Nâng cao trách nhiệm của người nông dân trong liên kết sản xuất
Thời gian qua việc liên kết sản xuất giữa "4 nhà" nhà nông, nhà nước, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp đã được quan tâm, tạo ra những sản phẩm chất lượng, không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu. Đặc biệt đã tạo ra sự thay đổi trong cung cách làm ăn của Nhân dân. Mô hình liên kết trồng chuối xuất khẩu ở xã Bản Sen, huyện Mường Khương là ví dụ như vậy.

 

Ông Ma Quán Sài chia sẻ về kỹ thuật trồng cây chuối hiệu quả.

Vườn chuối rộng gần 2 ha của gia đình ông Ma Quán Sài ở thôn Bãi Nghệ, xã Bản Sen đang phát triển tốt. Tham gia liên kết trồng cây chuối cấy mô từ năm 2019, mọi kỹ thuật từ đào hố, bón phân, chăm sóc đến sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật đều được ông thực hiện nghiêm túc. Chính vì vậy cây chuối cho nải to, đều quả. Ông Sài chia sẻ: "Cây chuối thì có giá cao, như thời gian này giá là 3.000 đ/kg thì chỉ cần trồng 1.000 cây chuối thu về hơn 100 triệu đồng rồi. Có HTX thu mua, bà con có thu nhập ổn định thì không phải đi làm thuê nhiều".

Chị Ma Thị Chú, Phó Giám đốc HTX Châu Thịnh Phong, huyện Mường Khương cho biết: "Khi liên kết trồng thì HTX có hỗ trợ về cây giống, kỹ thuật, chăm sóc… Khi thu hoạch thì HTX sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm để xuất khẩu sang Trung Quốc".

Đây là một trong những thành quả bước đầu trong việc liên kết sản xuất, thay đổi được tư duy của người dân trong việc chuyển đổi đất kém hiệu quả sang canh tác cây chuối cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Tuy nhiên ở một số người dân, việc quan tâm chăm sóc theo hợp đồng đã ký kết vẫn còn hạn chế và cần được cải thiện. Chị Ma Thị Chú, Phó Giám đốc HTX Châu Thịnh Phong, huyện Mường Khương cho biết thêm: "Bà con ở đây làm theo mô hình liên kết thì vẫn chưa hoàn toàn là làm tốt theo tiêu chuẩn của HTX. Chúng tôi luôn là tư vấn kỹ thuật để người dân hiểu, nâng cao chất lượng sản phẩm, người dân bán được với giá thành cao hơn".

Người dân Bản Sen đóng gói quả chuối.

Với những nỗ lực trong liên kết sản xuất, từ 40 ha năm 2016 đến nay xã Bản Sen đã hình thành vùng chuối chuyên canh xuất khẩu lên đến hơn 120 ha. Vấn đề được chính quyền địa phương quan tâm lúc này đó chính là hình thành mối liên kết bền vững trong sản xuất nông nghiệp, trong đó có việc nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong chuỗi liên kết. Ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Bản Sen, huyện Mường Khương cho biết: "Với xã là cơ quan quản lý Nhà nước thì cùng với người dân, khuyến khích người dân phát triển theo hướng liên kết, xác nhận việc ký cam kết giữa người dân và HTX để làm sao tất cả đều có lợi".

Cùng với chè thì cây chuối cũng được xem là cây trồng chủ lực, giúp xóa đói giảm nghèo ở xã Bản Sen. Nhờ vậy tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm từ 11,6% năm 2015 xuống còn 4,2% năm 2021.

Theo Thào Sếnh – Ngọc Minh/Đài PTTH tỉnh Lào Cai

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang