HTX nông nghiệp bắt tay vào sản xuất vụ đông

Hiện nay, hàng trăm HTX nông nghiệp tại TP Hải Phòng đang hối hả bắt tay vào sản xuất vụ đông năm 2022. Nhiều HTX đã hoàn thành việc ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với nông dân, doanh nghiệp.

Vụ đông là vụ sản xuất có thời gian ngắn, dễ đa dạng các loại cây trồng, ít chịu ảnh hưởng của thiên tai và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng.

Tăng vụ, tăng thu nhập 

Diện tích gieo trồng cây vụ đông ở TP Hải Phòng nhiều năm trở lại đây dao động quanh 7.000ha, với tổng giá trị sản xuất khoảng 8.000 tỷ đồng.

Trong đó, vụ đông sớm gieo trồng từ 15/8-5/10, áp dụng đối với các loại cây ưa ấm như ngô, cà chua, dưa hấu, dưa chuột, bầu bí, khoai lang.

Còn chính vụ sẽ gieo trồng từ 5/10-10/11, áp dụng với các loại cây ưa lạnh như khoai tây, hành tỏi, ớt, rau đậu các loại, hoa cây cảnh

anh tin bai

Cà chua là cây trồng thích hợp cho vụ đông.

Các địa phương có diện tích trồng cây vụ đông nhiều nhất là  huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Dương, Kiến Thụy, Thủy Nguyên… Cây trồng thế mạnh là ngô, lạc, khoai tây, khoai lang, đậu và rau các loại.

Chị Cao Thị Hằng – Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thắng Thủy, xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo cho biết: Vụ đông năm nay, HTX tiếp tục cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền thành viên HTX, nông dân trồng 50 ha bắp cải, 20 ha hoa cúc dược liệu, 20 ha ớt... HTX sẽ thu mua bắp cải và hoa cúc cho thành viên, nông dân. Không chỉ thu mua nông sản vụ đông, HTX đã nhập khoảng 28 tấn giống khoai tây và cung ứng giống rau màu các loại để phục vụ nhu cầu về giống cho bà con trong và ngoài xã.

anh tin bai

Nông dân tại huyện Tiên Lãng trồng hành, tỏi.

Đồng Thái (huyện AN Dương) là một xã ven đô có nhiều diện tích đất nông nghiệp đã bị bỏ hoang không canh tác. Để tránh lãng phí nguồn tài nguyên, HTX Nông nghiệp và Xây dựng Đồng Thái đã tích cực vận động thành viên, nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp mở rộng diện tích đưa các loại cây giống có giá trị cao vào thâm canh như đào, quất, hoa lay ơn, hoa ly, hoa cúc, các loại rau màu xen vụ như cà chua, rau cải xoong, rau muống (với 101 ha hoa, cây cảnh và 63 ha rau màu xen vụ). "Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa sang hoa, cây cảnh và rau màu đã đem lại thu nhập cao cho người dân", Giám đốc Nguyễn Văn Hải chia sẻ.

Còn tại huyện Tiên Lãng, theo kế hoạch, vụ đông năm nay, toàn huyện sẽ canh tác khoảng hơn 1.600 ha cây vụ đông, trong đó một số cây trồng chủ đạo như ngô 50 ha, khoai lang 100 ha, khoai tây 300 ha (trong đó 200 ha phục vụ chế biến), dưa chuột 100 ha, dưa hấu 80 ha, cà chua 200 ha, ớt 200 ha, hành tỏi 300 -350 ha, còn lại là các loại rau màu khác.

Quy vùng, bao tiêu sản phẩm

Việc đa dạng hóa cây trồng vụ đông tại huyện Tiên Lãng gắn với quy mô vùng tập trung. Theo đó, mỗi xã phải có 3 -5 vùng sản xuất cây vụ đông với quy mô 5ha trở lên tập trung vào các cây trồng chủ lực như khoai tây, cà chua, hành tỏi... UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trạm khuyến nông,... đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây vụ đông, tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, nâng cao hoạt động của các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện, là cầu nối giữa nông dân và các đơn vị, doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm...

Thực tế cho thấy, một trong những khó khăn đối với sản xuất vụ đông là thời tiết diễn biến khó lường, giá vật tư, nguyên liệu sản xuất tăng cao, đầu ra cho sản phẩm bấp bênh...

Để khắc phục những khó khăn trên, nhiều HTX đã hỗ trợ nông dân 100% giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trả chậm. Bên cạnh đó, các HTX nông nghiệp tại Hải Phòng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về cách trồng, chăm sóc cây màu vụ đông, cách phân biệt phân bón thật-giả, sử dụng phân bón đúng cách cho thành viên, nông dân trên địa bàn.

anh tin bai

Sau khi người dân thu hoạch khoai tây,  HTX sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm.

Ông Nguyễn Công Vường – Giám đốc HTX Nông nghiệp Quyết Tiến, huyện Tiên Lãng thông tin: Năm nay, toàn xã Quyết Tiến sẽ trồng khoảng 60 ha cây vụ đông các loại, trong đó tập trung chủ yếu vào khoai tây, dưa bao tử, cà chua... Với khoảng 25 ha trồng khoai tây, HTX tiến hành ký kết bao tiêu 100% sản phẩm cho nông dân. Việc bao tiêu sản phẩm này đã diễn ra liên tục hàng chục năm qua. Còn với những loại cây trồng khác như dưa bao tử do quy vùng sản xuất tập trung nên thương lái sẽ tới tận ruộng thu mua cho bà con. Không phải lo về đầu ra của sản phẩm nên nông dân yên tâm trồng và mở rộng diện tích. Vì thế, diện tích trồng cây vụ đông của xã Quyết Tiến năm nào cũng dẫn đầu huyện.

Bà Nguyễn Thị Lan - một hộ dân trồng khoai tây ở xã Quyết Tiến phấn khởi cho biết, gia đình bà có 2 sào ruộng, trong vụ đông, bà trồng khoai tây, với giá được thu mua ổn định, mỗi sào thu về từ 2-3 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

“Trồng khoai tây khá nhàn, giống và vật tư được nợ, thu hoạch xong có người mua luôn tại ruộng, không lo ế, nguồn thu ổn định nên gia đình tôi đã trồng hơn 10 năm nay. Hàng xóm của tôi, có nhà không còn trồng lúa nhưng đến vụ khoai tây vẫn ký hợp đồng với HTX để trồng”, bà Lan nói.

Theo Thanh Vân/Thời báo kinh doanh

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang