Mối liên kết tuần hoàn giữa nông dân và doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm

Thời gian qua, liên kết sản xuất giữa 4 nhà: nhà nông, Nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp được quan tâm, tạo sự thay đổi trong phương thức làm kinh tế của bà con nông dân. Đặc biệt là tạo được sự kết nối trong chuỗi sản xuất hàng hoá nông nghiệp ở vùng cao Lào Cai. 

 

anh tin bai

Vườn chuối cấy mô của gia đình ông Ma Quán Sài. 

Tham gia liên kết trồng cây chuối cấy mô từ năm 2019, mọi kỹ thuật từ đào hố, bón phân, chăm sóc đến sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật đều được ông Ma Quán Sài, thôn Bãi Nghệ, xã Bản Sen, huyện Mường Khương thực hiện theo đúng hướng dẫn. Do vậy cây chuối cho nải to, đều quả. Ông Sài chia sẻ: "Cây chuối thì có giá cao, như thời gian này giá là 3.000 đồng/kg thì chỉ cần trồng 1.000 cây chuối thu về hơn 100 triệu rồi. Có hợp tác xã thu mua, bà con có thu nhập ổn định thì không phải đi làm thuê nhiều".

Chị Ma Thị Chú, Phó Giám đốc Hợp tác xã Châu Thịnh Phong, huyện Mường Khương cho biết: "Khi liên kết trồng thì hợp tác xã có hỗ trợ về cây giống, kỹ thuật, chăm sóc… khi thu hoạch thì hợp tác xã  sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm để xuất khẩu. Nếu như bà con ở đây làm theo mô hình liên kết thì vẫn chưa hoàn toàn là làm tốt theo tiêu chuẩn của hợp tác xã, chúng tôi luôn là người tư vấn kỹ thuật để người dân hiểu, nâng cao chất lượng sản phẩm để người dân bán được với giá thành cao hơn".

anh tin bai

Cây dưa leo đã có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Trước đây, những sản phẩm nông sản không liên kết sản xuất, mạnh ai nấy làm thì sẽ khó tiêu thụ, thị trường không ổn định. Từ thực tế này, bà con nông dân ở xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng đã khắc phục bằng cách thành lập hợp tác xã để hỗ trợ sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm, điển hình như trong sản xuất cây dưa leo. Ông Vũ Tấn Khơi, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng cho biết: "Trong quá trình trồng, chăm sóc cây dưa leo này khá hiệu quả và tính ổn định thị trường rất là cao. Vì doanh nghiệp đã đứng ra bao tiêu sản phẩm".

Ông Trần Văn Thục, Giám đốc Hợp tác xã  Nông nghiệp công nghệ cao xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng cho biết: "Chúng tôi đang triển khai thí điểm 1ha xem hiệu quả thì sau đó nhân rộng và đang liên kết với công ty dưới Bắc Giang làm dưa chuột tạo đầu ra cho ổn định, tăng thu nhập cho thành viên".

Hiệu quả của việc liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đã được chứng minh qua thực tế. Tại Lào Cai, ngoài địa bàn vùng thấp, nông dân các địa phương vùng cao cũng đang ngày càng nhân rộng cách làm này. Tiếp sức cho bà con, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, xây dựng và phát triển các mô hình liên kết theo chuỗi cung ứng, mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân, góp phần thúc đẩy một nền nông nghiệp bền vững./. 

Theo Ngọc Minh/Đài PTTH tỉnh Lào Cai

 

 

 

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang