HTX Du lịch Mường Lò: Vươn lên từ mô hình du lịch cộng đồng
Phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo từ mô hình du lịch cộng đồng những năm gần đây được phát triển rộng khắp thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái). Sự ra đời của HTX Du lịch Mường Lò đã phát huy vai trò liên kết giữa các thành viên để phục vụ tốt nhu cầu du khách, qua đó góp phần ổn định cuộc sống và nâng cao thu nhập cao cho người dân.

HTX được thành lập theo Luật Hợp tác xã năm 2012 với 13 hội viên, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái làm du lịch cộng đồng, trụ sở chính đặt tại thôn Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi. Đây là HTX đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, du lịch của thị xã Nghĩa Lộ với mục tiêu tập hợp, đoàn kết, liên kết giữa các cơ sở cung ứng dịch vụ văn hóa, du lịch trên địa bàn thị xã.

Hướng đi mới để thoát nghèo

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 15/30 mô hình "Homestay" là thành viên của HTX Du lịch Mường Lò. Tuy mới được thành lập và đi vào hoạt động, song vai trò liên kết của HTX đã được phát huy, thể hiện ở việc phục tốt nhu cầu du khách, đặc biệt là trong dịp Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải khi lượng khách đổ về đây tăng đột biến.

Vào các dịp lễ hội, lượng du khách sử dụng dịch vụ của HTX tăng đột biến (Ảnh: Tư liệu)

Chị Lò Thị Nga ở bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi cho biết, trong dịp Lễ hội năm vừa qua, gia đình chị đã nhận hợp đồng đón đoàn khách đến từ huyện Trấn Yên với số lượng 60 người, ngoài ra, còn nhận thêm khách ăn uống, bình quân mỗi ngày đón trên 100 khách.

"Vì là thành viên của HTX nên mặc dù lượng khách đông, song nhờ có sự chủ động của gia đình và HTX hỗ trợ nguồn nhân lực phục vụ, tập trung đặt đầu mối nguồn thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên việc đón tiếp, phục vụ của gia đình được du khách đánh giá tốt và rất hài lòng” chị  Nga phấn khởi nói.

Ngoài sự chủ động của mỗi thành viên thì các thành viên trong HTX còn liên kết với nhau chuẩn bị và bán các sản phẩm, đồ lưu niệm như: áo có in hình hoa văn thổ cẩm và tên dòng chữ "Du lịch Nghĩa Lộ”, các loại khăn, túi thổ cẩm, gạo Séng cù, chiêm hương, thịt sấy, lạp xưởng...

Với sự liên kết ấy, các thành viên trong HTX luôn chủ động được nguồn hàng, giá cả lại thống nhất nên du khách có nhiều sự lựa chọn và không có tình trạng tăng giá, ép giá. Nhờ vậy, các thành viên trong HTX đã thu hàng chục triệu đồng từ các mặt hàng lưu niệm và đặc sản của Nghĩa Lộ - Mường Lò, mở ra hướng đi mới để người dân nơi đây thoát nghèo và vươn lên làm giàu bền vững.

Hướng tới sự chuyên nghiệp để phát triển bền vững

Chị Lò Thị Xoan ở thôn Chao Hạ 2 là một trong những hộ làm giàu nhờ du lịch cộng đồng. Chị kể, gia đình có 3.500 m2 đất ruộng nằm trong vùng giải tỏa xây dựng tuyến đường tránh QL 32 đoạn qua thị xã Nghĩa Lộ. Nhận được số tiền đền bù đất vài trăm triệu đồng nhưng từ đó gia đình không còn đất để sản xuất.

Vì vậy, chị luôn canh cánh suy nghĩ là làm thế nào để duy trì cuộc sống lâu dài, bền vững cho cả gia đình với 6 nhân khẩu. Nhận thấy mô hình du lịch cộng đồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, chị đã mạnh dạn đầu tư gần 300 triệu đồng để sửa sang lại ngôi nhà sàn của gia đình với đầy đủ các tiện nghi. Đến nay, mô hình đã mang lại hiệu quả khi mỗi năm gia đình chị đón hàng trăm lượt khách trong nước và quốc tế đến ăn nghỉ.

Ngoài dịch vụ homestay, các thành viên HTX còn kinh doanh các sản phẩm đặc sản, đồ lưu niệm (Ảnh: TL)

Để phục vụ tốt du khách, ngoài chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, phục vụ ăn, nghỉ, các thành viên HTX còn tích cực quảng bá văn hóa địa phương thông qua nhiều hình thức: Tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ dân gian, thành lập 10 đội văn nghệ thường xuyên biểu diễn phục vụ nhu cầu của du khách nghỉ dưỡng tại các Homestay thành viên và giới thiệu về nghệ thuật xòe cổ, Hạn khuống, sử dụng nhạc cụ truyền thống…

Qua đó, lượng du khách đến với Nghĩa Lộ không ngừng tăng lên. Năm 2018, thị xã đã đón và phục vụ 77.000 lượt khách du lịch, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 184 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2019, thị xã đã đón 55.000 lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế gần 3.000 người, đưa doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống của thị xã lên 105 tỷ đồng. Đặc biệt, trong dịp Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2019, HTX Mường Lò đã đón khoảng 10.000 lượt khách, tạo nhiều ấn tượng đối với du khách.

Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ có hàng chục hộ gia đình tham gia làm du lịch cộng đồng như gia đình chị Xoan, trong đó có nhiều hộ từng thuộc diện hộ nghèo đã có thu nhập bình quân đạt 50 - 100 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, để giúp các hộ dân phát triển du lịch chuyên nghiệp, thời gian tới, HTX Mường Lò được thị xã Nghĩa Lộ giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động 100% các cơ sở du lịch Homestay trên địa bàn tham gia vào HTX, liên kết với các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, các doanh nghiệp trên địa bàn cung cấp các dịch vụ tốt nhất, chuyên nghiệp nhất cho khách du lịch và hướng tới sự phát triển bền vững

Theo: Thu Huyền (Thời báo kinh doanh)

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang