Lan tỏa công nghệ 4.0 ở HTX Thủy canh Việt

Ai đến với HTX dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Thủy canh Việt cũng đều choáng ngợp trước những vườn rau sạch quy mô và hiện đại bậc nhất ở TP. Đà Lạt (Lâm Đồng). Hầu hết mọi quy trình sản xuất của HTX đều được tự động hóa nhờ ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông minh.

 

HTX Thủy canh Việt đang có 30.000m2 nhà màng công nghệ cao chuyên trồng các loại rau, củ, quả cao cấp như: bắp cải, súp lơ, ớt ngọt, cà rốt, cà chua, dưa lưới, dưa leo, gừng… từ giống ngoại nhập.

Không ngại bỏ chất xám

Điều thuận lợi là tất cả thành viên của HTX Thủy canh Việt đều là những người có bằng cử nhân, thạc sĩ nên đều năng động, nhạy bén với khoa học công nghệ.

Từ việc làm nhà màng công nghệ cao, áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc theo công nghệ thủy canh đều được các thành viên chủ động ứng dụng. Đặc biệt, công nghệ tự động hóa đã được HTX đưa vào sản xuất nhằm giảm sức lao động, tiếp cận nền nông nghiệp hiện đại.

Với những gì đã được học trên ghế nhà trường, các thành viên HTX đã chủ động nghiên cứu, xây dựng một hệ thống điều khiển tưới tự động hoàn toàn qua nền Vạn vật kết nối Internet (IoT-Internet of Things).

Hệ thống tự động thu thập các dữ liệu về môi trường (nhiệt độ, độ ẩm, cường độ ánh sáng, lượng mưa…), kết hợp nguồn dữ liệu về sinh học của cây trồng (đường kính thân cây, diện tích lá…) để máy tự đưa ra quyết định về lượng phân bón, chế độ tưới phù hợp.

anh tin bai

Các thành viên HTX không ngừng nghiên cứu để chủ động ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Ngoài ra, hệ thống này có thể dự đoán được tỷ lệ xuất hiện nấm bệnh, phát cảnh báo để có biện pháp kịp thời phòng trừ bằng chế phẩm sinh học an toàn. Hệ thống này được điều khiển thông qua điện thoại thông minh, máy tính ngay cả khi thành viên ở xa trang trại.

“Hệ thống tưới kết hợp bón chất dinh dưỡng theo công nghệ tự động được lập trình sẵn nên rất thấu hiểu cây trồng. Khi cây thiếu ẩm, hệ thống sẽ tự động bật, không cần con người ấn định giờ bật máy hay lượng nước tưới, ngay cả khi đang ngủ”, anh Nguyễn Đức Huy, Giám đốc HTX cho biết.

Thành viên cũng chỉ cần một chiếc smartphone cũng sẽ nắm được toàn bộ thông số kỹ thuật của vườn rau trên tay. Nếu muốn điều chỉnh bất kỳ thông số nào, như tăng hoặc giảm lượng nước tưới, chất dinh dưỡng... chỉ cần một cái bấm nút, lập tức các lệnh điều khiển được tự động vận hành hệ thống trong vườn.

“Ứng dụng công nghệ hệ thống kiểm soát thành công cũng có nghĩa các thành viên có thể làm vườn trực tuyến thay cho phải trực tiếp ra vườn”, anh Huy chia sẻ.

Do vận hành sản xuất bằng hệ thống tự động chăm sóc cây trồng với độ chính xác về kỹ thuật gần như tuyệt đối, các nông trại của HTX luôn phát triển rất tốt. Các mối nguy hại về hóa học, vật lý, sinh học... đều được hệ thống cài đặt trong vườn tự động kiểm soát chặt chẽ nên không bao giờ xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chu trình khép kín

Để tránh tình trạng “dội chợ", HTX đã phải tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho nông sản. Các thành viên đã phải lên kế hoạch, sau đó lập ra các kênh xuất hàng và từng bước bắt tay với các đơn vị thu mua. Hiện, HTX có các kênh bán hàng chính là các nhà hàng, khách sạn hạng sang (ở TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội…); các siêu thị; thiết kế các hộp quà tặng để bán qua online và gửi về các chợ đầu mối.

Với nguồn đầu ra đa dạng, HTX không bị rơi vào tình trạng phụ thuộc mà nông sản sản xuất ra đến đâu đều được tiêu thụ gần như tuyệt đối.

Hướng đến mục tiêu số hóa tất cả các khâu trong sản xuất nông nghiệp, từ việc lên kế hoạch trồng cây gì, bao lâu thì thu hoạch, thời điểm nào thu hoạch, dự báo trước 1 -2 tháng để lên kế hoạch marketing, tìm đầu ra cho sản phẩm đều được các thành viên quan tâm.

HTX cũng ứng dụng truy xuất nguồn gốc và ghi nhật ký điện tử trong sản xuất nông nghiệp để thuận tiện cho công tác quản lý và nâng cao niềm tin của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các thành viên vẫn đầu tư 10-15% doanh thu để phục vụ nghiên cứu, phát triển công nghệ mới. Cách làm này vừa giúp HTX chủ động trong sản xuất kinh doanh, vừa nhanh chóng tiếp cận với nền nông nghiệp hiện đại của thế giới.

anh tin bai

HTX Thủy canh Việt luôn hướng tới số hóa toàn bộ quy trình sản xuất.

Để bảo đảm chuỗi giá trị được phát triển vững chắc, HTX cũng liên kết chặt chẽ với các Viện nghiên cứu, các ngành chức năng để hoàn thiện quy trình từ tạo giống, nghiên cứu công nghệ sản xuất, công nghệ sau thu hoạch, đóng gói, bảo quản, vận chuyển…

Mô hình sản xuất của HTX Thủy canh Việt ngoài mang lại giá trị kinh tế cho các thành viên và nông dân, còn tạo ra giá trị xã hội. Đó là việc HTX đã chia sẻ công nghệ, hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm sản xuất cho nông dân trong và ngoài tỉnh để làm kinh tế tập thể theo hướng nông nghiệp hiện đại.

Ngoài các thành viên, HTX còn giải quyết việc làm cho 20 lao động với mức lương 250 nghìn đồng/ngày. Vào vụ chính, HTX thuê thêm từ 20 - 30 lao động làm việc, được trả công mỗi người khoảng 200.000 đồng/ngày. Theo tính toán của HTX, với diện tích sản xuất lớn, số lượng lao động HTX thuê làm việc đã giảm quá nửa so với sản xuất thủ công. Người lao động cũng được làm việc trong môi trường hiện đại, sạch sẽ nên không còn vất vả như trước.

Vĩnh Bảo

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang