Vai trò của HTX trong liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm

Dì Thàng là một xã của huyện Bắc Hà, có khí hậu và thổ nhưỡng rất thích hợp cho các loại rau ôn đới phát triển. Trước năm 2011, Dì Thàng có 20 hộ gia đình chuyên trồng rau. Tuy nhiên các hộ vẫn sản xuất theo phương thức truyền thống và theo kiểu “mạnh ai nấy làm”. Do đó số lượng, chất lượng sản phẩm không đảm bảo và chủ yếu tiêu thụ ở địa phương, nên giá cả bấp bênh, đời sống của bà con gặp không ít khó khăn, thuộc hộ nghèo của xã.

Đứng trước thực trạng đó, Liên minh HTX tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh Lào Cai vận động, hướng dẫn, tổ chức bà con thành lập HTX để phát huy sức mạnh  tập thể, giúp đỡ nhau trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Cuối năm 2011, HTX Dì Thàng được thành lập với 21 thành viên. Ngay từ đầu, HTX đã xác định phương châm hoạt động là: áp dụng tiến bộ khoa học –  kỹ thuật vào sản xuất; sản phẩm phải đáp ứng số lượng và chất lượng để tiêu thụ ở các siêu thị. 

Nhằm thực hiện kế hoạch đề ra, HTX đã tổ chức cho các thành viên tham gia các lớp tập huấn về sản xuất, phòng trừ sâu bệnh tổng hợp IPM, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả do Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lào Cai tổ chức. Ngoài ra, HTX còn tích cực phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh tổ chức các đợt tập huấn, chuyển giao các ứng dụng khoa học –  kỹ thuật mới vào sản xuất cho các thành viên; định hướng cho các thành viên chuyển đổi phương thức sản xuất truyền thống sang phương thức canh tác mới như: sử dụng phân vi sinh, điều kiện bảo quản sản phẩm, ghi chép sổ nhật ký sản xuất, tận dụng phân hữu cơ có nguồn gốc vi sinh thay cho phân hóa học, thời gian cách ly với thuốc bảo quản thực vật trước khi thu hoạch. Do đó, sản phẩm của HTX luôn an toàn, chất lượng tốt, được khách hàng tin dùng. Ngoài trồng rau chính vụ, HTX còn trồng các loại rau trái vụ nhằm tăng giá bán và tăng sản lượng trên một đơn vị đất sản xuất.

Về tổ chức: HTX đã chia các thành viên thành 2 nhóm: Nhóm chuyên lo sản xuất và nhóm chuyên lo về tiêu thụ sản phẩm. Nhóm sản xuất chuyên trồng các loại rau bản địa như: Cải mèo, khởi tử, cải xòe, đậu cove... Rau của các thành viên được tập trung về HTX để sơ chế, đóng gói và giao cho khách hàng vào sáng hôm sau. Công việc này do nhóm tiêu thụ đảm nhiệm.

Nhờ áp dụng mô hình trồng rau an toàn (RAT) nên sản phẩm của HTX đã được các siêu thị cao cấp ở Hà Nội như Ecomrt, Vinagap, Biggreen và 10 của hàng bán lẻ cam kết tiêu thụ, số lượng trung bình 300 – 400 kg/ ngày. So với giá bán của các hộ gia đình trước đây (bán tại chỗ) giá bán của HTX tăng trung bình từ 2.000 –  3.000đ/kg.

 Đến nay HTX đã có 50 thành viên tham gia; thu nhập bình quân/thành viên/năm gần 100 triệu đồng. Nhờ có HTX, các hộ gia đình thành viên có cuộc sống ổn định, từng bước phát triển vươn lên làm giàu./.

Thiên Sơn

Đặng Thiên Sơn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang