HTX mỹ nghệ Hoa Mai (TP Lào Cai): “HTX tiên phong trong thời kỳ đổi mới”
HTX mỹ nghệ Hoa Mai xuất phát từ làng nghề truyền thống sản xuất đồ gỗ thủ công mỹ nghệ - Vân Hà vùng đất Đông Ngàn, Kinh Bắc tỉnh Bắc Ninh cũ nay là Đông Anh - Hà Nội. Năm 1996, theo lời mời gọi đầu tư của Đoàn cán bộ thị xã Lào Cai đã về làng nghề xã Vân Hà kêu gọi cán bộ, nghệ nhân làng nghề lên xây dựng chương trình phát triển nghề mộc mỹ nghệ truyền thống tại Lào Cai.    

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2003 với 22 thành viên, những năm đầu hết sức khó khăn: vốn ít, thiếu mặt bằng sản xuất, đội ngũ thợ lành nghề, thị trường tiêu thụ sản phẩm… Tuy nhiên được sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp chính quyền, Liên minh HTX tỉnh Lào Cai, sự nỗ lực phấn đấu của chủ nhiệm (nay là Giám đốc), Ban quản trị (nay là Hội đồng quản trị), thành viên và người lao động HTX. Qua hơn 15 năm xây dựng, củng cố và phát triển đến nay hợp tác xã đã có hướng đi vững chắc: Từ chỗ chỉ có 22 lao động đến nay HTX đã có trên 40 lao động làm việc tại cơ sở chính và gần 200 lao động làm việc ở các cơ sở vệ tinh; Thu nhập bình quân của người lao động là 6 triệu đồng/người/tháng; lao động kỹ thuật cao trung bình đạt 9 triệu đồng/người/tháng.

Hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu của HTX mỹ nghệ Hoa Mai là sản xuất kinh doanh và mua bán đồ gỗ mỹ nghệ. HTX đã sản xuất tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ có giá trị kinh tế cao như giường, tủ, bàn, ghế các loại … sản phẩm của HTX sản xuất ra đều là những sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ kỹ thuật tới mỹ thuật và chất lượng nên được người tiêu dùng chấp nhận mua và sử dụng.  

Sản phẩm của HTX

Để có kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh như hiện nay thì ngoài phương pháp thủ công truyền thống, cùng với sự mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, HTX còn có sự đổi mới đã áp dụng  khoa học công nghệ, đầu tư các máy móc trang thiết bị hiện đại vào hỗ trợ công việc lao động thủ công. Thời gian trước toàn bộ người lao động chỉ sử dụng sức lao động là chính, máy móc trang thiết bị được áp dụng rất ít do cơ sở mới đi vào sản xuất, nguồn vốn còn hạn hẹp, môi trường làm việc chưa thuận tiện… Nhưng từ những năm 2010 - 2012, HTX đã thay đổi các cơ cấu quản lý, tổ chức lao động đặc biệt là mua sắm trang bị thêm các loại máy móc phục vụ cán bộ quản lý hành chính như các máy vi tính, máy in, máy photo, máy fax, còn với công nhân lao động trực tiếp được đầu tư nhiều loại máy cầm tay và máy công nghiệp như: Máy chà, máy khoan, máy cắt, máy cưa xẻ, máy bào, máy lọng nền, máy đánh giấy giáp... Đến năm 2015, HTX đầu tư thêm máy công nghệ cao chép hình, trạm khắc, máy nâng sẽ tự động có cấu hình đường nét phức tạp, xây dựng lò tẩm sấy nguyên liệu tần số cao, hệ thống máy phun sơn làm bóng sản phẩm đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam.

Khâu áp dụng thiết bị máy móc các loại công nghệ cao đồng bộ từ máy pha chế phối nguyên liệu thô đến máy hỗ trợ làm tinh xảo sản phẩm cho năng suất lao động lớn (giảm được 5 lần so với gia công thủ công về sử dụng lao động), tiết kiệm được nguyên liệu đầu vào, giá thành sản phẩm hạ. Vì vậy, thu nhập của HTX tăng theo đó lương của người lao động cao và ổn định.

 Về kỹ - mỹ thuật: từ khi đưa khoa học công nghệ vào thực hiện phản ánh rõ nét chất lượng sản phẩm đẹp hơn, tinh tế, có hồn hơn, giàu chất nghệ thuật, giá trị thẩm mỹ cao, thu hút, lọt vào con mắt khách hàng trong nước và nước bạn Trung Quốc ngày càng nhiều hơn.

HTX tham gia Hội chợ thương mại Việt - Trung

HTX không những đã phát huy được sức mạnh nội lực bên trong mà còn phối hợp liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, hộ gia đình, nông dân khác cùng đóng trên địa bàn tỉnh và vùng xuôi Đông Anh tạo thành một khối phát triển kinh tế gắn kết hỗ trợ nhau cùng phát triển. HTX kết hợp với doanh nghiệp, hộ gia đình, người nông dân trồng rừng, khai thác và sản xuất chế biến lâm sản, từ đó bao tiêu thu mua nguyên liệu để phục vụ cho HTX sản xuất. Ngoài ra HTX còn kết hợp với các doanh nghiệp thương mại và các doanh nghiệp xuất khẩu để tiêu thụ sản phẩm của HTX sản xuất ra thị trường trong và ngoài nước.

HTX  luôn đảm bảo có đủ việc làm cho các xã viên và người lao động có nhu cầu học và làm việc tại đây. Hàng tháng đều tổ chức các buổi sơ kết và có khen thưởng cho những người lao động làm việc tích cực đạt đủ ngày công trong tháng và hiệu quả công việc cao. Các ngày lễ tết đều có sự quan tâm thăm hỏi và tặng quà cho cán bộ, nhân viên và anh em lao động. Đặc biệt là các xã viên đã làm việc lâu năm tại HTX, HTX luôn tạo điều kiện làm việc thuận lợi nhất: Nâng cao trình độ trong công việc, giảng dạy những kiến thức cơ bản trong cuộc sống và công việc hàng ngày, thăm hỏi ủng hộ các gia đình xã viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, thai sản…

HTX tham gia đoàn từ thiện tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại vùng cao xã Tả Phời (TP Lào Cai)

HTX luôn quan tâm, chủ động thực hiện công tác an toàn lao động: Xã viên và người lao động tham gia lao động trực tiếp đều được HTX trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cá nhân như: Mũ, quần áo, găng tay, khẩu trang, các tư trang phục vụ trực tiếp đến công việc hàng ngày; an toàn điện, an toàn thiết bị, PCCC đều đảm bảo theo yêu cầu nên những năm vừa qua không có các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở: Các thành viên đều có quyền tham gia quản lý, giám sát mọi hoạt động sản xuất của HTX. Có quyền nêu lên ý kiến và sáng kiến trong công việc, cùng nhau đoàn kết thi đua lao động sản xuất. Đây là HTX đầu tiên của tỉnh Lào cai có tổ chức công đoàn cơ sở hoạt động tốt.

Tham gia hưởng ứng các hoạt động phong trào thi đua của tỉnh, ngành, địa phương phát động: Tổ chức cho cán bộ nhân viên thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, có ý thức bảo vệ môi trường, vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc. Tham gia hưởng ứng và ủng hộ các quỹ xã hội địa phương.

HTX hoạt động có hệ thống, có chiến lược và kế hoạch phát triển có mục đích, hướng tới phát triển bền vững. Cụ thể đầu năm 2014, HTX đã đầu tư mở rộng thêm một phân xưởng sản xuất 2.016m2 trên khu công nghiệp Bắc Duyên Hải - TP Lào Cai. HTX hoạt động có sổ sách kế toán đầy đủ rõ ràng.

Xưởng chế biến gỗ của HTX

Một số kết quả đạt được của HTX mỹ nghệ Hoa Mai trong 3 năm liên tiếp từ 2017 đến hết năm 2019 như sau:

  • Số lượng thành viên: 22 người
  • Số lượng lao động: 41 lao động
  • Tổng vốn điều lệ: 9 tỷ đồng
  • Tổng vốn hoạt động: 18,5 tỷ đồng
  • Tổng doanh thu: 8 tỷ đồng/năm
  • Nộp ngân sách:  85 triệu đồng/năm
  • Lợi nhuận sau thuế: 400 triệu đồng/năm
  • Thu nhập bình quân người lao động: 7,5 triệu đồng /tháng
  • Các hoạt động xã hội từ thiện: 150 triệu đồng/năm.

Kết quả được minh chứng rõ hơn là sản phẩm của HTX đã có thương hiệu thông qua việc nhận biết, khi hỏi hầu hết người dân trong tỉnh Lào Cai ai cũng biết sản phẩm đồ gỗ của HTX; đồng thời với hàng trăm Bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận sản phẩm của UBND tỉnh, của các bộ, ngành các cấp được HTX treo ở những vị trí trang trọng nhất trong trụ sở chính. 

Ông Nguyễn Văn Quyến – Giám đốc HTX – Nghệ nhân ưu tú

Đặc biệt cá nhân ông Nguyễn Văn Quyến - Giám đốc HTX được Hội đồng bình chọn của tỉnh đề nghị Chủ tịch nước công nhận là Nghệ nhân ưu tú duy nhất của tỉnh Lào Cai (2016). Đây cũng chính là thành tích của một thương hiệu, là phần thưởng cao quý của Nhà nước, của tỉnh Lào Cai ghi nhận sự đóng góp to lớn của HTX và cá nhân nghệ nhân ưu tú trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. Góp phần nhỏ bé để xây dựng quê hương Lào Cai giàu mạnh, vào thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI.

                                                                                                             

Nguyễn Thị Lợi – Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lào Cai

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang