Cần Thơ: Hỗ trợ hợp tác xã liên kết sản xuất hàng hóa, nông sản đặc trưng

Cùng với các chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) của thành phố, nhiều HTX nông nghiệp ở Cần Thơ đã bắt nhịp xu thế thị trường, chủ động ứng dụng các tiêu chuẩn vào sản xuất và “bắt tay” liên kết với doanh nghiệp sản xuất gắn với tiêu thụ. Từ đó không chỉ giúp các HTX hoạt động có lãi, đem lại hiệu quả cho các thành viên, mà còn góp phần thúc đẩy hình thành các mô hình HTX kiểu mới...

 

anh tin bai

HTX Vườn cây ăn trái Trường Khương A, huyện Phong Điền tham gia một hội chợ xúc tiến thị trường được tổ chức tại Cần Thơ.

Theo ông Nguyễn Đức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, những tháng đầu năm 2022, Liên minh HTX TP Cần Thơ đã phối hợp với các sở, ngành hữu quan thành phố và các địa phương hỗ trợ nhiều HTX tham gia vào “Đề án HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị”; đồng thời, kết nối cho nhiều công ty, doanh nghiệp làm việc với các HTX nông nghiệp để thực hiện các dịch vụ đầu vào và bao tiêu đầu ra cho HTX. Cùng đó, Liên minh HTX thành phố còn hỗ trợ cho hơn 20 HTX tiêu biểu tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ hàng hóa trong và ngoài thành phố… Từ đó, tạo điều kiện cho các HTX nâng cao năng lực tiếp cận thị trường cũng như tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ, góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể. 

Cùng với các chương trình hỗ trợ của thành phố, nhiều HTX đã bắt tay liên kết với doanh nghiệp sản xuất gắn với tiêu thụ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và thu nhập cho thành viên. Điển hình là HTX Thuận Phát, xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai đã vận động 20 thành viên và 126 hộ sản xuất tại địa phương cùng nhau sản xuất các loại cây giống như thanh nhãn, nhãn ido, ổi ruby, ổi nữ hoàng, mít và các giống xoài; kết hợp tổ chức các dịch vụ mua bán, tiêu thụ nông sản an toàn. Qua đó, vừa tạo sự gắn kết giữa các thành viên với HTX, vừa xây dựng được thương hiệu, tạo điều kiện cho HTX ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản an toàn với doanh nghiệp, siêu thị trong và ngoài thành phố.

Ông Nguyễn Đại Giao, Giám đốc HTX Thuận Phát, chia sẻ: Nắm bắt nhu cầu của thị trường là cần nông sản có chất lượng và an toàn, nên HTX đã vận động nhiều nhà vườn bắt tay hợp tác sản xuất các loại cây giống chất lượng cao, cung cấp cho nhiều nhà vườn đang có nhu cầu cải tạo lại vườn tạp để trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao. Cùng đó, HTX còn tích cực hướng dẫn nhà vườn các kỹ thuật canh tác từ cách trồng, chăm sóc đến thu hoạch cây ăn trái đều tuân thủ theo tiêu chuẩn GAP; HTX còn vận hành thêm các dịch vụ hỗ trợ thành viên bán sản phẩm, nông sản an toàn theo hợp đồng... Nhờ thực hiện  đa dạng các dịch vụ hỗ trợ thành viên từ trồng đến thu hoạch, nên các mặt hàng trái cây, nông sản của HTX đã được nhiều doanh nghiệp, siêu thị ưu tiên lựa chọn để ký kết tiêu thụ với sản lượng ổn định. Điều này, giúp các thành viên có đầu ra ổn định và yên tâm sản xuất, bởi giá bán trái cây của HTX luôn cao hơn so với bên ngoài từ 1.000-1.500 đồng/kg. Điều quan trọng hơn là giúp thành viên gia tăng thu nhập từ các dịch vụ gia tăng, góp phần giải quyết việc làm cho trên 10 lao động thường xuyên, với thu nhập bình quân khoảng 4,7 triệu đồng/tháng.

Liên kết với doanh nghiệp dẫn dắt nông dân trồng sầu riêng, vú sữa theo quy trình, tiêu chuẩn GAP để xuất khẩu và tiêu thụ tại thị trường nội địa là cách làm được HTX Vườn cây ăn trái Trường Khương A, xã Trường Long, huyện Phong Điền tích cực triển khai, vừa đem lại giá trị gia tăng cho nông sản, vừa nâng cao thu nhập cho hơn 40 thành viên của HTX. Theo ông Trần Văn Chiến, Giám đốc HTX Vườn cây ăn trái Trường Khương A, hiện HTX có 45ha đất chuyên trồng vú sữa và sầu riêng các loại theo hướng GAP. Và phần lớn sản lượng trái cây của HTX đều có hợp đồng tiêu thụ ổn định với các doanh nghiệp xuất khẩu và một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong và ngoài thành phố. Trong đó, vú sữa là một trong những loại trái cây của HTX đã được doanh nghiệp xuất khẩu thành công sang Mỹ.

Theo ông Chiến, để có được kết quả này là nhờ vào sự hỗ trợ của ngành chức năng thành phố đã giúp HTX tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, cũng như các chương trình kết nối với doanh nghiệp, bắt tay sản xuất trái cây theo tiêu chuẩn Global GAP. Cùng đó là sự đồng lòng của các thành viên HTX trong việc hướng dẫn nhà vườn chú ý sử dụng các chế phẩm sinh học và phân bón hữu cơ trong quy trình canh tác cây ăn trái; giữa các thành viên còn thường xuyên trao đổi, chia sẻ kỹ thuật cho cây ra hoa, đậu trái đạt chất lượng cao. Ngoài ra, HTX còn quan tâm đầu tư xây dựng kho bảo quản thuốc bảo vệ thực vật và tổ chức các dịch vụ đầu vào và đầu ra, đảm bảo đúng thời vụ cho thành viên và nhất là đảm bảo chất lượng trái cây an toàn, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của các doanh nghiệp xuất khẩu...

Theo ông Nguyễn Đức Phương, việc các HTX linh động ứng dụng các tiêu chuẩn vào sản xuất, liên kết với doanh nghiệp vận hành tốt các dịch vụ đầu vào và đầu ra đã mang lại hiệu quả kinh tế cho thành viên. Song, để các HTX nông nghiệp thích ứng sự phát triển của nền kinh tế thị trường, ngoài các chương trình kết nối xúc tiến thương mại, Liên minh HTX thành phố phối hợp cùng với các sở, ngành hữu quan thành phố và các địa phương tăng cường hỗ trợ cho các HTX tiếp cận được các nguồn lực, nhất là nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời, đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ HTX ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng đó, hỗ trợ cho các HTX phát triển các sản phẩm hàng hóa, nông sản đặc trưng, tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)… Từ đó, góp phần phần nhân rộng và hình thành nhiều mô hình HTX điển hình, có quy mô và sức lan tỏa trong liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa, nông sản đặc trưng của thành phố.

Theo Mỹ Hoa/ CTV Báo Cần Thơ

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang