Tháo gỡ khó khăn về việc làm cho lao động nông thôn
Dịch Covid-19 đang gây tác động tiêu cực tới tất cả mọi mặt của cuộc sống Nhân dân. Cùng với việc căng mình để phòng dịch, người dân cũng phải nỗ lực để vượt qua những khó khăn về kinh tế, khi mà dịch bệnh gây nên nhiều bất lợi cho sản xuất kinh tế. Nắm bắt được thực tế đó, cấp ủy chính quyền, nhất là tại khu vực nông thôn đang tuyên truyền vận động bà con Nhân dân tập trung lao động sản xuất ngay tại địa phương.  

 

Nhận công việc trồng và chăm sóc chuối mô cho Hợp tác xã Châu Thịnh Phong ở xã Bản Sen, huyện Mường Khương, mỗi lao động sẽ được giao khoán chăm sóc 5.000 gốc chuối, mỗi gốc trung bình được 20.000 đồng. Như vậy, bình quân mỗi người cũng có thu nhập cả trăm triệu đồng/năm, đảm bảo ổn định cuộc sống khi mà dịch bệnh đang khiến cho đời sống và sản xuất bị đình trệ. “Công nhân của chúng tôi làm việc trong phạm vi đất canh tác khoảng 60 ha, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Nếu bà con thiếu lương thực chúng tôi sẽ tạm ứng để họ dùng trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, như vậy thì cũng là cách ly tập trung. Chúng tôi cũng tuyên truyền cho mọi người không được tiếp xúc với người lạ, tránh tuyệt đối đi ra ngoài và vẫn phải sử dụng các phương tiện bảo hộ mỗi ngày”, ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Hợp tác xã Châu Thịnh Phong cho biết.

Lao động tại Hợp tác xã Châu Thịnh Phong luôn đeo khẩu trang khi làm việc.

Tuy nhiên, những địa chỉ để giải quyết việc làm cho lao động địa phương như hợp tác xã kể trên cũng không nhiều ở khu vực nông thôn. Nhất là vào thời điểm này, dịch Covid-19 đang lây lan mạnh trong các khu công nghiệp, nhiều lao động đi làm ăn xa cũng đã trở về địa phương. Ông Bùi Văn Hồng, người dân thôn Na Phả, xã Bản Sen cho biết: “Trước kia tôi đi Trung Quốc làm thuê nhưng hiện tại thì không đi nữa. Bây giờ bảo đi làm ở khu công nghiệp thì cũng sợ dịch; ở nhà làm việc nhà nhưng thu nhập bấp bênh”.

Một mặt, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh, cấp ủy chính quyền các địa phương cũng đang nỗ lực động viên người dân yên tâm lao động sản xuất ngay tại địa phương. Như tại Bản Sen đang bước vào thu hoạch chè, nên tạm thời trước mắt, lao động địa phương được vận động sản xuất nông nghiệp ngay trên địa bàn. Về vấn đề này, ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Bản Sen cho biết rõ hơn: “Hiện tại trên địa bàn huyện có hai nhà máy chế biến chè và hoa quả. Chúng tôi cũng đề xuất xin cho lao động của xã vào làm việc ở đó, vừa đảm bảo thu nhập cho bà con lại đảm bảo về an toàn dịch bệnh”.

Người dân Bản Sen thu hái chè.

Với những địa bàn nông thôn có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nông nghiệp như ở Bản Sen, những khó khăn trước mắt về bài toán việc làm nếu được quan tâm tháo gỡ có thể sẽ góp phần giúp người dân thay đổi nhận thức đó, tập trung phát triển kinh tế, thoát nghèo làm giàu ngay bằng việc lao động trên mảnh đất quê hương.

Theo Thu Hường - Vũ Giang/Đài PTTH tỉnh Lào Cai

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang