Thanh Hóa: Phát triển Hợp tác xã phi nông nghiệp

Hoạt động của các HTX phi nông nghiệp đã góp phần quan trọng vào việc phát triển sản xuất, kinh doanh của thành viên và hộ thành viên, nhất là hộ nghèo. Nhiều HTX đã quan tâm đến phát triển thêm thành viên, huy động thêm vốn góp, đầu tư phát triển kinh doanh, làm tốt các khâu sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, hiệu quả hoạt động của HTX từng bước được nâng lên.

 

anh tin bai

Lao động làm việc tại HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ (Nông Cống).

Một trong những HTX phi nông nghiệp của tỉnh được xướng tên trong nhiều đợt khen thưởng của Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa và Liên minh HTX Việt Nam là HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn. Được thành lập từ năm 2006, với 32 thành viên, vốn điều lệ chỉ 800 triệu đồng, thời điểm mới thành lập HTX chỉ bó hẹp trên địa bàn TP Thanh Hóa. Khoảng 5 năm trở lại đây, nắm bắt được nhu cầu về dịch vụ vệ sinh môi trường của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh trong lộ trình xây dựng nông thôn mới, HTX đã liên kết với một số doanh nghiệp mở rộng địa bàn làm dịch vụ tại các huyện: Đông Sơn, Quảng Xương, Triệu Sơn. Ngoài ra, HTX còn đa dạng hóa thêm một số dịch vụ khác như: chế tạo thùng đựng rác, bảo dưỡng, sửa chữa xe chở rác...

Việc mở rộng địa bàn làm dịch vụ môi trường và đa dạng hóa ngành nghề đã và đang giúp HTX ngày càng lớn mạnh, thu nhập của người lao động ngày càng được nâng cao. Hiện vốn điều lệ của HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn đã đạt 6,5 tỷ đồng, số lao động đã tăng lên 220 người. Giám đốc HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn Đặng Thị Thủy chia sẻ: Là lĩnh vực có tính độc hại cao, nên việc giữ được chân lao động giữa bối cảnh nhiều cơ hội việc làm được mở ra là thách thức lớn đối với đơn vị. Vì vậy, để lao động gắn bó dài lâu, HTX đã chú trọng tạo sân chơi, môi trường làm việc mang tính gắn kết giữa các thành viên trong HTX. Theo đó, HTX đã phát triển các tổ chức đoàn thể, như: công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ. Vào những ngày lễ, tết, HTX đều tổ chức các phong trào, hội thi văn hóa, văn nghệ giữa các tổ chức hội hoặc thi với các đơn vị khác trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Được thành lập từ năm 2010, HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ (Nông Cống) được đánh giá là một trong những HTX phi nông nghiệp hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Từ nguồn vốn ban đầu chỉ 60 triệu đồng, đến nay, nguồn vốn của HTX đã tăng lên 2 tỷ đồng. Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ Nguyễn Thị Thắm cho biết: Kết quả nổi bật của HTX không nằm ở doanh thu mà ở chỗ tạo việc làm cho lao động, nhất là lao động khuyết tật, phụ nữ cao tuổi. Hiện tại, hoạt động sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của HTX đang tạo việc làm cho hơn 500 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Số lao động này đa phần là phụ nữ.

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng trăm HTX phi nông nghiệp đã và đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa, hiện toàn tỉnh có 483 HTX phi nông nghiệp, với tổng nguồn vốn sản xuất, kinh doanh đạt gần 7.000 tỷ đồng, chiếm tới 87,69% tổng nguồn vốn khu vực HTX. Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Tuấn đánh giá: Thời gian qua hoạt động của các HTX phi nông nghiệp luôn được củng cố, đổi mới, nhiều HTX đã quan tâm huy động thêm vốn góp, đầu tư phát triển kinh doanh, nên hiệu quả hoạt động từng bước được nâng lên. Ngoài ý nghĩa về mặt kinh tế, HTX phi nông nghiệp đã phát huy được vai trò về mặt xã hội trong giải quyết việc làm cho hơn 6.609 lao động thường xuyên với mức thu nhập bình quân 52,5 triệu đồng/người/năm. Những con số trên đủ để thấy vị trí, vai trò của HTX phi nông nghiệp. Để tiếp tục phát triển HTX phi nông nghiệp, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa tiếp tục củng cố, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động đối với HTX phi nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; khuyến khích HTX tham gia sản xuất, kinh doanh ở tất cả các lĩnh vực.

Bài và ảnh: Hương Thơm

Theo báo Thanh Hóa

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang