Thị xã Sa Pa- đơn vị dẫn đầu triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh Lào Cai
10/11/2021
Chương
trình Mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là Chương trình OCOP) là một Chương trình
phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực (trí tuệ, sự
sáng tạo, lao động, nguyên liệu, văn hóa địa phương...) và gia tăng giá trị,
nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Chương
trình OCOP của Việt Nam hướng đến 3 yêu cầu: Phát huy các tiềm năng, lợi thế và truyền
thống của địa phương để phát triển các sản phẩm đặc sản có giá trị cao về kinh
tế và văn hóa; phát huy sự sáng tạo và sức mạnh cộng đồng để tổ chức sản xuất
và hình thành các sản phẩm gắn với giá trị cộng đồng; phát triển liên kết theo
chuỗi giá trị để nâng cao năng lực sản xuất và phát triển bền vững các sản phẩm
hàng hóa.
Tùy
theo điều kiện, tiềm năng và lợi thế, các địa phương lựa chọn sản phẩm độc đáo,
mang nét đặc trưng của địa phương để ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP, vừa phát
triển kinh tế, vừa thúc đẩy sức sáng tạo, niềm tự hào của cộng đồng.
Quang cảnh Hội nghị đánh giá, phân hạng sản
phẩm OCOP cấp huyện tại Sa Pa.
Là địa phương có rất nhiều
tiềm năng, thế mạnh và đặc sản truyền thống, nên khi triển khai chương trình Mỗi
xã một sản phẩm, Thị xã Sa Pa luôn xác định Chương trình OCOP đóng vai trò quan
trọng trong nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, cải thiện đời sống nhân dân
góp phần xây dựng Nông thôn mới bền vững. Ngay từ năm 2018, Sa Pa đã chủ động
xây dựng Kế hoạch hằng năm, thành lập Ban chỉ đạo và Hội đồng đánh giá phân hạng
sản phẩm OCOP cấp huyện, xây dựng kế hoạch đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP hằng
năm để triển khai thực hiện chương trình, mời PGS.TS.NGƯT Trần Văn Ơn – Tư vấn
OCOP Quốc gia tổ chức tập huấn về xây dựng Phương án sản xuất kinh doanh, liên
kết sản xuất, phát triển sản phẩm và xúc tiến thương mại cho các chủ thể tham
gia chương trình OCOP. Sa Pa cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh thí điểm hỗ
trơ tư vấn xây dựng hồ sơ, phát triển sản phẩm cho các chủ thể từ những năm đầu
triển khai thực hiện.
Sản phẩm của Thị xã Sa Pa tham gia đánh giá
OCOP cấp tỉnh
Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, Sa Pa là địa phương dẫn đầu về số lượng
sản phẩm từ 3 sao trở lên với 30 sản phẩm OCOP được chứng nhận, trong đó có 08
sản phẩm 4 sao (02 sản phẩm tiềm năng 5 sao đủ điều kiện đăng ký đánh giá cấp
Quốc gia) và 22 sản phẩm 3 sao với đầy đủ 6 nhóm ngành: Thực phẩm; đồ uống; thảo dược; vải và may mặc; lưu niệm-nội thất-trang trí; và dịch vụ Du lịch cộng đồng
và điểm du lịch. Nhiều sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương đã khẳng
định được thương hiệu trên thị trường và được tiêu thụ rộng rãi trên cả nước
như các sản phẩm Thảo dược của Công ty TNHH MTV Traphaco Sa Pa, sản phẩm vải và
may mặc của Công ty TNHH TMTH Lan Rừng, Quả Su Su của Hợp tác xã Hoa Đào... và
đặc biệt là các sản phẩm cá Hồi của Trại cá Hồi Thức Mai (hộ kinh doanh Lê
Trung Thức) trước đây chỉ tập trung nuôi cá Hồi thương phẩm, nay đã đầu tư nhà
xưởng, máy móc thiết bị hiện đại phục vụ chế biến sâu, mở rộng liên kết tiêu
thụ sản phẩm cho bà con và chú trọng xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, quảng bá
sản phẩm, mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19, nhưng hiện
sản phẩm cá Hồi của Trại cá Hồi Thức Mai đã có mặt ở 53 tỉnh thành trong cả
nước, doanh thu tăng gấp 3-4 lần so với trước khi được chứng nhận OCOP. Có thể
nói, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm đã thổi một luồng gió mới trong tư duy
sản xuất nông nghiệp, chuyển dần từ nông nghiệp an sinh sang sản xuất hàng hóa,
góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
Theo Kế hoạch
giai đoạn 2021-2025, thị xã Sa Pa sẽ tiêu chuẩn hóa ít nhất 25 sản phẩm thế
mạnh hiện có của địa phương, tập trung nâng cấp các sản phẩm từ 3 sao lên 4
sao, hình thành ít nhất 5 sản phẩm mới, củng cố ít nhất 5 tổ chức kinh tế tham
gia OCOP. Tập trung phát triển vùng nguyên liệu đảm bảo chất lượng theo tiêu
chuẩn, ứng dụng khoa học công nghệ đạt tiêu chuẩn tiên tiến trong sản xuất và
chế biến, tăng cường quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, xây dựng
thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm và hình thành các tổ chức sản xuất theo hướng
liên kết chặt chẽ giữa các Công ty với Hợp tác xã, giữa các Hợp tác xã với các
Tổ hợp tác và các hộ dân.
Nguồn: Tiến Đạt