Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới
Sáng ngày 27/4/2023, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai đã chủ trì Hội nghị tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới trên địa bàn tỉnh.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, một số sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh và đại diện của hơn 50 hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX, THT dần ổn định và phát triển trở lại

Theo báo cáo tại Hội nghị, ước đến hết năm 2022 toàn tỉnh có 473 HTX, tăng 7,2% so với cùng kỳ; trong đó có 354 HTX đang hoạt động, chiếm 74,8%. Tổng số lao động thường xuyên trong HTX đạt 8.946 người; doanh thu bình quân của HTX ước đạt 841 triệu đồng/năm, tăng 8,8% so với cùng kỳ; lãi bình quân của HTX ước đạt 101 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên ước đạt 45 triệu đồng/năm.

Tổng số tổ hợp tác (THT) trên địa bàn tỉnh năm 2022 ước đạt 7.654 THT, tăng 3,3% so cùng kỳ; số thành viên tham gia các THT ước đạt 114.810 người. Doanh thu bình quân của THT ước đạt 200 triệu đồng/tổ/năm; lợi nhuận bình quân ước đạt 28 triệu đồng/tổ/năm; thu nhập tăng thêm bình quân của thành viên đạt 13,3 triệu đồng/năm.

Hiện nay, tỉnh Lào Cai có 02 Liên hiệp HTX đang hoạt động với 12 HTX thành viên; trong đó 01 Liên hiệp HTX nông nghiệp, 01 Liên hiệp HTX phi nông nghiệp. Do mới thành lập, lại chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động sản xuất kinh doanh của các Liên hiệp HTX chưa được triển khai sâu rộng, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh còn thấp.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Việt Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh Lào Cai năm 2022.

Bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh tiếp tục được củng cố thống nhất từ cấp tỉnh đến cơ sở. Trong năm 2022, Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh Lào Cai đã thành lập Tổ công tác đi kiểm tra thực tế, đánh giá tình hình hoạt động để có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các HTX, THT các huyện, thị xã, thành phố. Các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh đã tư vấn, hướng cho 10 HTX về thủ tục vay vốn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam; tư vấn, hướng dẫn về thủ tục thành lập HTX, Liên hiệp HTX cho các sáng lập viên; hướng dẫn 05 HTX tham gia “Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021 - 2025”; vận động HTX tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm;...

anh tin bai

Tuy nhiên, trong năm 2022, tỷ lệ HTX dừng hoạt động vẫn còn cao với 119 HTX, chiếm 25,2% tổng số HTX trên địa bàn tỉnh; việc thụ hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ còn phức tạp, chậm trễ; việc liên kết giữa HTX với các doanh nghiêp chưa nhiều, chưa mang tính ổn định; khả năng mở rộng quy mô, đa dạng hóa ngành nghề, tiếp cận với các chương trình, dự án còn hạn chế… Đối với các HTX trong từng lĩnh vực, do chi phí sản xuất tăng nên một số HTX nông nghiệp còn gặp khó khăn, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh; năng lực nội tại của các HTX trong lĩnh vực xây dựng còn yếu, thiếu lao động kỹ thuật, máy móc, thiết bị lạc hậu, hiệu quả sản xuất, khai thác vật liệu xây dựng chưa cao; do giá xăng dầu không ổn định đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của các HTX vận tải… Hầu hết trong quý I/2022 các doanh nghiệp đều gặp khó khăn do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và từ quý II/2022 trở đi đã từng bước khôi phục, thích ứng với điều kiện trong tình hình mới.

Nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX

Việc hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể của tỉnh Lào Cai được thực hiện lồng ghép trong các cơ chế, chính sách có liên quan; những chính sách có tác động lớn đối với kinh tế tập thể như đất đai, tín dụng, xúc tiến thương mại, khoa học công nghệ,...

Tỉnh Lào Cai đã thực hiện công bố các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai cấp tỉnh, huyện, xã; trong đó tạo điều kiện cho các HTX được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thuê đất phát triển sản xuất, giúp HTX ổn định nơi hoạt động, giao dịch. Trong năm 2021 - 2022, Lào Cai đã rà soát điều chỉnh các loại phí, lệ phí về lĩnh vực đất đai để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; xem xét giãn thời hạn, chậm nộp khoản thu đóng góp theo quy định đối với từng trường hợp cụ thể liên quan đến kinh tế tập thể, HTX bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hiện tại có 15 HTX đang vay vốn tại 03 chi nhánh ngân hàng. Các HTX có quan hệ tín dụng với ngân hàng chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Hết năm 2022, doanh số cho vay đạt 105 tỷ đồng, dư nợ cho vay HTX ước đạt 68,2 tỷ đồng.

anh tin bai

Các đại biểu, đại diện HTX tham dự Hội nghị.

Trong năm 2022, thực hiện hỗ trợ HTX trên địa bàn tỉnh tham gia các Hội chợ xúc tiến thương mại, Hội chợ triển lãm sản phẩm, Hội nghị kết nối cung - cầu hàng Việt Nam,… Các sản phẩm của tỉnh trưng bày, triển lãm tại các Hội chợ gồm: tương ớt, gạo Séng cù, tinh bột nghệ, miến đao, thuốc tắm Dao đỏ, các sản phẩm tinh dầu thiên nhiên,… Qua đó đã kết nối tiêu thụ sản phẩm được với một số HTX, doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị bán lẻ ngoài tỉnh. Hỗ trợ HTX đăng ký tham gia Sàn Thương mại điện tử; Triển lãm - Hội chợ “Kinh tế - quốc phòng trong kỷ nguyên công nghệ số”… Thực hiện xuất bản gần 2.000 bản tin về xúc tiến thương mại; tổ chức lớp tập huấn thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm cho 38 đơn vị, doanh nghiệp, HTX trong tỉnh.

Thực hiện hỗ trợ chính sách khuyến khích ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ đối với HTX Nông nghiệp Thành Thịnh thực hiện dự án “Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất giống và trồng cải thảo đạt hiệu quả kinh tế cao tại Sa Pa” và HTX Trọng Tín thực hiện dự án “Ứng dụng công nghệ cao xây dựng mô hình trồng dưa lưới TL3 tại xã Đồng tuyển, thành phố Lào Cai” với tổng kinh phí gần 01 tỷ đồng. Hướng dẫn HTX Nông nghiệp Tả Củ Tỷ thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Chè tuyết Shan cổ thụ”.

Đại diện cho các HTX tham dự Hội nghị, HTX Cộng đồng Dao đỏ, HTX Duy Phong, HTX Quang Tom, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tiến Đạt, HTX chăn nuôi gia súc, gia cầm Xuân Tiến đã trao đổi về vai trò của HTX trong việc phát triển kinh tế địa phương; xu thế tất yếu của nông nghiệp tuần hoàn xanh, bền vững gắn với xây dựng sản phẩm OCOP; phát triển kinh tế tập thể, HTX trong thời gian tới; thực hiện một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp để tạo ra vùng sản xuất hàng hóa…

anh tin bai

Cán bộ quản lý HTX Cộng đồng Dao đỏ cho biết HTX đã sản xuất được 10 loại sản phẩm; đồng thời luôn nghiên cứu thị trường để sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Các HTX cũng đề xuất tỉnh nghiên cứu có chính sách ưu tiên cho những HTX ở vùng cao, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ tham gia quản lý điều hành; đầu tư nguồn lực hỗ trợ cho các HTX tham gia thực hiện Đề án “Lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021 - 2025”; hướng dẫn, hỗ trợ các sản phẩm của HTX đăng ký chứng nhận sản phẩm OCOP; các sở, ban, ngành chức năng ban hành các tiêu chí rõ ràng, cụ thể về quy cách, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn về giá, chỉ dẫn địa lý và nguồn gốc sản phẩm; xây dựng cơ chế tôn vinh hàng hóa chất lượng cao; có chính sách tín dụng đặc thù cho các doanh nghiệp nông nghiệp để dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn phát triển sản xuất hàng hóa…

anh tin bai

Đại diện Hợp tác xã chăn nuôi gia súc, gia cầm Xuân Tiến cho biết HTX vận hành dựa trên nguyên tắc 5 chung và 3 riêng; sau 05 năm hoạt động đã đạt quy mô chăn nuôi trên 80 nghìn con gà, cung cấp ra thị trường từ 400 - 500 tấn gà thịt/năm.

anh tin bai

Một số HTX trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch đề nghị tỉnh quan tâm đến công tác đào tạo quản trị cho các thành viên trong HTX; hỗ trợ nâng cao công nghệ sản xuất cho các HTX; tạo điều kiện để HTX tiếp cận nguồn vốn, vay vốn mở rộng sản xuất;…

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Du lịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, UBND huyện Văn Bàn thảo luận tập trung vào các nội dung: Đánh giá thực trạng hoạt động của HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai, nhiệm vụ giải pháp phát triển HTX trong thời gian tới; thực trạng, giải pháp phát triển HTX trong lĩnh vực du lịch cộng đồng; công tác phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ tại địa phương; vai trò của Liên minh HTX tỉnh trong sự phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh và đánh giá thực trạng hoạt động của các HTX trên địa bàn huyện Văn Bàn, nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế tập thể, HTX gắn với triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 164-CTr/TU ngày 17/10/2022 của Tỉnh ủy trong thời gian tới.

anh tin bai

Đồng chí Tạ Công Huy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề cập đến 03 vấn đề cần quan tâm, giải quyết trong thời gian tới trong hoạt động của các HTX nông nghiệp.

anh tin bai

Đồng chí Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng số lượng HTX du lịch trên địa bàn tỉnh còn rất ít, chỉ chiếm chưa đến 5% tổng số HTX toàn tỉnh; đồng thời đưa ra một số giải pháp để thúc đẩy phát triển HTX trong lĩnh vực du lịch cộng đồng.

anh tin bai

Đồng chí Vũ Thị Tân, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nhấn mạnh nỗ lực của cơ quan trong việc thành lập THT, HTX do phụ nữ làm chủ.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh đề nghị các huyện, thị xã, thành phố quan tâm đến hoạt động và sự phát triển của các HTX trên địa bàn. HTX có phát triển thì đời sống của người dân mới được nâng cao, do đó cần tiếp tục tạo điều kiện để HTX tiếp cận vốn, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực… nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất. Các sở, ban, ngành tỉnh quan tâm hơn nữa đến sự phát triển kinh tế tập thể, HTX thuộc lĩnh vực phụ trách và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các HTX.

anh tin bai

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh đề nghị các đại biểu, đại diện các HTX phát huy vai trò trách nhiệm, tập trung thảo luận và đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, HTX đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới.

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị các HTX chủ động trong công tác nâng cao năng lực quản trị, trình độ của cán bộ quản lý, của các thành viên… từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của HTX. Đồng thời các HTX có phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc gặp phải gửi chính quyền địa phương và Liên minh Hợp tác xã tỉnh để theo dõi, nắm bắt. Liên minh Hợp tác xã tỉnh là đơn vị đầu mối tổng hợp khó khăn, vướng mắc của các HTX trong quá trình hoạt động; báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời tháo gỡ, giải quyết…

Tại Hội nghị, các HTX cũng tham gia trưng bày một số sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm mới, sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao của đơn vị như: Tương ớt, mật ong, trà Atiso, chè Bát tiên, chè Ô long, trà hoa, túi lọc ngâm chân, rượu sâm, rượu Na Lang, quế ống sáo, chuối tiêu hồng sấy dẻo, chuối ngự tiến vua sấy dẻo, dứa Bản Lầu - Mường Khương, tinh bột nghệ viên mật ong, cà gai leo, miến sâm, gạo Séng cù, thịt trâu gác bếp, thịt lợn sấy, tinh dầu tía tô, son làm từ tía tô và quả gấc...

anh tin bai

Đại biểu tìm hiểu về một sản phẩm mới được trưng bày tại Hội nghị.

anh tin bai
anh tin bai'

Các đại biểu tham quan, tìm hiểu về sản phẩm của một số HTX trên địa bàn tỉnh (ảnh trên).

Theo Thanh Huyền/Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang