Bình Thuận tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để Hợp tác xã phát triển
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, kinh tế tập thể, Hợp tác xã có những đổi mới hết sức quan trọng, không chỉ trong phát triển kinh tế, mang lại lợi ích cho các thành viên tham gia, người nông dân, nâng cao đời sống, bộ mặt của nông thôn và người dân, mà còn mang tính chính trị, xã hội, từng bước đưa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân.

Chuyển biến tích cực

Những năm qua, tỉnh Bình Thuận đã quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt việc học tập quán triệt Luật Hợp tác xã năm 2012, Chỉ thị số 12 và chủ trương, cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế hợp tác, Hợp tác xã. Với sự vào cuộc tích cực, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, Luật Hợp tác xã năm 2012 tiếp tục đi vào cuộc sống, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí, bản chất, giá trị, các nguyên tắc và sự cần thiết của kinh tế tập thể, mà nòng cốt là Hợp tác xã đã được nâng lên, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy sự phát triển của các Hợp tác xã. Tính đến nay, Bình Thuận có 187 Hợp tác xã, trong đó có 175 Hợp tác xã đang hoạt động với tổng nguồn vốn trên 2.700 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các Hợp tác xã mới thành lập và đang hoạt động đã chọn lựa mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp, phương pháp tổ chức hoạt động hiệu quả, quyền lợi của thành viên gắn liền với quyền lợi hợp tác xã, qua đó năng lực quản lý của Hợp tác xã ngày được nâng lên, phần lớn các Hợp tác xã hỗ trợ tích cực cho các thành viên phát triển kinh tế hộ đáp ứng nhu cầu của thành viên. Nhiều Hợp tác xã có các cải tiến trong công tác tổ chức, quản lý, mở rộng dịch vụ, phát triển thêm ngành nghề, làm đầu mối tiếp nhận các chương trình chuyển giao kỹ thuật và các nguồn vốn phục vụ trực tiếp cho kinh tế hộ, kinh tế trang trại, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Một số Hợp tác xã đã mạnh dạn huy động vốn, trang bị thêm tài sản cố định, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh có hiệu quả hơn.

Đáng ghi nhận là mặc dù bị tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm 2020, tuy nhiên nhiều Hợp tác xã, Tổ hợp tác, Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng vươn lên từ nội lực chính mình, có định hướng hoạt động đúng, phù hợp; một số hợp tác xã đã mở rộng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hầu hết các Quỹ tín dụng nhân dân đều kinh doanh có lãi, với doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt hơn 95 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt hơn 9 tỷ đồng, tăng 4,38% so với cùng kỳ năm 2019. Việc sử dụng vốn tại các Quỹ tín dụng nhân dân hiệu quả, an toàn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho thành viên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống.

Tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để Hợp tác xã phát triển

Bên cạnh kết quả đạt được, theo đánh giá của Ủy ban nhân dân tỉnh, tình hình hoạt động của kinh tế tập thể, đặc biệt là Hợp tác xã vẫn chưa có nhiều thay đổi. Kinh tế tập thể còn bộc lộ nhiều yếu kém chưa được khắc phục, những mô hình Hợp tác xã kiểu mới chưa có nhiều như: Hợp tác xã kinh doanh tổng hợp đa ngành nghề; Hợp tác xã liên doanh, liên kết với các thành phần kinh tế khác.... Bên cạnh đó, đa phần các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đều ở quy mô nhỏ, vốn góp của thành viên phần lớn là vốn danh nghĩa, năng lực cạnh tranh kém, hiệu quả thấp. Hợp tác xã phát triển chậm, chưa đều giữa các vùng lãnh thổ, giữa các lĩnh vực kinh tế, các Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động khá ổn định và phát triển, song địa bàn hoạt động của các quỹ còn hạn chế.

Để từng bước khắc phục tình trạng trên, tỉnh đang tập trung hoàn thiện khung pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho Hợp tác xã phát triển. Xây dựng chính sách hỗ trợ phù hợp cho Hợp tác xã nhưng không phải là bao cấp cho Hợp tác xã. Đưa phát triển Hợp tác xã là nội dung cấu thành trong chiến lược, kế hoạch 5 năm và kế hoạch hàng năm phát triển kinh tế - xã hội. Đổi mới phương thức quản lý nhà nước về kinh tế tập thể; xác định rõ nội dung quản lý nhà nước về kinh tế tập thể của các cấp, các ngành. Thường xuyên nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với Hợp tác xã, gắn liền với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong phát triển Hợp tác xã; tăng cường liên kết về kinh tế, tổ chức giữa các Hợp tác xã với nhau và giữa Hợp tác xã với các tổ chức kinh tế khác nhau nhằm mục đích huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển. Nâng cao năng lực quản lý điều hành của đội ngũ cán bộ quản lý Hợp tác xã, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, người lao động trong Hợp tác xã. Ngoài ra, từng bước vận động sáp nhập, hợp nhất các Hợp tác xã có quy mô nhỏ để tăng quy mô và hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; Hợp tác xã có thể liên kết kinh tế với các Hợp tác xã khác cùng hoạt động trên cùng lĩnh vực, ngành nghề trên nhiều địa bàn lãnh thổ khác nhau để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí, hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh của mình trên thị trường. Khuyến khích các đoàn thể chính trị, xã hội, hiệp hội và hội nghề nghiệp có số lượng đông đảo hội viên, thành viên tham gia thúc đẩy thành lập Hợp tác xã, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho thành viên, đồng thời tác động tới việc nâng cao uy tín của các đoàn thể, hiệp hội, hội, từ đó góp phần phát triển các tổ chức tự quản của dân, góp phần góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo Cổng thông tin điện tử Bình Thuận

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang