Phó Tổng giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam Phạm Văn Giáp thăm và làm việc tại HTX nông nghiệp và dịch vụ Tiến Đạt (huyện Bảo Yên)

Thực hiện chương trình công tác, Phó Tổng giám đốc Quỹ Phạm Văn Giáp và đồng chí Trương Mạnh Hùng Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lào Cai đến tham quan mô hình trồng dâu nuôi tằm tại HTX nông nghiệp và dịch vụ Tiến Đạt (huyện Bảo Yên). Tham gia cùng đoàn còn có các đồng chí cán bộ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam và Liên minh HTX tỉnh Lào Cai.

 

 
anh tin bai

Đoàn công tác thăm và làm việc tại HTX Tiến Đạt

Từ khi thành lập năm 2017 đến nay với tổng số cán bộ nhân viên HTX là 06 người, hoạt động theo Luật HTX 2012, HTX Nông nghiệp và dịch vụ Tiến Đạt tuy đối mặt với nhiều khó khăn thử thách tưởng chừng khó vực dậy được, đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vừa qua đã để lại hậu quả hết sức nặng nề, để phòng chống dịch các làng nghề  ươm tơ tạm dừng sản xuất, gá kén xuống thấp, HTX đã bù lỗ bao trên 3.6 tỷ đồng bao tiêu sản phẩm cho các hộ liên kết theo hợp đồng là 80.000 đồng/ kg, tạo thu nhập cho các hộ trồng dâu yên tâm sản xuất và giữ lại vùng nguyên liệu. Tuy nhiên, dịch bệnh kéo dài và phong tỏa biên giới để phòng chống dịch nên HTX không nhập được trứng tằm theo mùa vụ do vậy ko có tằm con cung ứng cho các hộ trồng dâu và đây là trường hợp bất khả kháng, HTX đã báo cáo UBND huyện, phòng Nông nghiệp huyện, thống nhất với các hộ liên kết là HTX cung cấp con giống, thu mua sản phẩm vận hành theo cơ chế thị trường, nên giá cả xuống thấp, không đáp ứng được thu nhập, hầu hết diện tích cây dâu các hộ liên kết trồng dâu nuôi cho HTX đã phá bỏ chuyển sang trông hoa mầu khác. Xong nhờ sự năng động, dám nghĩ, dám làm, vận dụng linh hoạt các cơ chế thông thoáng của Luật HTX mới, cho phép kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực theo pháp luật và khuyến khích loại hình kinh tế hợp tác bình đẳng cùng có lợi giữa HTX và nông dân mà HTX đã từng bước vượt khó để đi lên, tạo được niềm tin với nông dân.

Bên cạnh đó, HTX đẩy mạnh đa dạng hóa các loại hình thương mại - dịch vụ để phục vụ cộng đồng và khẳng định được vai trò của HTX đối với sự phát triển Kinh tế - Xã hội của địa phương, trở thành chỗ dựa vững chắc cho kinh tế hộ. HTX tập trung phát triển sản xuất Cốm, quế bào, quế khô, Măng khô theo chuỗi liên kết, giúp tổng doanh thu của HTX tăng từng năm, đời sống của cán bộ và thành viên ngày càng được nâng lên. Nâng cao giá trị lúa gạo hàng hóa bằng việc tổ chức sản xuất, liên kết thu mua, chế biến Cốm, tiêu thụ nông lâm sản cho người sản xuất với giá cả đảm bảo.

Đi đôi với việc phát triển hệ thống bảo quản, HTX xây dựng nâng cấp cơ sở chế biến Măng, đảm bảo sản phẩm Măng có chất lượng tốt, giá thành thấp, tham gia chương trình OCOP tỉnh Lào Cai năm 2022, được UBND tỉnh Lào Cai cấp giấy chứng nhân OCOP 3 sao cho 3 sản phẩm: Măng nứa khô Việt Tiến, Măng lưỡi lợn Việt Tiến, Măng Pác puồn luộc Việt Tiến, tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại lợn nái đen bản địa quy mô 100 nái và 1000 lợn đen thương phẩm mỗi năm, đặc sản truyền thống của quê hương dựa trên tiêu chí sạch, an toàn, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng nâng tầm 5 sao trong tương lai.

HTX kêu gọi và liên kết với Công ty XNK Việt Bắc đầu tư xây dựng nhà máy ươm tơ tự động dự kiến lắp đặt 3 dây truyền máy ươm tơ tự động với công xuất 2000 kg kén một ngày phục vụ cho 500 ha cây dâu tằm, với giá thu mua kén đầu vào dự kiến từ 130000-150000 đồng/ kg kén, để người dân yên tâm sản xuất và khôi phục lại diện tích cây dâu tằm dâu bị phá bỏ và phát triển mở rộng thêm diện tích, đủ đáp ứng cho công suất vận hành nhà máy ươm tơ.

Ngoài ra, HTX còn duy trì tốt các dịch vụ phục vụ cho sản xuất kinh doanh, vừa đáp ứng cơ bản nhu cầu của thành viên và người dân vừa tạo điều kiện tốt cho kinh tế hộ phát triển như: Các dịch vụ nông nghiệp, vận chuyển, sấy nông sản, bảo vệ thực vật, mua bán vật tư nông nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển nhanh theo hướng tập trung, với quy mô lớn và hiệu quả kinh tế cao, mang lại niềm vui cho nhà nông. Tổng doanh thu hằng năm của HTX bình quân 5-7 tỉ đồng, đời sống của cán bộ và thành viên ngày càng được nâng lên, cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất kinh doanh cũng được từng bước tích lũy đầu tư.

Có thể nói: HTX Tiến Đạt đã góp phần không nhỏ vào việc giải quyết các vấn đề xã hội theo hướng tích cực, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động khu vực nông thôn, cải thiện đời sống cho nông dân, nâng cấp kết cấu hạ tầng nông thôn. Minh chứng cho những thành tích HTX đã đạt được trong những năm qua chính là những danh hiệu, phần thưởng: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh Lào Cai. Bên cạnh đó, HTX Tiến Đạt đã được lựa chọn là một trong 05 HTX  tham gia đề án “Lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới tại các địa phương giai đoạn 2021-2025” tỉnh Lào Cai./.

 

Phan Thị Thanh Xuân


      

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang