Rượu H’Mông Sa Pa
Rượu H’Mông mông là 1 trong những loại rượu đặc sản của Sa Pa – Lào Cai.

Lào Cai một mảnh đất sản sinh ra rất nhiều loại rượu đặc sản của Tây Bắc Việt Nam. Nét văn hóa rượu của Lào Cai là rất độc đáo đặc trưng cho văn hóa uống rượu của con người Tây Bắc mà các bạn đã biết tới. Có thể kết đến các loại rượu đặc sản của Lào Cai như sau: Rượu ngô bản phố, rượu sim san, rượu séng cù, rượu na lang, rượu san lùng, rượu táo mèo, rượu chuối hột, rượu đinh lăng, và các loại rượu khác. Rượu H’Mông là một trong những loại rượu đặc sản đó được người dân tộc H’Mông nấu tại thị trấn Sa Pa. Rượu H’Mông có mùi thơm đặc biệt từ của men lá rừng, vị đậm đà của thóc nương, ngô nếp. Nhận thấy được tiềm năng phát triển của rượu thóc H’Mông Sa Pa, anh Nguyễn Ngọc Huy – Giám đốc HTX rượu thóc H'Mông Sa Pa đã mở rộng quy mô sản xuất, liên kết với các hộ dân nơi đây sản xuất rượu thóc H'Mông Sa Pa.

Sa Pa nằm ở độ cao hơn 1000m so với mặt nước biển, khi hậu mát mẻ, cây cối xanh tươi tốt. Chính nhờ điều kiện khí hâu thiên nhiêu ban tặng đó mà những sản phẩm để làm ra rượu cũng vô cùng đặc biệt, rượu được nấu từ thóc nương, ngô nếp và men lá được chế biết từ hơn 20 loại lá thảo dược khác nhau.

Trước khi nấu rượu bà con người H’mông phải chuẩn bị men cùng với nguyên liệu rất cẩn thận. Thóc nương đồ chín, cùng với ngô nếp, sau đó ủ với quả men đã chuẩn bị sẵn, trong qua trình ủ là sử phát triển lên men của các chất sinh học, dần dần biến đổi thành các chất hóa học trong quá trình lên men.

Rượu được ủ cho đến khi nào có mùi rất thơm đặc trưng thì đem chưng cất theo công thức riêng của đồng bào nơi đây mới tạo ra được những giọt rượu vô cùng chất lượng thơm ngon. Là đồ uống chưng cất cho nên rượu có màu trong vắt, hương thơm tinh khiết, nhẹ nhàng vị ngọt dịu.

Theo truyền thuyết dân tộc của người H’Mông thì rượu được nấu để cúng Giàng (thần tiên), vì vậy rượu được nấu hết sức kì công, rượu không chỉ mang ý nghĩa về ẩm thực, văn hóa rượu Tây Bắc mà còn ẩn sâu trong đó là nét văn hóa, tập quán của người H’Mông.

Một phần công đoạn nấu rượu của HTX

Để nấu được 1 giọt rượu chất lượng là đằng sau đó bao nhiều công sức vất vả của người H’mông. Men nấu rượu được làm từ hơn 20 loại lá khác nhau được bà con đi hái trên rừng già. Tất cả các loại thảo dược giã nhỏ xong thì trộn với bột gạo xay nhỏ trộn vào, trộn thêm 1 tỉ lệ nhỏ của quả men cũ đã lên men để tạo cho quá trình lên men của quả men mới được nhanh hơn. Sau khi trộn thành tường quả men to như quả trứng gà thì đem phơi nắng, kết hợp sấy trên gác bếp thời gian hoàn thành quả men có thể đến 60 ngày mới được.

Đặc điểm của rượu H’Mông là uống thơm ngon của hương thóc, hương ngô nếp hòa quyện với hương thơm từ 20 loại thảo dược có trong men rượu. Không những chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp. Rượu thóc H’Mông được chứa trong những bình gốm sứ Bác Tràng, nắp bình rượu bằng loại gỗ đặc biệt của núi rường Sa Pa.

Sản phẩm rượu thóc H’Mong Sa Pa của Hợp tác xã H’Mong Sa Pa

Để hưởng ứng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Lào Cai, HTX đã đăng ký chứng nhận OCOP. Năm 2019, sản phẩm rượu thóc H’Mong Sa Pa của Hợp tác xã H’Mong Sa Pa đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

 

Xuân Tùng
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang