“Cầu nối” giúp HTX vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh

Những năm gần đây, Liên minh HTX tỉnh Lào Cai đã phát huy vai trò “cầu nối” giúp các HTX tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Toàn tỉnh hiện có 473 HTX, 02 liên hiệp HTX . Trong đó, 354 HTX đang hoạt động theo Luật HTX năm 2012, 119 HTX ngừng hoạt động chờ giải thể. Các HTX đang hoạt động có tổng số lao động thường xuyên là 8.946 người, trong đó số lao động thường xuyên là thành viên HTX: 7.181 người..

 Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ngành, địa phương, thời gian qua, kinh tế tập thể, HTX của tỉnh tiếp tục được củng cố và có nhiều chuyển biến rõ nét. Trong đó, 256 HTX nông nghiệp với ngành nghề kinh doanh chủ yếu là làm dịch vụ thủy lợi, cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; chăn nuôi gia súc, gia cầm trồng, chăm sóc quế, cây ăn quả… hoạt động ổn định đã giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ, nâng cao thu nhập cho các thành viên và góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Các HTX hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, giao thông vận tải, xây dựng, thương mại vẫn duy trì hoạt động ổn định và từng bước mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh…

Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn nhất của các HTX hiện nay là việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phục vụ sản xuất kinh doanh. Để tháo gỡ khó khăn này, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã kịp thời hướng dẫn các HTX làm thủ tục hồ sơ vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh và Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam. Cụ thể, từ năm 2020 đến nay, 03 HTX được vay khoảng 13,4 tỷ đồng từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

anh tin bai

Sản phẩm quế ống sáo của HTX Tâm Hợi (huyện Bảo Thắng)

Chị Tạ Thị Hợi Giám đốc HTX Tâm Hợi cho biết: Sau 04 năm hoạt động, HTX Tâm Hợi không ngừng mở rộng cả về quy mô sản xuất nhà xưởng, thị trường xuất khẩu với số vốn lên đến hàng chục tỷ đồng. Các sản phẩm phong phú, đa dạng, mỗi sản phẩm lại đáp ứng những yêu cầu và tiêu chuẩn riêng. Hiện sản phẩm của HTX được xuất khẩu sang 09 nước: Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Bangladesh, Dubai, Lebanon, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ. Trung bình mỗi tháng cơ sở của chị tạo việc làm thường xuyên cho 25-30 lao động địa phương (chủ yếu là lao động nữ), lúc cao điểm lên khoảng 50-70 người với mức lương bình quân khoảng 5 – 7 triệu đồng/tháng, tùy theo sản phẩm người lao động làm ra. Chị là người trực tiếp hướng dẫn về kỹ thuật cho lao động từ công dụng, cách sử dụng một số dụng cụ, máy móc, thiết bị sơ chế, chế biến các sản phẩm quế có chất lượng, quy cách, mẫu mã đa dạng đáp ứng nhu cầu thị trường, phổ biến nguyên tắc vệ sinh và an toàn trong lao động., được sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh, HTX đã vay 5 trăm triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh mua thêm xe tải đưa vào hoạt động. Đây là tiền đề giúp HTX phát triển kinh doanh theo hướng bền vững, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên”. Mong muốn của HTX thông qua Liên minh HTX tỉnh làm cầu nối giúp HTX tiếp cận với nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam để mở rộng sản xuất.

Hiện nay, các HTX trên địa bàn tỉnh hoạt động có doanh thu và lợi nhuận ổn định. Các HTX nông nghiệp chủ động hướng dẫn thành viên ứng dụng công nghệ tiên tiến vào trồng, chăm sóc các loại cây có giá trị kinh tế, đầu ra ổn định. Đặc biệt, một số HTX bắt đầu chú trọng sản xuất các sản phẩm có chứng nhận truy xuất nguồn gốc nhằm nâng cao giá trị trên thị trường. Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các HTX trong việc vay vốn sản xuất kinh doanh. Mặc dù kinh tế tập thể, HTX đã có những chuyển biến tích cực, song nhìn chung phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Nhiều HTX thiếu vốn đầu tư sản xuất do không có tài sản thế chấp, phương thức hoạt động sản xuất kinh doanh chưa theo kịp với thị trường. Đặc biệt, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý các HTX còn hạn chế; các HTX thiếu liên kết, trao đổi kinh nghiệm học tập mô hình lẫn nhau; việc liên kết giữa HTX với doanh nghiệp còn ít.

Năm 2023 Liên minh HTX tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể. Đặc biệt,  UBND tỉnh đã ra quyết định cấp bổ sung vốn điều lệ của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX  lên 20 tỷ đồng để các HTX tiếp cận vay vốn sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục đề xuất Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam bổ sung thêm nguồn vốn vay, tạo điều kiện cho các HTX của tỉnh được tiếp cận vay vốn sản xuất kinh doanh đúng mục đích.

                                                                                            

                                                                                                  Đinh  Thị Liễu – Ban Tư vấn hỗ trợ

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang