Cần thiết thành lập Quỹ hỗ trợ phòng chống thiên tai cho HTX

Việc thành lập Quỹ hỗ trợ phòng chống thiên tai cho HTX là một trong những định hướng quan trọng của Liên minh HTX Việt Nam nhằm hỗ trợ các HTX vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi bão lũ, dịch bệnh, tiếp tục phát triển sản xuất.

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, Quỹ hỗ trợ phòng chống thiên tai sẽ là nguồn hỗ trợ quan trọng đối với HTX.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến lần thứ nhất Ban Thường vụ Liên minh HTX Việt Nam khóa VI nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra ngày 3/3, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, thời gian qua, không ít HTX gặp khó khăn do biến đổi khí hậu, thiên tai bão lũ trong khi chưa có quỹ nào triển khai hỗ trợ HTX về vấn đề này. Vì vậy, việc xây dựng Đề án thành lập và đưa Quỹ hỗ trợ phòng chống thiên tai cho HTX vào hoạt động là rất quan trọng. 

Ảnh hưởng nặng nề của thiên tai

Theo báo cáo tại Hội nghị, tính đến tháng 12/2020, cả nước đã phát triển được 25.454 HTX. Trong đó, số HTX quy mô lớn là 634 HTX, 6.715 HTX quy mô vừa, 11.772 HTX quy mô nhỏ, 6.333 HTX quy mô siêu nhỏ.

Điều này cho thấy, trong những năm qua, khu vực kinh tế tập thể, HTX đã phát triển, tuy nhiên chưa tương xứng tiềm năng. Số HTX có quy mô lớn còn ít, hoạt động rời rạc khiến chất lượng sản phẩm chưa cao, số lượng sản phẩm không lớn.

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại với mức độ tác động ngày càng tăng trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu.

Các hiện tượng như nước biển dâng và xâm nhập mặn, xói lở đất ven biển, ven sông ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; thời tiết, khí hậu cực đoan: bão, lũ, lụt, sạt lở đất và hạn hán tại khu vực miền Trung và miền núi phía Bắc… ngày càng gia tăng về tần suất và thường khó dự đoán đang gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cả nền kinh tế, trong đó có khu vực kinh tế tập thể, HTX. Tổn thất trong sản xuất kinh doanh dẫn đến việc nghèo đói tăng và mất an ninh lương thực.

Đơn cử, từ giữa tháng 9 đến trung tuần tháng 11/2020, miền Trung liên tiếp xảy ra thiên tai có tính dị thường, 9 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới, trong đó có cơn bão số 9 (26-28/10) là một trong 2 cơn bão mạnh nhất trong 20 năm qua vào khu vực này…

Không chỉ gây thiệt hại về người và cơ sở vật chất, thiên tai, biến đổi khí hậu còn khiến nông nghiệp kiệt quệ. Theo Bộ NN&PTNT, trong năm 2020, thiên tai bão lũ đã khiến hơn 49.930 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại; hơn 25,6 triệu cây giống trong vườn ươm bị gãy, chết; tổng diện tích rừng bị ảnh hưởng là 149.000 ha; 42.700 con gia súc và hơn 4,11 triệu con gia cầm chết, bị cuốn trôi. Các HTX và thành viên HTX đã gặp nhiều tổn thất và thiệt hại.

Hội nghị được được tổ chức theo hình thức trực tuyến để kết nối với Liên minh HTX các tỉnh, thành phố.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đồng Tháp cho biết, những năm gần đây, biến đổi khí hậu khiến hầu hết các HTX trồng lúa của tỉnh bị gián đoạn sản xuất, làm giảm năng suất lao động và doanh thu, có HTX giảm đến 60-80%.

Tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục gia tăng, đòi hỏi cần có các hành động gấp rút để kịp thời giảm nhẹ thiệt hại và tăng cường hành động về biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, tại Hội nghị, các đại biểu đã thống nhất và cho rằng trong điều kiện hiện nay, việc thành lập Quỹ hỗ trợ phòng chống thiên tai cho các HTX là điều vô cùng cần thiết, là nguồn lực kịp thời hỗ trợ thành viên HTX của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam khắc phục khẩn trương và hiệu quả các hậu quả thiên tai.

Phát huy vai trò chủ động

Ông Lưu Quốc Doãn, Chủ tịch Liên minh tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh chịu nhiều thiệt hại từ thiên tai, bão lũ trong năm qua. Việc thành lập Quỹ hỗ trợ phòng chống thiên tai là việc làm kịp thời vì không ai gần nông dân như hệ thống Liên minh HTX Việt Nam.

Đánh giá cao vai trò và tính cấp thiết của Quỹ hỗ trợ phòng chống thiên tai, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh: “Phải có quỹ này thì mới làm cơ sở hỗ trợ thiết thực cho thành viên”.

Theo Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh, việc hỗ trợ các HTX gặp thiên tai kịp thời sẽ góp phần giúp các mô hình vực dậy sản xuất, tăng cường nguồn lực đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh liên kết tiêu thụ sản phẩm.

“Việc thành lập Quỹ hỗ trợ phòng chống thiên tai vừa nâng cao uy tín các mô hình kinh tế tập thể, vừa tạo thu nhập ổn định cho thành viên và người lao động và đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời tạo sự gắn kết các thành viên HTX/tổ hợp tác và nâng cao vai trò, vị thế của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam”, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh cho biết.

Quỹ hỗ trợ phòng chống thiên tai được sử dụng để hỗ trợ các HTX, thành viên HTX bị thiệt hại do thiên tai bằng các hoạt động như: cứu trợ khẩn cấp về lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và các nhu cầu cấp thiết khác, hỗ trợ tu sửa nhà ở, xử lý vệ sinh môi trường vùng thiên tai…

Dự kiến, nguồn tài chính của Quỹ sẽ từ nguồn xã hội hoá, từ các tổ chức quốc tế (ILO), đóng góp của công nhân viên chức; đóng góp của các đơn vị trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam; đóng góp của thành viên liên kết cấp quốc gia của Liên minh HTX Việt Nam, đóng góp của tập đoàn HTX quy mô lớn, liên hiệp HTX, các nhà hảo tâm… 

 



Nguồn: Huyền Trang - Thời báo kinh doanh
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang