Hồng không hạt Bảo Hà – Hương vị ngày tết Trung thu và tết Cổ truyền

Bên cạnh các loại quả như bưởi, xoài, thanh long, nhãn, chuối…..đươc dâng hương trong các dịp ngày lễ đặc biệt trong năm thì quả Hồng không hạt trong những năm gần đây cũng được mọi người để tâm, coi là một trong số loại quả không thể thiếu trong các dịp lễ tết vào mùa thu, đặc biệt vào ngày Tết trung thu truyền thống, quả hồng không hạt Bảo Hà thường được dùng làm quà biếu cho bạn bè và người thân. Vào dịp Tết cổ truyền, các chị em và các mẹ thường tự tay ngâm cho gia đình một mẻ hồng ngâm không hạt nhằm thưởng thức hương vị ngọt đậm, giòn, thơm cùng mầu vàng nổi bật….khiến những ai đã từng thưởng thức đặc sản vùng Tây Bắc này đều phải lưu luyến mãi.

Anh Khánh Giám đốc HTX Hòa Hợp Nhất cũng là chủ thương hiệu Hồng không hạt Bảo Hà tự tin chia sẻ: Hồng không hạt Bảo Hà rất tốt và an toàn nhất do người dân trồng ở nơi có nguồn nước sạch, nguồn nước tự nhiên trên núi đổ về, vùng đất mà chưa bị tác động của con người nhiều, quả hồng không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật mà là trái cây tự nhiên. Quả hồng Bảo Hà có vị ngọt, có đường cát, sinh sôi trên đất và núi có khí hậu lạnh nên có vị khác so với hồng nơi khác.

Theo kinh nghiệm của người dân nơi đây, khi hái hồng đúng độ chín, đem về ngâm xuống nước sạch, ngâm ngay sẽ cho chất lượng quả tốt và ngon nhất. Hái hồng nên vào buổi sáng hoặc buổi chiều mát. Quả hái về xếp nhẹ nhàng vào các sọt có thể vận chuyển đi xa và bảo quản được lâu, quả hồng chín mầu vàng sáng rất đẹp, nhưng hái từ trên cây xuống vẫn không ăn được vì nó rất chát. Phải ngâm hồng trong nước sạch, ngập khoảng 15-20cm, ngâm từ 3-4 ngày, quả hồng sẽ hết vị chát và chuyển sang vị ngọt, khi đó vớt ra, để ráo nước và gọt vỏ bổ ăn.

Hồng không hạt Bảo Hà thường chín vào thời điểm tháng 7-8 âm lịch. Khi chín màu quả chuyển từ xanh sang đỏ sang vàng sáng, đây là giống hồng đã có trên vài chục năm tuổi. Cách gọi Hồng không hạt là nói tới điểm đặc biệt của loại quả này (không có hạt do nhân của hạt bị thoái hóa trong như thạch). Vì vậy không như các giống hồng khác ở các tỉnh khác, khi ăn Hồng không hạt Bảo Hà có độ giòn, ngọt đậm, thơm thanh tao…. Cũng vì đặc điểm này nhiều người tiêu dùng đã chọn Hồng không hạt Bảo Hà làm món quà biếu, là hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp lễ hội Trung thu hay lễ tết cổ truyền của dân tộc.

Sản phẩm Hồng không hạt của HTX đạt OCOP 3 sao tỉnh Lào Cai năm 2020.

   

    

Phan Thị Thanh Xuân
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang