phẩm OCOP 3 sao là: Trà bí đao Mạnh Hương, Tinh bột nghệ viên mật ong Mạnh Hương, Tinh bột nghệ đen nguyên chất Mạnh Hương, Tinh bột nghệ đỏ nguyên chất Mạnh Hương, Tinh bột sắn dây Mạnh Hương; Và 03 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gồm: Bột tinh nghệ đỏ nếp Mạnh Hương, Bột sắn dây Mạnh Hương, Tinh bột nghệ đen nguyên chất Mạnh Hương.

Bên cạnh đó, Cục Công thương địa phương - Bộ Công Thương cũng đã cấp Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2022 cho sản phẩm Tinh bột nghệ viên mật ong Mạnh Hương.

Năm 2022, HTX Mạnh Hương được Sở Khoa học công nghệ trao chứng nhận Nhãn hiệu tập thể “Hà Thủ ô đỏ Lào Cai” cho HTX quản lý và sử dụng. Việc được công nhận thương hiệu, nhãn hiệu của sản phẩm sẽ khích lệ các HTX tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo, trở thành những sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường với giá trị gia tăng cao, mang lại nguồn thu lớn cho HTX và người nông dân.

Bên cạnh các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, HTX Mạnh Hương còn cung cấp các sản phẩm nông sản sạch tự nhiên, thảo dược sạch khai thác trong rừng cung cấp cho thị trường như: Hà thủ ô, cà gai leo, mật ong rừng, tam thất, nấm hương rừng, mộc nhĩ rừng, măng khô rừng, thảo dược sạch, trà bí đao, trà mướp đắng,…

anh tin bai

Ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai (thứ hai, trái sang) trao Chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tới ông Nguyễn Tiến Mạnh, Giám đốc Hợp tác xã Mạnh Hương (bên trái) tại UBND tỉnh Lào Cai, tháng 10 năm 2022.

Không quên trách nhiệm cộng đồng

Ngoài việc bảo tồn và phát triển các di sản Nam dược của người miền núi phía Bắc, HTX Mạnh Hương đã đóng góp cho sự phát triển và bảo tồn vùng nông sản, dược liệu sạch của tỉnh Lào Cai. Trong tương lai gần, HTX Mạnh Hương sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai để mở rộng vùng Dược liệu sạch vừa để bảo tồn các cây thuốc Nam quý, vừa để cung cấp cho thị trường nguồn Dược liệu đảm bảo chất lượng và tạo việc làm ổn định cho người dân góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Từ ngày thành lập HTX Mạnh Hương đến nay, HTX đã tham gia nhiều các hoạt động quảng bá nông sản, dược liệu của địa phương tại các sự kiện tổ chức trên địa bàn cũng như các tỉnh thành trong cả nước. Ở đó, HTX Mạnh Hương luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của khách hàng cũng như các cấp chính quyền địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lào Cai, Trung tâm xúc tiến thương mại thuộc Sở Công thương, Hội Nông sản an toàn tỉnh Lào Cai, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai, Hội Phụ Nữ tỉnh Lào Cai để đưa các sản phẩm nông sản an toàn và dược liệu sạch tới người tiêu dùng cũng như việc quảng bá thương hiệu đến với công chúng./.

Theo Nguyên Vũ/Công Thương

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang