HTX Tiến Thành: Giải pháp môi trường nhờ chăn nuôi CNC
Quy mô chăn nuôi càng tăng khiến áp lực về môi trường càng lớn. Nhưng tại HTX nông nghiệp công nghệ cao Tiến Thành (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) do đầu tư theo mô hình công nghệ cao, chú trọng xử lý chất thải chăn nuôi nên bài toán môi trường đã phần nào được giải quyết.

HTX Tiến Thành đang tập trung chăn nuôi bò, trâu, lợn Công nghệ cao (CNC) theo quy mô hàng hóa. Hiện mỗi hộ thành viên có thể thu về 250 triệu đồng/năm nhờ quy trình chăn nuôi khoa học.

Công nghệ cao, năng suất cao

HTX Tiến Thành đang có 80 con trâu, 48 con bò và 260 con lợn. Các thành viên và hộ chăn nuôi đều sử dụng nguồn thức ăn thô xanh sẵn có tại địa phương như cỏ voi, ngọn lá mía (cho ăn tươi, ủ chua dự trữ) hoặc thức ăn tinh ủ chua lên men như củ sắn tươi, thân, bắp cây ngô chín sáp, cám ngô, cám xát, vỏ đỗ xanh...

Ngoài ra, HTX kết hợp với sử dụng cám thảo dược sinh học để bổ sung nguồn dinh dưỡng cho vật nuôi.

Chuồng trại chăn nuôi được đầu tư xây dựng theo công nghệ dạng kín, có hệ thống làm mát bảo đảm nhiệt độ bình quân dưới 27oC. HTX cũng thực hiện mô hình chăn nuôi “cùng vào cùng ra” nhằm hạn chế dịch bệnh, bảo đảm sản phẩm an toàn, đáp ứng yêu cầu thị trường, từ đó tạo chuỗi an toàn cho người tiêu dùng theo tiêu chí sạch từ trang trại đến bàn ăn.

Đặc biệt, hệ thống xử lý chất thải có bể lắng và công nghệ tách đã giúp HTX giải quyết những khó khăn về ô nhiễm môi trường chăn nuôi.

Theo đó, chất thải sau khi thu gom, được tách ra các phần. Lượng chất thải rắn được xử lý tập trung thành phân bón hữu cơ và cung cấp lại cho nông dân trồng trọt. Riêng chất thải lỏng sẽ xử lý biogas để tạo thành chất đốt, cung cấp điện hoạt động cho trang trại của HTX.

Với quy trình xử lý chất thải này, dù quy mô chăn nuôi lớn nhưng HTX bảo đảm gần như tuyệt đối không đưa chất thải khí, lỏng, rắn chưa qua xử lý ra môi trường.

Nhờ có nguồn thức ăn phù hợp, chăm sóc khoa học, đàn trâu, bò, lợn của HTX đều khỏe mạnh, tăng trọng lượng nhanh. Mùi hôi thối trong khu vực chăn nuôi được giảm triệt để, hạn chế gây ô nhiễm môi trường.

Sau thời gian triển khai và mang lại hiệu quả, hiện nay, HTX Tiến Thành đã mở rộng sản xuất bằng cách liên kết với các HTX khác, như: HTX nông nghiệp và dịch vụ Tiến Quang (xã Vinh Quang), HTX nông nghiệp và dịch vụ Tiến Đạt (xã Minh Hương)...

Cán bộ Trạm Khuyến nông Chiêm Hóa kiểm tra chất lượng đàn trâu của HTX

Trợ lực nông dân

Để các thành viên yên tâm sản xuất, HTX đã liên kết với doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi nhằm cung cấp nguồn cám thảo dược bảo đảm chất lượng, không thông qua trung gian để tiết kiệm chi phí.

HTX cũng ký kết hợp đồng mua bán các loại thức ăn tinh với các hộ dân trong và ngoài địa phương. Từ đó, trên cơ sở tự phối trộn nguyên liệu thức ăn, bảo đảm số lượng, chất lượng.

Do vật nuôi được nuôi bằng nguồn thức ăn chất lượng, giàu dinh dưỡng nên chất lượng thịt thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Giá bán cũng cao hơn giá thị trường ở cùng thời điểm.

Bên cạnh đó, HTX cũng liên kết chặt với cán bộ thú ý trong việc theo dõi, đánh giá vật nuôi từ khi bắt đầu nuôi đến khi xuất bán. Qua đó, HTX có thể đánh giá, rút kinh nghiệm để sản xuất ngày càng hiệu quả.

Theo Ban giám đốc HTX, muốn phát triển bền vững cần phải nâng cao hiệu quả sản xuất. Do đó, thời gian tới, HTX sẽ tập trung đầu tư mở rộng hệ thống chuồng trại và hướng dẫn thành viên tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh để đàn vật nuôi đạt chất lượng tốt nhất.

Bên cạnh đó, HTX tăng cường giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm; đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức bao tiêu toàn bộ sản phẩm để thành viên yên tâm sản xuất.

HTX cũng mong muốn các ngành chức năng tạo điều kiện hỗ trợ vốn vay ưu đãi; tạo quỹ đất để mở rộng chăn nuôi và nhất là tăng cường các biện pháp ổn định thị trường, kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất mất VSATTP để bảo vệ người sản xuất và người tiêu dùng cả nước.

Nguồn: Như Yến

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang