Liên kết tiêu thụ nông sản ở xã Gia Phú
Hiện đang vào chính vụ thu hoạch dưa leo. Mỗi ngày, bà con nông dân xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng thu đến cả chục tấn dưa. Và điều đáng mừng là tất cả lượng sản phẩm này đều được tiêu thụ theo hợp đồng đã được cam kết từ trước. Đây là kết quả của việc liên kết trồng dưa giữa bà con nông dân với HTX nông nghiệp hữu cơ Đồng Lục, cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp để tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị phía Bắc. Thành công này cũng là gợi mở rất lớn cho việc tiêu thụ nông sản vốn đang gặp nhiều khó khăn trong khâu liên kết.

 

Chị Nguyễn Thị Ngọ, thôn Soi Cờ, xã Gia Phú thu hoạch dưa leo.

Vườn dưa leo nhà chị Nguyễn Thị Ngọ đã xuống giống được 40 ngày và đang là thời điểm cho quả nhiều nhất. Mỗi ngày, chị Ngọ thu đến vài tạ dưa. Đợt dịch COVID-19 đang bùng phát khiến cho việc tiêu thụ sản phẩm của bà con nông dân khó khăn hơn, nhưng chị Ngọ cũng như những nông dân ở đây lại hoàn toàn yên tâm về đầu ra của quả dưa leo. "Hàng ngày tôi thực hiện thu hái, phân loại, đóng gói dưa leo, sau đó đến khoảng 1 giờ chiều cân cho doanh nghiệp. Ngày trước không liên kết thì mạnh ai người ý làm, bây giờ, tất cả các hộ nông dân liên kết lại với nhau, chia sẻ kinh nghiệm trồng và cách thu hoạch nên mang lại hiệu quả kinh tế ổn định hơn", chị Nguyễn Thị Ngọ, thôn Soi Cờ, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng chia sẻ.

Năm 2021, xã Gia Phú có hơn 10 ha dưa leo được các hộ nông dân đăng ký trồng và cung cấp cho doanh nghiệp theo hợp đồng với giá bán mỗi kg là 3.000 đồng. Trung bình, mỗi ha trồng dưa, bà con thu được khoảng 50 tấn, tương đương với 150 triệu đồng sau 3 tháng trồng và chăm sóc.

HTX nông nghiệp hữu cơ Đồng Lục, huyện Bảo Thắng kiểm tra kích cỡ quả dưa.

Giống dưa G7 có thời gian sinh trưởng từ 75 - 80 ngày. Giống dưa mới có thể cho quả quanh năm. Vì thế mà trên những ruộng dưa đã cho thu hoạch, bà con tiếp tục xuống giống những ruộng dưa mới để liên tục có sản phẩm cung ứng theo hợp đồng đã ký kết trong năm.

"Khi thực hiện liên kết với doanh nghiệp, người dân được cung ứng giống đảm bảo chất lượng và thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Bà con chỉ phải bỏ công chăm sóc và một ít phân bón. Vì vậy, mỗi ha dưa, nếu canh tác đúng kỹ thuật, tuân thủ hợp đồng liên kết, người nông dân có thể lãi đến cả trăm triệu đồng", ông Trần Ngọc Huế, Giám đốc HTX nông nghiệp hữu cơ Đồng Lục, huyện Bảo Thắng cho biết.

Thành công ở mô hình liên kết này là một gợi mở tốt về giải pháp tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay. Nó giúp cho bà con nông dân có thể yên tâm sản xuất, tính toán được hiệu quả canh tác, không còn nỗi lo về những mùa vụ được mùa, rớt giá.

Theo Ngọc Hà - Lâm Thi/Đài PTTH tỉnh Lào Cai

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang