Rau “ngoại” bén đất Bắc Hà
Rau cải xoăn (kale) được mệnh danh là vua của các loài rau, có nguồn gốc từ phương Tây và hiện chủ yếu được trồng ở Đà Lạt (Lâm Đồng). Cải kale đã được chứng minh chứa nhiều vitamin C hơn cam và nhiều canxi hơn sữa. Cải kale được ưa chuộng bởi tác dụng trong phòng, chống ung thư, điều trị tiểu đường, chống oxy hóa, tăng cường thị lực… Năm 2017, cải kale được đưa về trồng tại Bắc Hà. Với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, cải kale phát triển tốt, đem lại giá trị kinh tế cao.

Công nhân Hợp tác xã Tả Van Chư chăm sóc rau cải kale.

Gia đình chị Vàng Thị Vinh (xã Na Hối) trồng 1.000 m2 cải kale. Mỗi ngày, gia đình chị thu được 30 kg lá rau, giá bán tại vườn là 20.000 đồng - 25.000 đồng/kg. Cải kale thu hoạch đến đâu có người đặt mua đến đó. Đều đặn mỗi ngày, gia đình chị Vinh có thể thu được 600.000 đồng.

Hợp tác xã Tả Van Chư đã đầu tư trồng 1.800 m2 cải kale ứng dụng công nghệ cao. Cải được trồng trong nhà lưới theo hướng hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Cải kale của hợp tác xã được trồng trong những chậu chứa đất dinh dưỡng phủ sơ dừa, mùn cưa, hệ thống tưới tự động. Anh Sần Sín Sài, công nhân hợp tác xã Tả Van Chư cho biết: Hợp tác xã rất quan tâm đến chất lượng rau cải  kale, mỗi cây chỉ thu hoạch 1 lá, sau mỗi đợt thu hoạch thường kéo dài 3 tháng, hợp tác xã sẽ trồng lứa mới. Do vậy, cải kale do Hợp tác xã Tả Van Chư trồng có chất lượng tốt, rau mềm, ngọt, được người tiêu dùng ưa chuộng. Rau thu hoạch đến đâu được các cửa hàng thực phẩm sạch đặt mua đến đó. Trên mỗi túi rau đều được gắn mã truy xuất nguồn gốc.

Cải kale từ khi xuống giống cho đến ngày được thu hoạch mất khoảng 2,5 tháng. Cả kale thích hợp trồng ở đất thịt, luống cao 20 cm. Điều đặc biệt, loại rau này cho thu hoạch lá quanh năm, năng suất lá tăng theo độ tuổi của cây.

Cải kale thích hợp với thời tiết mát mẻ, nếu trồng ở nơi có khí hậu nắng nóng, rau sẽ thay đổi chất lượng, trở nên đắng và dai. Cải kale hầu như không cần chăm sóc vì đây là loài rau khỏe, kháng bệnh tốt. Rau được thu hoạch lá dưới cùng trước, cần đảm bảo trên cây còn ít nhất 8 lá để lá có thể cung cấp năng lượng cho cây phát triển.

Vì những lợi ích sức khỏe mà cải xoăn kale đem lại, những năm gần đây, người tiêu dùng Lào Cai rất ưa chuộng loại rau này. Chị Trần Thị Nhung (thành phố Lào Cai) cho biết: Gia đình chị rất thích ăn món salad cải kale, chị thường đặt mua rau được trồng ở Bắc Hà. Theo chị Nhung, cải kale Bắc Hà có độ tươi, mềm, ngọt rất khác so với cải kale trồng ở nơi khác. Rau cải xoăn có giá trị dinh dưỡng và phòng, chống được nhiều loại bệnh nên chị thường bổ sung cho bữa ăn hằng ngày của gia đình.

Từ chương trình hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Lâm Đồng, huyện Bắc Hà đã cử nhiều đoàn công tác đến Lâm Đồng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm phát triển nông nghiệp. Thấy giống cải kale được trồng nhiều ở Đà Lạt, trong khi Bắc Hà cũng có điều kiện khí hậu tương tự, đoàn công tác của huyện Bắc Hà đã nhập giống cải kale về trồng tại địa phương, giao Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện khảo nghiệm. Năm 2017, những vườn cải kale đầu tiên xanh tốt trên đất Bắc Hà, đến nay, toàn huyện đã có 5 ha trồng cải kale, tập trung ở Tà Chải, Na Hối, Lùng Phình, Tả Van Chư… với gần 70 hộ trồng.

Ông Nguyễn Xuân Giang, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Hà khẳng định: Cây cải kale mới trồng ở Bắc Hà được khoảng 4 năm nhưng đã cho thấy giá trị kinh tế, là cây trồng 1 lần lại cho thu hoạch lâu dài. Ước tính, mỗi ha cải kale có thể cho thu 200 triệu đồng. So với một số loại rau khác, cải kale ít sâu bệnh, không mất quá nhiều công chăm sóc. Nhưng loại rau này có nhược điểm là trọng lượng nhẹ, rất mất công thu hái bởi mỗi cây thường chỉ thu được 1 đến 2 lá.

Từ giá trị kinh tế cây cải xoăn kale đem lại, huyện Bắc Hà khuyến khích người dân chuyển đổi một số diện tích trồng trọt kém hiệu quả sang trồng cải kale. Huyện đang hướng đến việc giao Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp gieo ươm, khi hạt giống đủ tiêu chuẩn sẽ cung ứng cho người dân trồng thương phẩm. Hiện giống rau trên địa bàn huyện Bắc Hà vẫn chủ yếu là giống nhập từ Lâm Đồng và nước ngoài.                

                                                                                                                                        Theo Vân Thảo/Báo Lào Cai

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang