Lào Cai: Tiếp tục đổi mới phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể
 Thực hiện Nghị quyết số 13- NQ/TW, ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Tỉnh ủy Lào Cai đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa nội dung thành chương trình, kế hoạch hành động, giải pháp cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện ở các cấp.

Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT), khu vực KTTT, HTX đã có bước phát triển cả về số lượng, chất lượng. Tính đến hết năm 2021, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 218/435 HTX phi nông nghiệp, tăng 144 HTX so với năm 2001 với tổng số 6.300 thành viên, giảm 5.194 thành viên so với năm 2001. Tổng số lao động làm việc thường xuyên năm 2021 là 7.875 người, giảm 5.387 lao động so với năm 2001. Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên đạt 38 triệu đồng/ năm, tăng 31,4 triệu đồng so với năm 2001. Doanh thu bình quân/HTX là 773 triệu đồng, tăng 450 triệu đồng so với năm 2001. Lợi nhuận bình quân/ HTX/ năm ước đạt 93 triệu đồng, tăng 47 triệu đồng so với năm 2001; đóng góp vào tổng sản phẩm của địa phương nền kinh tế đạt khoảng 0,15% GRDP.

Một số HTX bước đầu đã khẳng định được vị trí trong việc phát triển sản xuất hàng hóa, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, thích ứng ngày càng tốt hơn với cơ chế thị trường, điển hình như: HTX Cộng đồng Dao đỏ, HTX Mỹ nghệ Hoa Mai, HTX Hoa Lợi, HTX Tả Phìn Xanh, HTX Tiểu thủ công nghiệp và Dịch Vụ Mường Thát...

Sản phẩm quế Lào Cai được xuất ra thị trường quốc tế

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 đã góp phần hỗ trợ cho các thành viên HTX sản xuất, kinh doanh, kinh tế hộ gia đình, gắn kết các thành viên. Liên kết sản xuất, từng bước hình thành sản xuất hàng hóa, đặc biệt là sản xuất hàng hóa trong nông nghiệp. Mang lại hiệu quả, thu nhập, lợi ích cho các thành viên, nâng cao phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Phát triển nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động.

Qua đó, có thể khẳng định Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể có ý nghĩa quan trọng và tiếp tục khẳng định kinh tế tập thể là một thành phần quan trọng trong nền kinh tế, không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế mà còn có đóng góp quan trọng trong phát triển văn hóa, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Song, cũng trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX còn một số tồn tại hạn chế: Các HTX phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh phần lớn có quy mô nhỏ, thiếu tính ổn định, sản phẩm thiếu tính cạnh tranh trên thì trường. Do chưa có nguồn vốn Trung ương hỗ trợ cho các HTX phi nông nghiệp, chính sách hỗ trợ tín dụng đối với HTX theo quy định của nhà nước khó tiếp cận bởi HTX không có tài sản bảo đảm khi vay vốn; Chính sách đất đai (giao đất, thuê đất) chưa được quy định cụ thể. Ngoài ra, nội tại HTX còn yếu do trình độ quản lý hạn chế (phần lớn chưa qua đào tạo, điều hành sản xuất kinh doanh chủ yếu dựa vào kinh nghiệm)...

Để tiếp tục khắc phục khó khăn, phát huy, nâng cao hiệu quả của mô hình kinh tế tập thể, trong giai đoạn tới, Lào Cai tiếp tục bổ sung những giải pháp mới để kinh tế tập thể - một thành tố quan trọng của nền kinh tế địa phương phát triển ở cấp độ cao hơn, bền vững hơn; Kịp thời ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện, tiền đề cho các thành phần kinh tế khác cùng phát triển một cách đồng bộ, cùng chia sẻ - hợp tác lẫn nhau, trong đó có kinh tế tập thể; quan tâm trước hết đến quy hoạch, phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Hỗ trợ đầu tư cho các HTX về xây dựng cơ sở hạ tầng, vay vốn tín dụng, xúc tiến thương mại... Xây dựng kế hoạch phát triển KTTT, HTX hàng năm và nâng cao trách nhiệm của các địa phương trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội./.

Theo Linh Vũ/Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang