Phát triển kinh tế từ nuôi hươu

Mô hình nuôi hươu sinh sản và lấy nhung đang mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho người dân xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên).

 
anh tin bai

Mô hình nuôi hươu đang được Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Phong thử nghiệm. Đầu năm 2022, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã nông nghiệp Thanh Phong - ông Phạm Thanh Xuân đã mua 8 con hươu tơ với tổng giá trị hơn 230 triệu đồng để nuôi thử nghiệm. Những con cái được chăm sóc để sinh sản nhằm cung cấp nguồn giống, những con đực được nuôi lấy nhung. Đến nay, đàn hươu đã có 15 con, trong đó có 5 hươu cái và 10 hươu đực.

anh tin bai

Theo ông Phạm Thanh Xuân, nuôi hươu không quá khó, bởi hươu chỉ ăn cỏ và uống nước lã nhưng để động vật này sinh trưởng nhanh thì cần chú ý chăm sóc, nuôi dưỡng cẩn thận, tỉ mỉ.

"Tôi đã vào Hà Tĩnh mua giống và học cách nuôi, khai thác nhung. Hiện đàn hươu của gia đình sinh trưởng nhanh. Tôi muốn nhân rộng mô hình và tạo điều kiện cho các hộ nghèo trong thôn, trong xã cùng tham gia để có việc làm và tăng thu nhập cho họ." - Ông Phạm Thanh Xuân, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Phong

anh tin bai

Sau hơn 1 năm chăm sóc, nuôi dưỡng, đàn hươu của ông Xuân đã sinh sản được 3 hươu con, thu hoạch được khoảng 4 kg nhung. Với giá bán 20 triệu đồng/kg nhung, ông Xuân thu lãi khoảng 70 triệu đồng. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2023, ông phát triển đàn hươu lên 20 con, đến năm 2024 là 30 con.

anh tin bai

“Xã đang phối hợp với Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Phong mở rộng mô hình nuôi hươu bằng nguồn vốn từ Quỹ Thiện Tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup). Theo đó, sẽ có khoảng 20 - 25 hộ nghèo của xã được tạo điều kiện tham gia mô hình này.” - Chị Tạ Thị Thủy, cán bộ khuyến nông xã Bảo Hà

anh tin bai

Tham gia mô hình nuôi hươu, các hộ nghèo sẽ được trả lương tính theo ngày công lao động, được đào tạo nghề và trích phần trăm lợi nhuận sau thu hoạch. Đây là những điều kiện thuận lợi để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo, đồng thời là hướng đi mới cho địa phương để giải bài toán về tiêu chí thu nhập và tiêu chí hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

Theo Châu Giang/Báo Lào Cai

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang