Cần nhiều giải pháp phát triển kinh tế hợp tác xã
 Phát triển hợp tác xã, tập hợp những nông dân cùng chí hướng hợp tác phát triển kinh tế đang được các địa phương đặc biệt coi trọng. Việc thành lập mới các hợp tác xã khá nhanh, nhưng việc duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình kinh tế này cần có nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn trong những năm tới.

 

Mô hình chăn nuôi lợn theo hướng an toàn sinh học của anh Lương Xuân Đại.

Dịch bệnh tả lợn châu Phi bùng phát từ năm 2019, việc chăn nuôi lợn gặp nhiều khó khăn, vậy nhưng, đây lại là cơ hội để gia đình anh Lương Xuân Đại ở thôn Cánh Chín, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Từ việc nuôi lợn trắng, anh Đại đang chuyển dần sang nuôi lợn đen theo thị hiếu người tiêu dùng. Khu chăn nuôi được thiết kế khép kín, cách xa nơi ở và tuyệt đối không có người lạ ra vào. Để gia tăng lợi nhuận và phát triển bền vững, anh Đại mong muốn tập hợp nhiều nông dân cùng sở thích để thành lập hợp tác xã. Anh Lương Xuân Đại, thôn Cánh Chín, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Khi thành lập hợp tác xã thì những hộ chăn nuôi như chúng tôi mới có thị trường rộng hơn. Bên cạnh đó, việc liên kết sản xuất, đưa chuỗi giá trị, sản phẩm đến nhà hàng, khách sạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều”.

Mong muốn của anh Đại cũng là mong muốn của rất nhiều hộ sản xuất ở các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, để các hợp tác xã hoạt động bền vững lại là phương án cần phải tính đến. Lào Cai hiện có gần 400 hợp tác xã, trong số đó có gần một nửa là hợp tác xã thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Cũng theo tổng hợp từ Liên minh Hợp tác xã tỉnh thì hiện có đến 128 hợp tác xã ngừng hoạt động, hoạt động cầm chừng chờ giải thể. Ông Trương Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai cho biết: “Khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề tồn dư nợ đọng thuế từ nhiều năm trước. Liên minh Hợp tác xã Trung ương đang trình Chính phủ, Quốc hội để có thể xem xét xóa các món nợ không có khả năng thu hồi của các hợp tác xã".

Du khách tham quan, trải nghiệm tại Hợp tác xã Tả Phìn Xanh.

Khi dịch Covid – 19 bùng phát, có rất nhiều hợp tác xã bị ảnh hưởng, vậy nhưng, với những sản phẩm du lịch, đặc biệt là tại Hợp tác xã Tả Phìn Xanh (Sa Pa) – Hợp tác xã chuyên về sản phẩm du lịch cộng đồng đã phục hồi ngoạn mục để phát triển. Thời điểm hiện tại, khách du lịch nội địa đã tăng trở lại, những gói dịch vụ như giảm giá phòng, các tua tuyến tham quan được áp dụng nhằm thu hút khách đến với địa phương. Đồng thời, việc duy trì lượng khách ổn định, lâu dài là cách để Hợp tác xã Tả Phìn Xanh giữ vững uy tín của sản phẩm du lịch đã được cấp hạng 4 sao OCOP cấp tỉnh.

Thực tế cho thấy, khu vực kinh tế tập thể, mà nòng cốt là các hợp tác xã có đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đây là kênh huy động các nguồn lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển ngành nghề, nâng cao thu nhập cho nông dân. Do vậy, hỗ trợ, tạo điều kiện để các hợp tác xã phát triển ổn định là việc làm cần thiết của mỗi địa phương.

Ngọc Hà – Quang Ánh – Nông Quý (Đài PTTH Lào Cai)

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang