Sản phẩm từ tre, mây, cọ - "Đan" giấc mơ sinh kế
Hợp tác xã Bảo tồn và phát huy truyền thống Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên được thành lập từ tháng 2 năm 2021 với mục đích khôi phục các nghề truyền thống của đồng bào dân tộc Tày như đan lát, dệt thổ cẩm để nâng cao thu nhập cho người dân. Mời quý độc giả cùng tìm hiểu về nghề đan lát truyền thống, đang "đan" những giấc mơ sinh kế, giúp thoát nghèo cho người Tày Nghĩa Đô. 

 

Cũng như các thành viên trong HTX Bảo tồn và phát huy truyền thống Nghĩa Đô và hầu hết phụ nữ ở Nghĩa Đô, bà Nguyễn Thị San, Chủ nhiệm HTX đã biết đan lát từ khi còn nhỏ. Theo truyền thống của người Tày Nghĩa Đô, con gái trước tuổi lấy chồng đều phải biết đan lát, để tự làm ra các vật dụng cần thiết cho công việc và cuộc sống gia đình. “Tôi là người tiếp thu nhanh nhưng muốn học đan cũng phải mất một buổi. Học từ chẻ lạt sao cho lạt phải đều, sau đó mới học cách đan”, bà Nguyễn Thị San chia sẻ.

Bà San và hầu hết phụ nữ ở Nghĩa Đô đều biết đan lát từ khi còn nhỏ.

Qua đôi tay phụ nữ người Tày, nguyên liệu từ mây, tre, nứa, giang, cọ sẽ được đan thành những chiếc nón, rổ, rá, làn cùng nhiều vật dụng hữu ích khác… Vậy nhưng những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của sản xuất tiểu thủ công nghiệp đã khiến nghề đan lát truyền thống của đồng bào có nguy cơ bị mai một. Vì vậy, để nghề thủ công truyền thống này được bảo tồn, góp phần tăng thu nhập cho người dân, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của huyện, xã đã tạo điều kiện để các thành viên HTX được tham gia lớp học nhằm khôi phục nghề đan lát, đồng thời khơi gợi những ý tưởng sáng tạo, giúp bà con làm ra các sản phẩm độc đáo từ tre, mây, cọ để phục vụ du lịch.

Theo ông Nguyễn Đình Quy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Đô cho biết, xã đang phục dựng lại, đang tạo ra những sản phẩm đầu tiên. Để các vật dụng đan lát trở thành sản phẩm hàng hóa thì cần một quy trình quảng bá giới thiệu. Dự kiến trong năm 2021 sẽ đưa các sản phẩm ra thị trường.

Các sản phẩm đan lát từ tre, nứa của người Tày Nghĩa Đô. 

Việc bảo tồn và phát huy nghề truyền thống ở nông thôn không chỉ góp phần lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, mà còn tạo ra sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần bảo vệ môi trường với những đồ dùng thiết yếu làm từ nguyên liệu tự nhiên. 

Theo Hải Nam/Đài PTTH tỉnh Lào Cai

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang