Sản phẩm mật ong đạt chất lượng OCOP của HTX Nậm Dù, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng
Nuôi ong lấy mật là nghề đã phát triển từ khá lâu đời. Tuy nhiên, trước đây, mật ong sau khi thu hoạch thường được bán trực tiếp ra thị trường mà không qua bất cứ quy trình xử lý nào. Từ thực tế đó, HTX ong mật Nậm Dù, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng đã xây dựng quy trình kiểm soát khép kín, để từ mật ong thô tạo ra sản phẩm mật ong tinh nguyên chất, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Xã Nậm Dù, huyện Bảo Thắng thuộc địa bàn vùng cao, xung quanh có nhiều tán rừng tự nhiên và vườn cây ăn quả rộng lớn. Đây chính là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Thực tế, nghề “chắt chiu mật rừng” này được xem là một trong những nghề truyền thống, đem lại nguồn thu nhập cho người dân nơi đây

Sản phẩm mật ong núi đá của HTX Nậm Dù - Xuân Quang

Anh Trần Hữu Quân và các thành viên Hợp tác xã đã dày công nghiên cứu, chăm sóc và phát triển đàn ong để cho ra sản phẩm mật ong chất lượng. Loại ong mà HTX nuôi lấy mật là ong ruồi và ong mật. Hai loại ong này được xem là đem lại sản lượng mật cao và đạt chất lượng tốt. Tùy thuộc vào từng mùa và vị trí đặt bọng mật, mà mỗi loại mật mang đặc điểm riêng, với nhiều loại: Mật ong hoa nhãn, mật ong hoa rừng, mật ong hoa dẻ….

Tuy nhiên, mật thu hoạch trực tiếp từ bọng ong chưa phải là mật đảm bảo độ an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người tiêu dùng. Để sản phẩm trở nên thuần khiết hơn, không cần chất bảo quản, HTX ong mật Nậm Dù phải tuân thủ quy trình kiểm soát khép kín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Anh Trần Hữu Quân đã đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, gồm nhà xưởng, máy móc xử lý mật ong. Đây là công nghệ xử lý từ mật ong thô trở thành mật ong tinh nguyên chất. Hệ thống bao gồm máy ủ diệt nấm khử vi sinh, hệ thống lọc thô, lọc mịn và siêu mịn, hệ thống chiết rót chống tạo bọt, máy đóng nắp chai, khúc xạ kế dùng đo hàm lượng nước trong mật ong.

Trung bình, HTX ong mật Nậm Dù sản xuất khoảng 300kg mật /ngày. Nhờ quy trình sản xuất an toàn, sản phẩm mật ong Nậm Dù đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Không chỉ phục vụ khách hàng Lào Cai, hiện nay, mật ong Nậm Dù đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành, nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của người tiêu dùng cả nước.

                                                                                                                                                                                Đinh Thị Liễu

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang