Khoai môn Bảo Yên: Món ăn không thể thiếu trong bữa cơm của người dân nơi đây

Khoai môn tím Bảo Yên cùng dòng khoai sọ nhưng đặc sắc hơn, vì có màu tím lạ mắt từ vỏ đến ruột, hoặc ruột trắng có nhiều chấm nhỏ màu tím. Do được hấp thụ không khí mát lành của núi rừng nên khoai có vị bùi, béo, dẻo, bở và có mùi thơm riêng biệt. 

Đến nay, mặc dù đời sống kinh tế đã phát triển hơn nhưng củ khoai môn vẫn xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của người dân bản xứ. Dù được trồng ở nhiều vùng quê, song khoai môn trồng trên đất Bảo Yên lại được đánh giá cao về độ bùi, thơm, độ béo và có hương vị đậm đà, có mùi thơm riêng biệt của khoai môn nơi đây mà không có thứ khoai nào có được.

anh tin bai

Thương hiệu Khoai môn Bảo Yên đã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể bởi Cục Sở hữu trí tuệ cho chủ thể Hội Nông dân huyện Bảo Yên

Khoai môn  được trồng chủ yếu tại xã Việt Tiến, Long Phúc, Long Khánh, Xuân Thượng là cây trồng đặc sản có tiếng không chỉ ở Bảo Yên mà toàn miền Bắc, bởi chất lượng củ thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao.

anh tin bai

Khoai môn Bảo Yên có giá trị dinh dưỡng cao và hiệu quả kinh tế cao hơn sắn, ngô...

Nói về họ nhà khoai thì khoai lang dây củ loằng ngoằng, khoại sọ, khoai từ thì có củ mẹ, củ con, còn khoai môn thì duy nhất chỉ có 1 củ. Nếu dỡ đúng kỳ thì củ to hơn, có mầu nâu sẫm nặng từ 0,6g - 1kg. Đứng từ xa thoạt nhìn, thấy củ khoai môn có độ lớn và hình dáng hao hao củ nâu. Khoai chỉ có 1 củ cái, nếu thu hoạch sớm thì củ chỉ bằng hai bàn tay khum lại chụm vào nhau, còn khoai già, cỡ lớn thì tương đương cái ấm tích pha chè tươi.

Hãy thử một lần đến với Bảo Yên ăn thử món khoai môn nơi đây bạn sẽ cảm nhận được hương vị bùi, thơm, bở, dẻo và đậm đà của thứ khoai đặc sản này, thứ khoai mà ăn no, ăn liên tục cũng vẫn không biết chán, thì mới biết đây là thứ khoai quý.

 

Thanh Xuân

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang