HTX chăn nuôi gia cầm Lào Cai: Liên kết cùng phát triển bền vững
Thời gian vừa qua, ngành chăn nuôi gia cầm của tỉnh Lào Cai đã có những bước phát triển tích cực, từ chăn nuôi truyền thống, nhỏ lẻ và phân tán, đến nay đã hình thành nên các hợp tác xã (HTX) chăn nuôi quy mô lớn là đầu kéo tập hợp các hộ chăn nuôi hình thành chuỗi giá trị, từng bước nâng cao giá trị của sản phẩm chăn nuôi.  

Tính đến tháng 6 năm 2021, tổng số HTX trên địa bàn tỉnh Lào Cai là 422 HTX, trong đó: có 218 HTX nông nghiệp, chiếm 51,7%. Số HTX chăn nuôi gia cầm khoảng 20 HTX. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên phần lớn các HTX sản xuất, kinh doanh các sản phẩm sản phẩm nông nghiệp gặp khó khăn trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, giá cả các mặt hàng nông sản đều giảm mạnh, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao làm ảnh hưởng lớn tới kết quả sản xuất kinh doanh của HTX.

Hình thành chuỗi bền vững

Trong những khó khăn chung đó, vẫn có một số HTX chăn nuôi theo quy mô tập trung, liên kết theo chuỗi giá trị, áp dụng sản phẩm sinh học trong chăn nuôi, có thị trường tiêu thụ sản phẩm tương đối ổn định. Có thể kể đến như: HTX chăn nuôi Xuân Tiến, luôn duy trì khoảng 60.000 con; HTX Hoà An với tổng đàn khoảng 50.000 con; HTX nông nghiệp Thành Công với tổng đàn 30.000 con; HTX Quyết Thắng có tổng đàn 12.000 con; HTX Duy Phong có tổng đàn 10.500 con;... Hằng tháng, các HTX này xuất ra thị trường lên tới 100 tấn gà thịt, riêng HTX chăn nuôi Xuân Tiến là 40 tấn gà thịt/tháng, và hàng triệu quả trứng gà.

Ông Phan Nhật Quang, Giám đốc HTX chăn nuôi Xuân Tiến (Bảo Thắng, Lào Cai)

Ông Phan Nhật Quang, Giám đốc HTX chăn nuôi Xuân Tiến cho biết: Khi thành lập HTX, mục tiêu ban đầu chủ yếu nhằm giải quyết khó khăn về thị trường. Khi có các mối liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, chúng tôi sẽ giảm khó khăn về vốn, áp lực đầu ra cho thành viên. Từ đó thu hút những người có hoàn cảnh khó khăn để cùng phát triển sản xuất, giải quyết được công ăn việc làm, giải quyết được thu nhập.

Đến nay, HTX có 15 thành viên, mỗi hộ thành viên HTX đều nuôi số lượng từ 2.000 con trở lên, bảo đảm số lượng cung cấp cho khách hàng.

Ngoài chăn nuôi gà thịt, HTX cũng mở rộng sang chăn nuôi gà giống và gà đẻ trứng nhằm đa dạng đầu ra cho thị trường. HTX cũng liên kết với công ty Dabaco thực hiện sản xuất theo chuỗi giá trị. Nhờ đó, năm 2021 tuy dịch Covid-19 gây khó khăn cho người chăn nuôi nhưng các thành viên vẫn bảo đảm có lãi.

“Nhờ sự quan tâm giúp đỡ, cung cấp giống, thức ăn và hướng dẫn kỹ thuật của HTX trong quá trình chăn nuôi theo hướng bền vững, giờ đây gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định hơn trước. Hằng năm xuất bán hơn 2.000 gà thịt ra thị trường”. Ông Nguyễn Đức Thịnh, thành viên HTX chăn nuôi Xuân Tiến cho biết.

Có thể thấy ngành chăn nuôi gia cầm của tỉnh Lào Cai đã có những bước phát triển tích cực, từ chăn nuôi truyền thống, nhỏ lẻ và phân tán, đến nay đã hình thành nên các HTX chăn nuôi quy mô lớn là đầu kéo tập hợp các hộ chăn nuôi hình thành chuỗi giá trị, từng bước nâng cao giá trị của sản phẩm chăn nuôi.

Nhu cầu gắn kết cùng phát triển

Với quy mô chăn nuôi gia cầm rất lớn từ hàng vạn con trở lên, nhu cầu hợp tác, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm của các HTX là rất lớn. Mô hình Câu lạc bộ (CLB) các HTX chuyên ngành đã được áp dụng thành công tại nhiều tỉnh thành trên cả nước sẽ đáp ứng được nhu cầu gắn kết, hợp tác cùng phát triển của các HTX chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh Lào Cai, cũng như trên cả nước. Từ đó, tạo ra sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trong tình hình mới.

Trại gà của HTX chăn nuôi Xuân Tiến (Bảo Thắng, Lào Cai)

Theo bà Nguyễn Thị Lợi, Phó chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai: Việc thành lập CLB chăn nuôi gia cầm là hết sức cần thiết. Việc tham gia của các HTX là bước đầu hình thành các chuỗi liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị để giải quyết vấn đề ổn định đầu vào, đầu ra cho HTX chăn nuôi, tái sản xuất liên tục, bao gồm các chuỗi: Doanh nghiệp - trang trại chăn nuôi công nghiệp, doanh nghiệp - hợp tác xã - nông hộ trong đó ưu tiên phát triển chăn nuôi bền vững theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học, chú trọng khâu giết mổ, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Ưu thế số lượng khi chăn nuôi tập trung, quy mô lớn đã cho thấy rõ. HTX cung cấp con giống đảm bảo chất lượng, thuốc thú y được cấp phép rẻ, an toàn hơn nhiều nếu các hộ kinh doanh tự mua. Sản phẩm khiến người tiêu dùng an tâm hơn khi được HTX phân phối. Việc kinh doanh ổn định của HTX tạo ra công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp lớn cho an sinh xã hội.

Ngoài ra, CLB sẽ là diễn đàn đối thoại trao đổi kinh nghiệm quản lý vận hành của các HTX, tương trợ lẫn nhau phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng phát triển thị trường, tham gia các chương trình hoạt động của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, cũng như Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Theo Bảo Anh/Liên minh HTX Việt Nam

 

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang