Đồng bào dân tộc thiểu số ở Lào Cai làm kinh tế HTX (Bài 3): Khát vọng bảo tồn thổ cẩm
Xuất phát từ ý tưởng khởi nghiệp của chị Sùng Thị Lan, dân tộc Mông ở thôn Tả Van Giáy, xã Tả Van, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai về việc phục dựng nghề dệt thổ cẩm truyền thống nhằm bảo tồn văn hóa bản địa, phục vụ phát triển du lịch địa phương, năm 2018 HTX Mường Hoa thành lập và đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, HTX đã tạo việc làm cho nhiều phụ nữ dân tộc và giúp chị em trong bản từng bước thoát nghèo.

Nhận thấy việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống có thể là hướng đi đem lại lại hiệu quả tích cực bởi xu thế thương mại hóa và xu hướng du lịch hiện đại. Tháng 9/2018, chị Lan thành lập HTX Mường Hoa với sự tham gia của 9 thành viên và 11 thành viên liên kết. Phát huy lợi thế nghề truyền thống sẵn có, ngay khi mới thành lập HTX đã nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ nữ địa phương, HTX đã tập trung chuyên sản xuất các sản phẩm truyền thống như dệt thổ cẩm, hương thảo mộc, dược liệu...

Vượt qua thử thách

Vốn sinh ra trong một gia đình thuần nông, cuộc sống gặp nhiều khó khăn vất vả, chị Sùng Thị Lan luôn ấp ủ suy nghĩ phải thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu. Vì vậy chị Lan luôn ý thức được việc phải tìm tòi, học hỏi và tiếp cận những phương pháp, cách làm hay để phát triển kinh tế gia đình và tuyên tuyên truyền cho phụ nữ, nhân dân trong bản, ngoài xã làm theo.

Chị Sùng Thị Lan, Giám đốc HTX Mường Hoa trực tiếp nhuộm và phơi sản phẩm.

Chị Sùng Thị Lan cho biết, HTX Mường Hoa lấy lợi ích kinh tế là mục tiêu hoạt động bao gồm lợi ích của thành viên và lợi ích tập thể qua đó góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho các thành viên và phát triển cộng đồng.

Năm 2018 chị đã lập dự án thổ cẩm theo Đề án 939 hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp tham gia ngày hội phụ nữ khởi nghiệp do Hội Liên Hiệp Phụ Nữ tỉnh Lào Cai tổ chức. Tại ngày hội, dự án của chị đã đạt giải ý tưởng xuất sắc nhất toàn tỉnh và được gửi về tham gia vòng sơ khảo do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Cũng từ đó chị càng hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình với người dân địa phương để đồng hành cùng bà con gìn giữ nét đẹp truyền thống vốn có của thổ cẩm và trân trọng những thành công ban đầu. Bởi, trước đó, giai đoạn 2008- 2010 chị từng thất bại từ nghề dệt thổ cẩm do không có kỹ năng về may vá khâu thêu, mẫu mã xấu khách không sử dụng, hàng hóa không tiêu thụ được.

HTX - nơi hội tụ những phụ nữ dân tộc

Với mong muốn vượt lên chính mình và làm điểm tựa cho bà con đồng bào dân tộc Mông và Giáy, chị Lan tin tưởng rằng, HTX sẽ là một nơi hội tụ, là điểm đến cho chị em phụ nữ dân tộc thiểu số dựa vào nhau để tạo việc làm, nâng cao thu nhập, xóa bỏ mặc cảm và từng bước làm chủ gia đình.

Từ khi đi vào hoạt động, HTX Mường Hoa đã chú trọng phát triển những giá trị văn hóa bản địa như khâu, thêu, may, nhuộm, dệt... theo hướng thân thiện môi trường, từ đó mở rộng đầu ra cho sản phẩm, tạo việc làm cho người dân, ổn định định thu nhập, đảm bảo cuộc sống và vững tin vào HTX.

Công đoạn nhuộm thổ cẩm của HTX Mường Hoa.

Chị Lan cho biết, để có được một tấm thổ cẩm mang đậm chất của người dân tộc phải trải qua nhiều công đoạn quan trọng và lựa sỏi. Khi có được hòn sỏi ưng ý, mọi người bắt tay vào thêu và buộc sỏi vào tấm vải được chuẩn bị trước. Cuối cùng, những tấm khăn, tấm vải đó sẽ được đem nhuộm trong thùng chàm và đợi lúc lấy ra sẽ hiện lên những hoa văn vô cùng đặc sắc và lạ mắt.

Để người lao động thực hiện được sản phẩm hoàn chỉnh, chị Lan đã tận tình hướng dẫn từng chị em thêu may các mặt hàng thổ cẩm, làm hương thảo mộc của địa phương theo quy trình sản xuất thủ công truyền thống… Ngoài sản xuất các mặt hàng để bán, HTX Mường Hoa còn nhận phục vụ các tour du lịch trải nghiệm thực tế, tham gia vào các công đoạn sản xuất các sản phẩm. Nhờ vậy, hiện 20 thành viên và thành viên liên kết trong HTX có thu nhập bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/tháng.

Ông Lý Văn Hiển, Chủ tịch UBND xã Tả Van cho biết, chị Sùng Thị Lan là tấm gương sáng cho chị em phụ nữ xã Tả Van học tập, noi theo.

“Thành công bước đầu của chị Lan cũng như HTX Mường Hoa phần nào khẳng định hướng đi đúng trong phát triển kinh tế gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc ở Sa Pa. Đồng thời, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động ở bản vùng cao, cũng như góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo”, ông Hiển nói.

Theo Phương Nam//https://vnbusiness.vn/

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang