Lâm Đồng: Hợp tác xã của "ông chủ 9X"
Mới ở tuổi 26, nhưng chàng trai Nguyễn Thái Sơn - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Rau, hoa VietGrap Tiên Sinh tại xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương đã và đang khuyến khích người dân đẩy mạnh sản xuất theo lợi thế của từng hộ gia đình. Từ đó, tạo liên kết tiêu thụ sản phẩm, giúp nhà nông có mức thu nhập ổn định hàng năm.

Hình thành chuỗi liên kết cho người dân, HTX của anh Nguyễn Thái Sơn đang dần tạo điều kiện, mức thu nhập ổn định cho nông dân tại xã Lạc Xuân

Những ngày đầu tháng 5, chúng tôi được cán bộ xã Lạc Xuân dẫn vào thăm HTX Rau, hoa VietGrap Tiên Sinh của anh Nguyễn Thái Sơn - một anh chàng còn rất trẻ nhưng có suy nghĩ táo bạo về làm nông nghiệp. Qua đó, HTX của anh Sơn đã và đang tạo cơ hội cho người dân nơi đây cùng nhau hợp tác, mở rộng quy mô sản xuất và thu lợi nhuận cao từ nông nghiệp.

Vào thăm vườn cà chua vừa mới thu hoạch, anh Sơn cho hay, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành nông nghiệp của Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt, để áp dụng kiến thức mình đã học, thay vì nhờ vào sự giúp đỡ của bố mẹ, anh tự tìm tòi để học hỏi thêm kinh nghiệm làm vườn từ bạn bè và một số người thân cận. Sau khoảng thời gian hơn 2 năm, khi nắm chắc được kỹ thuật về nông nghiệp, anh Sơn tìm về Đơn Dương để thực hiện những dự định của bản thân. 

“Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi vẫn luôn tự đặt ra câu hỏi cho chính mình rằng, làm thế nào để nông sản của người dân khi đưa ra thị trường sẽ không bị đánh giá kém và làm sao để nông dân có thể an tâm mạnh dạn đầu tư, phát triển nông nghiệp một cách tiết kiệm nhưng chất lượng sản phẩm không bị giảm sút. Chính những lí do đó mà khi đã tích lũy được vốn kiến thức và nắm được kỹ thuật, tôi tiến hành thành lập HTX rau, hoa với mong muốn sẽ tạo điều kiện cho tôi được phát huy khả năng trước nay, cũng như cùng người dân liên kết, phát triển rau, hoa đạt hiệu quả hơn” - anh Sơn nói.

Giữa tháng 5/2017, HTX Rau, hoa VietGrap Tiên Sinh được thành lập với 10 thành viên đều là người dân đang sinh sống trên địa bàn xã Lạc Xuân. Anh Nguyễn Thái Sơn cho biết thêm, phương thức hoạt động của HTX là chủ yếu trồng rau, hoa, cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, dịch vụ sau thu hoạch và các hoạt động có liên quan. Đặc biệt, về trồng trọt, các thành viên của HTX hoạt động theo chuỗi sản xuất, trong đó, người chuyên trồng sú, người trồng cà chua, người trồng cải thảo, người trồng ớt chuông... tất cả đều được sản xuất theo hướng VietGAP. 

Theo đó, HTX đứng ra vay vốn, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm, chủ yếu là xuất cho các siêu thị tại Đà Lạt hoặc TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, việc trồng hoa, anh định hướng chỉ trồng hoa cúc trắng để xuất khẩu sang Hàn Quốc. Anh Sơn chia sẻ: “Vì người Hàn Quốc họ rất chuộng cúc trắng nhưng nông dân ít trồng và tiêu thụ loại hoa này nên tôi đã quyết định trồng hoa cúc trắng trong 6 tháng cuối năm để cung ứng đủ cho phía Hàn Quốc. Năm vừa rồi, HTX đã xuất đi hơn 50 ngàn cành hoa cúc trắng sang thị trường Hàn Quốc và được đánh giá cao về chất lượng của sản phẩm”.

Đi vào hoạt động được một thời gian, ngay lần đầu thu hoạch, các thành viên đã nhận thấy hiệu quả mang lại rõ rệt. Từ đó, nhiều người yên tâm, mạnh dạn đầu tư nhà kính, nhà lưới để chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Anh Phạm Thế Minh - thành viên HTX vui vẻ nói: “Đến thời điểm hiện tại, việc quyết định tham gia vào HTX quả là đúng đắn. Sau khi tham gia, tôi được hỗ trợ tối đa mọi thứ về nguồn vốn, kỹ thuật và đầu ra nên cũng yên tâm đầu tư nhà kính. Ngày trước cũng làm rau nhưng chỉ làm ngoài trời, giờ với hơn 2 sào nhà kính, sản phẩm làm ra chất lượng hơn, khi bán lại có giá hơn rất nhiều so với trước kia, thu nhập của gia đình đã ổn định”.

Anh Nguyễn Thái Sơn cũng cho biết thêm, HTX hiện tại có 27 ha dùng để trồng rau, hoa, trong đó 5 ha nhà kính trồng hoa, ớt chuông và cà chua, 8 ha nhà lưới trồng cải thảo và diện tích còn lại trồng rau ngắn ngày như hành lá, ngò,... 

Với diện tích này, trung bình mỗi năm HTX thu hoạch 300 tấn cà chua, hơn 700 tấn rau, củ, quả và các sản phẩm đều được nhập cho các siêu thị với mức doanh thu hơn 1 tỷ đồng/tháng. 

Ngoài tạo ra chuỗi liên kết, HTX cũng tạo công ăn, việc làm cho con em địa phương với thu nhập trung bình 5-6 triệu đồng/người/tháng. “Hiện tại, tôi vừa duy trì hoạt động HTX tại đây và cũng đang hoàn thiện việc khảo sát để mở thêm chi nhánh tại huyện Đức Trọng. Để hỗ trợ tối đa cho các thành viên, HTX luôn hướng dẫn kỹ thuật, đảm bảo đầu ra, đầu vào như cây giống, vật tư nông nghiệp. Đồng thời, mở các lớp đào tạo về những sản phẩm mà bà con đang canh tác kết hợp với việc tìm kiếm, kết nạp thêm những thành viên cùng chí hướng, góp phần thay đổi phương thức canh tác nông nghiệp, gia tăng giá trị và sản xuất ra những sản phẩm để người tiêu dùng tin cậy” - anh Sơn tâm sự.

Theo Báo Lâm Đồng

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang