Cần có cơ chế hỗ trợ để hợp tác xã môi trường phát triển
Được thành lập ngay sau khi xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, HTX Môi trường Thanh Hương hiện có 7 thành viên tham gia với nhiệm vụ thu gom toàn bộ rác thải trên địa bàn xã, góp phần nâng cao tiêu chí vệ sinh môi trường. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, HTX Thanh Hương cũng cần có những cơ chế phù hợp từ phía chính quyền địa phương để phát huy hiệu quả của mô hình này.  

 

Bãi chôn lấp rác thải của HTX Môi trường Thanh Hương.

Định kỳ hàng tuần, rác thải được HTX Môi trường Thanh Hương thu gom về bãi chôn lấp rác thải rộng khoảng 1 ha để xử lý, đảm bảo vệ sinh môi trường. Chị Đỗ Thị Chinh, thôn Bảo Tân 1, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà cho biết: "Trong thời gian qua, HTX Thanh Hương gom rác thải cho toàn bộ xã Bảo Nhai. HTX đã góp phần rất lớn cho công cuộc vệ sinh đường làng ngõ xóm, toàn xã rất sạch sẽ, đúng ngày, đúng lịch là thấy HTX đến thu gom".

Tuy nhiên, việc thu gom, xử lý rác thải của HTX mới chỉ thực hiện được ở 4 thôn dọc Tỉnh lộ 153 thuận lợi về giao thông. Còn đối với các thôn vùng cao thì việc thu gom, xử lý rác thải vẫn chưa được triệt để, do thiếu vốn mua sắm phương tiện. Trong khi cơ chế chính sách, nguồn vốn hỗ trợ cho doanh nghiệp công ích ở vùng nông thôn không có. Mức phí thu theo quy định mỗi khẩu là 8.000đ/người/tháng. 1 tháng HTX Thanh Hương thu phí ở 4 thôn được trên 8 triệu đồng, trong khi đó chi phí cho hoạt động mỗi tháng HTX phải bỏ ra hơn 10 triệu đồng, thu không đủ bù chi. Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Giám đốc HTX Môi trường Thanh Hương, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà cho biết: "HTX chúng tôi đã có rất nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực này. Cũng rất mong tất cả các cơ quan cùng vào cuộc với HTX để cho môi trường xanh – sạch – đẹp hơn. Cụ thể là tất cả các hộ thu gom phải phân loại rác thải. Đồng thời phải có lượng vốn để hỗ trợ HTX, nếu cứ như thế này chúng tôi không thể hoạt động được".

Công nhân HTX Môi trường Thanh Hương thu gom rác thải.

Ông Đinh Mạnh Ninh, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà cho biết: "Riêng về tiêu chí môi trường xã đang có giải pháp tiếp tục vận động HTX, kêu gọi Nhân dân, huy động số lượng người dân phải tham gia tổng thể vào thu gom rác thải, đóng góp tiền để tiếp tục duy trì. Ngoài ra chúng tôi đang đề nghị huyện và các cấp hỗ trợ kinh phí cũng như phương tiện để duy trì vệ sinh môi trường".

Định kỳ 1 tuần 3 buổi HTX Môi trường Thanh Hương tiến hành thu gom, xử lý rác. Lượng rác HTX thu gom được hơn 9 tấn/tháng. Khi xã đạt nông thôn mới nâng cao thì việc thu gom xử lý rác thải sẽ mở rộng trên toàn địa bàn xã, khối lượng rác sẽ lớn hơn. Do vậy rất cần có cơ chế hỗ trợ đối với doanh nghiệp, HTX hoạt động ở lĩnh vực này nhằm góp phần thực hiện tiêu chí vệ sinh môi trường ở các xã.

Theo Việt Hùng – Vũ Giang/Đài PTTH tỉnh Lào Cai

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang