Kim Sơn khôi phục nghề trồng dâu, nuôi tằm

Kim Sơn từng được biết đến là địa phương phát triển hiệu quả nghề trồng dâu nuôi tằm của huyện Bảo Yên. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có đại dịch Covid – 19 nên bà con bỏ nghề. Hiện, thị trường các sản phẩm được làm từ dâu tằm đang phục hồi mạnh, cây dâu tằm vẫn nằm trong định hướng phát triển của huyện. Nghề trồng dâu, nuôi tằm đang được xã Kim Sơn khôi phục theo hướng bài bản, khoa học hơn.

 

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Khoa là 1 trong 5 hộ gia đình của xã Kim Sơn tham gia trồng dâu, nuôi tằm. Thời điểm này, tằm đang vào kén và sẽ được xuất bán trong một vài ngày tới, đây là lứa tằm thứ 7 trong năm nay của gia đình ông. Những kinh nghiệm trồng dâu, nuôi tằm đã có được, gia đình ông Khoa vận dụng hiệu quả để phục hồi sản xuất. Hiện, bình quân mỗi lứa dâu, tằm, gia đình ông thu về khoảng 15 - 16 triệu đồng.

anh tin bai

Lứa tằm thứ 7 trong năm nay của gia đình ông Khoa.

Ông Nguyễn Ngọc Khoa, thôn Bảo Ân, xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên chia sẻ: “Một mẻ tằm khoảng nửa tháng đã được mười mấy triệu rồi, tính về hiệu quả thì nuôi con tằm năng suất hơn nhiều so với ngô và các cây trồng khác”.

Ông Hoàng Văn Tuyệt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên cho biết: “Chúng tôi tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các quy trình về trồng dâu và nuôi tằm. Phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Ngân hàng Chính sách xã hội để đưa nguồn vốn đến với người dân để thực hiện dự án được đảm bảo hơn”.

Từ đầu năm đến nay, 5 hộ gia đình tham gia trồng dâu, nuôi tằm ở Kim Sơn đã thực hiện hơn 46 vòng nuôi, sản lượng đạt 742 kg, với giá bán cho HTX Nông nghiệp Quang Hà là 16.000 đồng/1kg kén, bà con đã thu về hơn 225 triệu đồng. Để nghề trồng dâu, nuôi tằm phát triển bền vững, trước mắt, chính quyền địa phương vận động bà con thành lập tổ hợp tác để hỗ trợ nhau về kinh nghiệm chăm sóc, giống, kết nối bao tiêu sản phẩm, tiến tới thành lập HTX và Nông hội trồng dâu, nuôi tằm.

anh tin bai
 

Nghề trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập khá cho người dân.

Ông Trần Quốc Đoàn, Giám đốc HTX Nông nghiệp Quang Hà bày tỏ: “Bà con chăm sóc con tằm phải theo kỹ thuật, theo chỉ đạo, những con tằm chất lượng thì chúng tôi sẽ bao tiêu”.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên nhấn mạnh: “Địa phương vận động những hộ đang còn dâu để tiếp tục khôi phục lại, sau đó nhân rộng hiệu quả kinh tế để mở rộng các hộ trồng dâu ra. Từ 2 ha dâu đã có, đến thời điểm này, chúng tôi đã có 16 ha”.

anh tin bai

Kim sơn hiện có 16 ha dâu.

Với định hướng phát triển bài bản, Kim Sơn đang nỗ lực phục hồi lại nghề trồng dâu, nuôi tằm, nâng cao thu nhập cho Nhân dân, cùng huyện hoàn thành mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, giá trị sản phẩm kén tằm đạt hơn 60 tỷ đồng/năm, từ nghề trồng dâu, nuôi tằm sẽ tạo việc làm và thu nhập cho 400 lao động.

Theo Ngọc Minh/Đài PTTH tỉnh Lào Cai

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang