Yên Bái “sống dậy” Danh trà mang thương hiệu Việt
Chè San Tuyết cổ thụ Suối Giàng là một trong những Danh trà nổi tiếng Việt Nam, sau thời gian bị mất thương hiệu, nay đã được hợp tác xã Suối Giàng và người dân, cùng với chính quyền xã và huyện Văn Chấn đã dày công xây dựng lại với tên gọi “Tuyết Sơn Trà”.


Doanh nghiệp Nhật Bản đến thăm và làm việc với Hợp tác xã Suối Giàng Để tìm hiểu và kí hợp đồng  nhập sản phẩm chè xanh sang thị trường Nhật

Chè Shan tuyết Suối Giàng không chỉ sạch mà còn ngon nổi tiếng và đã có mặt ở các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Đài Loan, Hà Lan, Đức…, các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước vùng Trung Đông. Chè Shan tuyết Suối Giàng được Hiệp hội Chè Việt Nam vinh danh “Thương hiệu chè Việt”. Tuy nhiên, vì lợi nhuận cùng với sự thiếu đầu tư trong chăm sóc, chế biến, dẫn đến thương hiệu Chè Shan tuyết Suối Giàng theo thời gian dần mất uy tín trên thị trường.

Để giữ vững và khôi phục thương hiệu, năm 2010 tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo Sở Công thương phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành đăng ký nhãn hiệu “Chè Suối Giàng – Yên Bái” nhằm hướng tới sự phát triển lâu dài, bền vững. Sau hơn ba năm xây dựng Đề án, nhãn hiệu “Chè Suối Giàng – Yên Bái” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận theo Quyết định số 62700/QĐ/SHTT ngày 01/11/2012. Ngày 31/5/2013, nhãn hiệu chè Suối Giàng được công bố đã giúp Chè Suối Giàng – Yên Bái trở thành một thương hiệu có uy tín trên thị trường.

Tháng 3 năm 2007, HTX Suối Giàng được thành lập, có trụ sở tại xã Suối Giàng – vùng đất được gọi là Cổng trời, ở độ cao 1.371m so với mực nước biển, nơi có khí hậu quanh năm mát mẻ, trong lành. Việc thành lập Hợp tác xã cũng là một trong những giải pháp của địa phương nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý vùng nguyên liệu chè. Nhờ đó, các sản phẩm chè được quản lý, điều phối khá tốt; các hộ trồng chè sản xuất ra sản phẩm chè búp tươi có chất lượng cao, điều tiết nguồn nguyên liệu phù hợp cho cơ sở chế biến, bảo đảm chất lượng và giá thành sản phẩm.

Nét đặc trưng của Chè San Tuyết cổ thụ Suối Giàng là búp chè được phủ một lớp lông trắng mờ như tuyết, sau khi chế biến ra thành phẩm thì vẫn giữ được lớp tuyết trắng bao bọc bên ngoài, vì vậy, Hợp tác xã Chè Suối Giàng đã đặt tên cho sản phẩm chè là “Tuyết Sơn Trà”. Thời điểm thu hoạch búp từ tháng 3 đến hết tháng 10 hàng năm, cao điểm là từ tháng 6 đến tháng 8, thu hái hai lứa/tháng”. Từng búp chè được người dân thu hái thủ công bằng tay, đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo yêu cầu của HTX, đối với các cây chè cổ thụ, người dân phải trèo lên cành của cây mới có thể thu hái được búp, thời điểm hái chè thích hợp nhất là vào buổi sáng sớm khi những lớp sương còn đọng lại. Chè hái về rồi vẫn phải chọn kỹ để thải loại những búp chè bị sâu, sau đó mới đưa vào chế biến. Lửa sao chè phải giữ thật đều và luôn điều chỉnh nhiệt cho phù hợp, khi vò chè phải thật khéo để những búp chè săn lại, khi ra thành phẩm có thể thấy búp chè to, màu trắng xám. Trà sau khi hãm ngấu, nhìn nước chè vàng óng, hương thơm thoang thoảng, nhấp một ngụm nhỏ đã thấy vị chát lan tỏa, rồi dần dần là vị ngọt đậm cứ chầm chậm thăng hoa nơi đầu lưỡi. Đây là một trong những khác biệt để nhận diện và phân biệt được chè “Tuyết Sơn Trà” so với các loại chè khác…

Ngày 29/11/2019, Hội đồng Thẩm định OCOP đã đánh giá sản phẩm chè “Tuyết Sơn Trà”  của HTX Suối Giàng xếp hạng 4 sao. Chè “Tuyết Sơn Trà” là sản phẩm đầu tiên của huyện Văn Chấn được thẩm định, đánh giá, chấm điểm, xếp hạng. Đây không chỉ là tin vui của HTX chè Suối Giàng và những người sản xuất ra sản phẩm chè  “Tuyết Sơn Trà”, mà còn khẳng định về chất lượng, thương hiệu chè “Tuyết Sơn Trà”, làm sống lại một Danh trà từng là niềm tự hào của người dân đất Việt một thời bị quên lãng.

Nguồn: Liên minh HTX tỉnh Yên Bái

 

Đồng Thuận Ánh
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang