Mô hình chăn nuôi thủy sản sạch theo chuỗi giá trị

Chăn nuôi cá sạch theo mô hình liên kết sản xuất chuỗi giá trị sản phẩm, đảm bảo tuyệt đối khâu an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng cao là cách hoàn toàn mới, được Hợp tác xã thủy sản An Phong, huyện Bát Xát thực hiện gần 1 năm nay. Sản phẩm cá tươi của đơn vị này tuy mới xuất hiện trên thị trường, nhưng đã có những phản hồi tích cực về chất lượng sản phẩm.

 

Nhân viên Hợp tác xã thủy sản An Phong sơ chế cá cho khách tới mua tại cửa hàng.

Chính thức thành lập hợp tác xã và bắt tay vào xây dựng mô hình liên kết chăn nuôi thủy sản theo chuỗi giá trị từ cuối năm 2020, ngay từ đầu, Hợp tác xã thủy sản An Phong đã lựa chọn cho mình một hướng đi riêng biệt, đó là tạo ra những sản phẩm cá sạch, ngon và tuyệt đối an toàn. Nắm bắt thị hiếu khách hàng, HTX này đã mở cửa hàng ngay tại thành phố Lào Cai. "Gia đình tôi mua cá ở đây qua cảm nhận thực tế là rất ngon. Tôi thấy so với cá ở chợ thì cá mua ở đây ăn có độ dai và thơm hơn", ông Trần Trung Thành, tổ 23, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết".

Cá của Hợp tác xã thủy sản An Phong được nuôi hoàn toàn bằng thức ăn tự nhiên và sản phẩm nông sản.

Xã Quang Kim – nơi Hợp tác xã An Phong lựa chọn để xây dựng mô hình cá sạch theo chuỗi giá trị là địa phương có diện tích chăn nuôi thủy sản tập trung khá lớn của huyện Bát Xát. Nguồn nước tự nhiên ở đây dồi dào, phù hợp để nuôi cá sạch. Thế nhưng, để có sản phẩm cá sạch như mong muốn, 7 thành viên của Hợp tác xã thủy sản An Phong đã áp dụng một hình thức chăn nuôi mới, hoàn toàn khác biệt. "Từ khi đưa con giống vào thì chúng tôi nuôi hoàn toàn bằng thức ăn tự nhiên và sản phẩm nông sản như là cá, tép nhỏ, ngô, đậu tương, cám gạo và thóc xay. Còn để phòng bệnh cho cá thì mỗi tháng chúng tôi sẽ trộn dầu tỏi hoặc là tỏi xay vào nguyên liệu để ép ra viên thức ăn cho cá ăn, hoàn toàn không dùng thuốc kháng sinh", ông Phạm Văn Hàn, Giám đốc HTX thủy sản An Phong nói.

Hợp tác xã An Phong đã đưa ra thị trường các sản phẩm cá sạch khá phong phú như cá rô phi đơn tính, cá chép, cá trắm, cá lăng chấm...Tuy nhiên, một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một phần do nhiều người tiêu dùng chưa biết đến nên việc tiêu thụ vẫn hạn chế. Doanh nghiệp này kỳ vọng: Bằng chất lượng sản phẩm, sẽ có thêm nhiều người tiêu dùng biết và sử dụng sản phẩm cá sạch, tạo động lực để hợp tác xã mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng thương hiệu riêng cho vùng chăn nuôi thủy sản của xã Quang Kim.

Theo An Hồng - Quang Thuận/Đài PTTH tỉnh Lào Cai

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang