Triển vọng xuất khẩu tinh dầu quế của Hợp tác xã Quế hữu cơ Nậm Đét

Sản phẩm tinh dầu quế của Hợp tác xã (HTX) Quế hữu cơ Nậm Đét được sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ vậy, sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong nước và được xuất khẩu ra thế giới, mang lại giá trị kinh tế cao và bền vững.

HTX Quế hữu cơ Nậm Đét được thành lập vào cuối năm 2018, với mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm từ cây Quế nhằm góp phần nâng cao giá trị bền vững cho sản xuất Quế, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

HTX có 7 hộ thành viên tham gia, với tổng số vốn điều lệ 2 tỷ đồng. Ngay sau khi HTX Quế hữu cơ Nậm Đét được thành lập đã tạo việc làm cho 50 lao động tại địa phương, bao tiêu sản phẩm và các dịch vụ cho hộ thành viên, xây dựng thành công chứng nhận Quế hữu cơ quốc tế, tập trung xây dựng vùng sản xuất quế hữu cơ đáp ứng tiêu chuẩn và hợp tác với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để chế biến sản phẩm quế, xuất khẩu sang các thị trường lớn với giá trị cao…

anh tin bai

Sản xuất và tiêu thụ của HTX Quế hữu cơ Nậm Đét

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, ngay sau khi thành lập, HTX Quế hữu cơ Nậm Đét đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, ứng dụng công nghệ vào chế biến và hiện nay đang tạo ra 12 loại sản phẩm quế chất lượng cao, với các mặt hàng chủ lực như: Quế ống điếu, quế ống sáo, quế thuốc lá, quế lát vuông, quế tăm, tinh dầu quế… Các sản phẩm quế của HTX đang có sức cạnh tranh mạnh và giá bán ổn định. 

HTX Quế hữu cơ Nậm Đét thay đổi phương thức sản xuất tổ chức trồng, sơ chế, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo quy trình khép kín theo hướng hữu cơ, tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao.

Các sản phẩm quế sau khi sơ chế có giá trị cao gấp 3-4 lần so với quế thô đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Riêng năm 2018, thu nhập bình quân người trồng quế tăng 24% so với năm 2017. Với quyết tâm xây dựng quy trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ quế khoa học, cơ giới hóa gắn với an toàn lao động, HTX đẩy mạnh hoạt động đào tạo, nâng cao kỹ thuật chăm sóc, khai thác, chế biến quế theo tiêu chuẩn an toàn cao, hoạt động sử dụng máy móc trong quá trình sơ chế, bảo quản cũng được giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn và hiệu quả.

HTX Quế hữu cơ Nậm Đét vào vụ sản xuất mới

Mỗi năm sản lượng vỏ quế tươi của HTX đạt gần 800 tấn, chế biến trên 40 tấn tinh dầu, có khoảng gần 500 m3 gỗ quế. Hầu hết các sản phẩm từ quế của HTX đều được xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ, một số nước Trung Đông và các thị trường khó tính như EU, Nhật Bản.

Với các sản phẩm của HTX chất lượng tốt, được thị trường đánh giá cao, các công ty sẵn sàng thu mua sản phẩm của HTX với giá cao hơn so với các địa phương khác từ 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ của HTX Quế hữu cơ Nậm Đét

Để xây dựng thương hiệu cho quế Nậm Đét, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Lào Cai đã hỗ trợ HTX nâng cao năng lực sản xuất, kết nối với doanh nghiệp sản xuất và đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế cho 615 ha quế. Tổ chức quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm quế của HTX tại các hội chợ thương mại, các hội nghị, hội thảo cấp tỉnh, xây dựng các phóng sự, tin bài quảng bá trên truyền hình, báo, internet… Trung tâm cũng hỗ trợ HTX lựa chọn, thiết kế và in ấn các loại bao bì đóng gói cho sản phẩm tinh dầu quế. Đồng thời, cung cấp thông tin, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, mở rộng thị trường tiêu thụ gắn với các khu du lịch, hướng tới phát triển sản phẩm quế gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm

Qua việc hoàn thiện sản phẩm, tinh dầu quế được đóng gói trong chai thủy tinh thể tích 30 ml, được dán nhãn và đóng trong hộp giấy chất liệu Kraf thân thiện với môi trường, bảo vệ chất lượng sản phẩm và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Bộ nhận diện thương hiệu tinh dầu quế của HTX gồm tên sản phẩm, logo của HTX, hình ảnh nguyên liệu, bao bì có đầy đủ thông tin về sản phẩm, công dụng, cơ sở và công nghệ sản xuất, cách sử dụng, ngày sản xuất, hạn sử dụng… bằng tiếng Anh và tiếng Việt, đáp ứng cung cấp thông tin đầy đủ cho người Việt Nam và người nước ngoài.

Sử dụng bao bì tem nhãn giúp HTX tiếp cận và mở rộng thị trường bán lẻ, nâng cao lợi nhuận từ việc bán tinh dầu quế. Giá bán buôn sản phẩm tinh dầu quế khoảng 1 triệu đồng/lít. Đặc biệt, khi bán lẻ giá 4 triệu đồng/lít, giá trị tinh dầu quế tăng gấp 4 lần, sau khi trừ các chi phí bao bì, tem nhãn, nhân công, máy móc, bán hàng, HTX lãi gấp đôi so với việc bán tinh dầu quế với hình thức bán buôn. Hơn nữa nâng cao trình độ sản xuất của HTX quế hữu cơ Nậm Đét từ việc bán dạng nguyên liệu sang đóng gói, tiếp thị mở rộng thị trường bán sản phẩm tinh dầu quế theo nhu cầu của người tiêu dùng lẻ. Tạo công ăn việc làm từ 20 - 30% tổng số lao động của xã Nậm Đét và nâng cao thu nhập cho người trồng quế từ 12 - 15% so với bán quế thô.

Mặc dù mới được thành lập, nhưng HTX Quế hữu cơ Nậm Đét đã dần trở thành một tập thể lao động giỏi trong xây dựng thương hiệu quế hữu cơ, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân trồng quế, bảo vệ môi trường, đồng thời phát triển kinh tế rừng một cách hiệu quả và bền vững. HTX Quế hữu cơ Nậm Đét đã liên kết với 100 hộ dân trên địa bàn xã để thực hiện trồng quế. Nhờ đề cao lợi ích của thành viên và người dân nên sự hợp tác giữa HTX với người dân, doanh nghiệp ngày càng bền vững. Đây là động lực để đồng bào nơi đây thêm gắn bó với cây quế và với đồng đất quê hương mình. Người dân không mất nhiều công sức, không phải phụ thuộc vào thương lái trong khi thu nhập lại tăng lên gấp nhiều lần. Chính vì vậy, nhiều hộ đã từng bước mở rộng diện tích quế để cung cấp cho HTX.

HTX còn triển khai đồng thời các ngành nghề khác như bán buôn nông - lâm sản nguyên liệu, trồng cây gia vị, dược liệu, trồng và chăm sóc rừng… Những ngành nghề này tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Song song đó, vấn đề bảo vệ môi trường cũng được quan tâm nhờ những hoạt động tích cực của HTX.

Hiện cây quế đã trở thành cây trồng chủ lực của xã Nậm Đét, không chỉ góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững mà còn giúp nhiều hộ dân vươn lên làm giàu. Với giá trị kinh tế cao, tiêu thụ dễ dàng nên phong trào trồng quế lan tỏa ra hầu hết 8 thôn của xã. Các xã lân cận cũng học tập và học theo cách làm của HTX Quế hữu cơ Nậm Đét. Mô hình sản xuất hiệu quả của HTX Quế hữu cơ Nậm Đét là minh chứng tiêu biểu cho mô hình HTX kiểu mới khi tăng cường đầu tư, sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững. Sự thành công của HTX cũng cho thấy rõ vai trò của mô hình kinh tế tập thể trong việc thực hiện giảm nghèo bền vững tại địa phương. Chỉ có liên kết, làm ăn theo chuỗi, người dân mới có thể từng bước vượt qua khó khăn, nâng cao thu nhập và làm giàu chính đáng.

Có thể nhận thấy, sự phát triển đúng hướng của HTX Quế hữu cơ Nậm Đét đã tạo động lực để đổi mới tư duy nâng cao trình độ sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao, cải thiện thu nhập của người dân. HTX đã phát huy vai trò là cầu nối trong việc tiếp thu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thúc đẩy chuyển đổi hiệu quả cây trồng vật nuôi chủ lực của xã Nậm Đét.

Nguồn: VITIC tổng hợp

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang