Xu hướng phát triển mô hình chăn nuôi bò đang được nhân rộng
 
Anh Phạm Văn Chung (bên trái), Giám đốc HTX Thanh Phong

Nằm trên một khu đồi biệt lập khoảng 5 hecta đất trên con đường quốc lộ 4E cũ, cách Đền Bảo Hà  3km. Nhắc đến HTX Thanh Phong không ai là không biết đến một chàng trai có dáng người thư sinh, với làn da nhuốm nắng, tuy trẻ tuổi nhưng anh chung đã là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX Thanh Phong với gần 20 thành viên. HTX Thanh phong được thành lập nhằm xây dựng một HTX chăn nuôi bò sinh sản - bò vàng vùng cao, nuôi nhốt. Mục tiêu là xây dựng một trang trại bò giống năng suất cao, hiệu quả, đưa HTX từng bước đi lên, cũng như khẳng định thương hiệu, vị thế của mình trong huyện Bảo Yên và các huyện lân cận.

Trang trại chăn nuôi bò với mô hình dự kiến ban đầu 100 con bò cái sinh sản và tạo giống bò lai cũng như cung cấp bò thịt cho xã, cho huyện nói riêng và trong tỉnh nói chung. HTX chính thức đăng ký kinh doanh từ ngày 27 tháng 8 năm 2019. Sau 8 tháng nghiên cứu bắt tay vào thực hiện việc đầu tư trang trại nuôi bò, HTX  từng bước triển khai từ việc nhỏ nhất như: lên phương án, lập hồ sơ xin chuyển quyền sử dụng đất để làm chuồng trại, đến việc thiết kế và  xây dựng đồng cỏ, làm hố ga xử lý chất thải ..... cho đến nay mọi việc đang từng bước theo đúng kế hoạch đã đặt ra ban đầu.

Đoàn Liên minh HTX tỉnh Lào Cai tham quan mô hình nuôi bò của HTX Thanh Phong (Bảo Yên)

Tổng diện tích chuồng trại 500m2 đủ để chăn nuôi 100 con bò cái như kế hoạch, hiện tại số lượng bò đang  nuôi tại chuồng trại là 50 con, trong đó 48 con bò cái, 02 con bò đực, với hệ thống máy thái cỏ phục vụ tại chuồng đảm bảo đủ thức ăn cho 50 con bò. 

Anh Chung chia sẻ đã có chủ trương đầu tư của tỉnh theo kế hoạch giai đoạn 2020 - 2025, sắp tới anh sẽ cho triển khai lắp hệ thống quạt xung quanh chuồng, tiếp tục xây dựng nhà nuôi giun, mở rộng diện tích trồng cỏ khoảng 10 hecta để đảm bảo dư nguồn thức ăn quanh năm cho đàn bò.

Khu chế biến thức ăn

Từ lợi thế đất đai rộng lớn để phát triển nguồn cây thức ăn đại gia súc, những thành viên HTX là những người nông dân Bảo Hà có kinh nghiệm phong phú trong chăn nuôi trâu bò, hy vọng mô hình trang trại chăn nuôi bò giống, bò thịt của HTX Thanh Phong ngày một lớn mạnh, sẽ là mô hình điểm cho nhiều HTX khác trong huyện học tập và noi theo./.


Phan Xuân
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang