Các hợp tác xã đổi mới tư duy trong sản xuất nông nghiệp

Nâng cao năng suất, chất lượng và tạo chỗ đứng cho sản phẩm nông nghiệp trên thị trường, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và người dân cần đổi mới tư duy, nhận thức từ sản xuất, chế biến cho đến xây dựng thương hiệu, quảng bá và đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Xu thế này đang được nhiều HTX, các hộ dân của Lào Cai tạo dựng từ chính lợi thế địa phương.

 

 

 

Khi dứa chính vụ khó khăn về đầu ra, HTX Thịnh Phong đã thuê chuyên gia tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác dứa trái vụ đến các hộ thành viên. 20 ha dứa trái vụ năm nay đã mang lại hơn 2,5 tỷ đồng. Yếu tố thành công từ việc canh tác lệch vụ mang lại giá trị kinh tế cao chính là việc mạnh dạn thành lập hợp tác xã, liên kết các hộ cùng chí hướng để phát triển kinh tế. 

Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc HTX Thịnh Phong, huyện Mường Khương cho biết: "Bà con vẫn có nhu cầu trồng dứa trái vụ, bởi vì sản lượng thấp nhưng giá thành sẽ cao hơn. Sản phẩm được chuyển về các nhà máy dưới xuôi, ví dụ như Nam Định hoặc Hưng Yên".

anh tin bai

Dứa trái vụ mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân.

Cũng là trồng quế, nhưng tại xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên, anh Nguyễn Văn Giới đã có cách làm riêng để nâng cao thu nhập. Anh đã đưa những đồi quế của gia đình thành địa chỉ trải nghiệm thú vị cho khách du lịch. Đây là mô hình du lịch homestay gắn với cây quế đầu tiên của tỉnh mang lại nhiều giá trị.

Anh Giới chia sẻ: "Sau khi Cinnamon Eco Lodge được mở 5 năm thì cũng có nhiều khách về tìm hiểu nguồn nguyên liệu để sản xuất, và người ta cũng tiêu thụ rất lớn về quế, bà con địa phương cũng đến trải nghiệm nhiều". 

anh tin bai

Mô hình du lịch homestay gắn với cây quế của anh Nguyễn Văn Giới.

Chính từ đổi mới trong tư duy và cách làm của những chủ thể tham gia sản xuất, những năm gần đây, nông nghiệp Lào Cai đang có sự chuyển biến tích cực, nhiều mô hình kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã được thành lập và đang phát huy hiệu quả. Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy với 6 ngành hàng chủ lực đang tạo nên những đổi thay từ nhận thức, đến cách làm trong phát triển kinh tế nông nghiệp ở tất cả các địa phương.

Ông Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết: "6 ngành hàng chủ lực chính là sản xuất hàng hóa chủ lực, nó như là một động lực kéo toàn bộ lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Lào Cai. Như vậy, sẽ làm thay đổi toàn bộ tư duy, khi chúng ta thấy rằng, sản xuất nông nghiệp mà không tính toán để hiệu quả kinh tế, không tính đến yếu tố thị trường thì nông nghiệp sẽ thất bại". 

anh tin bai

Đổi mới tư duy trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao giá trị sản phẩm.

Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng hài hòa giữa số lượng và chất lượng, tăng giá trị sản phẩm. Ứng dụng tiến bộ khoa học, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Đây là cách để Lào Cai đưa nông nghiệp thành ngành kinh tế cho giá trị lớn.

Theo Ngọc Hà - Ngọc Dương - Nông Quý - Tuấn Linh/Đài PTTH tỉnh Lào Cai        

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang