Cánh chim đầu đàn giúp đồng bào Dao ở xã Nậm Đét đổi đời

Triệu Mùi Pham là nữ Đảng viên người Dao đầu tiên ở xã Nậm Đét, rồi trở thành nữ Bí thư Chi bộ xã đầu tiên của Đảng bộ huyện Bắc Hà. Ngày đó, ở xã Nậm Đét đời sống của đồng bào còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu đói triền miên.

Năm 1966, bà Pham là đại biểu được về Hà Nội dự hội nghị “Chi bộ 4 tốt” toàn miền Bắc, vinh dự được gặp Bác Hồ và được đứng cạnh Bác để chụp ảnh chung. Nhớ lời Bác dặn: “Làm cán bộ giỏi phải luôn cố gắng, phải làm cho dân mình no cơm, ấm áo hơn nữa”, năm 1975, Bí thư Chi bộ Triệu Mùi Pham dẫn đầu đoàn cán bộ xã Nậm Đét lặn lội hàng trăm km xuống Viễn Sơn, tỉnh Yên Bái học cách trồng quế, ươm giống quế. Từ 20 nghìn cây quế con và 2 tạ hạt giống quế ban đầu, Bí thư chi bộ Triệu Mùi Pham và các đảng viên, cán bộ xã Nậm Đét đã không quản khó, ngại khổ, để vận động, hướng dẫn bà con địa phương thay đổi tập quán lâu đời là phát rừng làm nương, chuyển sang trồng quế, giữ rừng, làm ruộng bậc thang, đem lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn, nhờ đó thoát được khỏi vòng “kim cô” nghèo khó bao đời.

Cụ Triệu Mùi Pham

Hiện nay trên địa bàn xã Nậm Đét có 494/494 hộ gia đình tham gia trồng quế, với tổng diện tích là 2000 ha. Nhờ thu nhập từ quế, đời sống của bà con nơi đây không ngừng đổi mới, thu nhập bình quân đầu người là 36 triệu đồng/năm; nhiều gia đình đã có nhà xây khang trang, trị giá hàng tỷ đồng; mua sắm các đồ dùng gia đình đắt tiền như Tivi, tủ lạnh, xe máy…

Có cuộc sống đổi đời như hôm nay, Chủ tịch xã Bàn A San chia sẻ: “Cụ Triệu Mùi Pham là tấm gương sáng, là cánh chim đầu đàn giúp đồng bào Dao ở Nậm Đét đổi đời, vượt qua đói nghèo, vươn lên làm giàu, xứng đáng là người đảng viên hết lòng, tận tụy vì dân, được mọi người tin yêu, kính trọng”.

 

Đặng Thiên Sơn

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang