Dầu thực vật 3 sao OCOP cấp tỉnh - Sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng
Phường Nam Cường, thành phố Lào Cai hiện có một sản phẩm đạt hạng 3 sao OCOP cấp tỉnh, đó là dầu lạc của cơ sở sản xuất dầu thực vật Anh Dũng. Sản phẩm này đạt các tiêu chuẩn an toàn của Bộ Y tế và được các cơ quan chức năng của địa phương quản lý, giám sát. Không chỉ khai thác thị trường cao cấp của thành phố Lào Cai, sản phẩm đã có mặt ở nhiều địa phương khác trong tỉnh và đang hướng ra các tỉnh lân cận.

 

Để có sản phẩm dầu lạc đạt các tiêu chuẩn an toàn, ngoài việc xây dựng vùng nguyên liệu tại địa phương, cơ sở sản xuất dầu thực vật Anh Dũng đã chủ động đầu tư thiết bị máy móc hiện đại. Bộ thiết bị sản xuất dầu lạc của cơ sở trị giá 300 triệu đồng và có thể chế biến khoảng 250 kg củ lạc đã tách vỏ chỉ trong nửa ngày. Tất cả mọi công đoạn chủ yếu do chị Phạm Thanh Nhàn, chủ cơ sở thực hiện. Nếu như những máy ép dầu thực vật loại nhỏ chỉ có thể ép củ lạc lấy dầu thì bộ thiết bị này còn có thêm máy quay dầu li tâm. Trong 7 phút chạy, máy quay sẽ loại toàn bộ cặn, giúp cho sản phẩm dầu lạc thu về đạt độ trong, sạch và có màu vàng đặc trưng, bắt mắt.

Chị Nhàn cho biết, trong những năm gần đây, việc sử dụng các sản phẩm sạch, không dư lượng tăng trọng và tốt cho sức khỏe đã trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân. Vì vậy, cùng với sự phát triển của các cửa hàng, chuỗi cung ứng các sản phẩm sạch, cơ sở sản xuất dầu thực vật Anh Dũng ra đời mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm dầu lạc nguyên chất và tốt cho sức khỏe.

 

Sản phẩm dầu lạc của cơ sở sản xuất dầu thực vật Anh Dũng đã được chứng nhận 3 sao OCOP cấp tỉnh.

Để có sản phẩm dầu lạc đạt các tiêu chuẩn an toàn, cơ sở chủ động sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Vùng cao Bắc Hà hay một số huyện như Bảo Thắng, Văn Bàn, Bảo Yên có vùng trồng lạc khá ổn định, là điều kiện để cơ sở liên kết thu mua nguyên liệu. Để tạo được chữ tín với khách hàng, cơ sở sản xuất dầu thực vật Anh Dũng chủ động gửi mẫu đến các cơ quan chức năng phân tích, đánh giá. Trên cơ sở đó, công bố chất lượng sản phẩm rộng rãi trên trang web của Hội nông sản an toàn tỉnh Lào Cai. Cách làm này góp phần tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng và được chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ.

Khi nghiên cứu thị trường, chị Nhàn nhận thấy, nếu thực hiện chiến lược truyền thông như các tập đoàn lớn thì những cơ sở tư nhân không đủ kinh phí. Vì vậy, cơ sở đã lựa chọn việc bán sản phẩm trên mạng xã hội, gửi sản phẩm tại các cửa hàng, siêu thị để bán. Trên thị trường, sản phẩm dầu lạc Anh Dũng đang được bán với giá 140 nghìn đồng mỗi lít, cao hơn nhiều so với dầu thực vật được sản xuất công nghiệp khác. Vì thế, khi đưa vào các cửa hàng, đội ngũ nhân viên đã nhiệt tình giải thích, cung cấp đủ thông tin, thuyết phục khách hàng tin tưởng vào dòng sản phẩm cao cấp này.

Dầu lạc Anh Dũng được bày bán ở các cửa hàng với mức giá cao hơn so với các loại dầu sản xuất công nghiệp khác.

Mục tiêu trong 5 năm tới, sản phẩm dầu lạc của cơ sở dầu thực vật Anh Dũng sẽ phát triển ra các tỉnh phía Bắc, có mặt ở các cửa hàng cung ứng sản phẩm nông sản sạch, các trung tâm, hội chợ xúc tiến thương mại; hướng tới mục tiêu xây dựng HTX chuyên sản xuất các loại dầu thực vật kết hợp với sức mạnh cộng đồng, tạo chuỗi cung ứng nguyên liệu và liên kết sản xuất an toàn tại Lào Cai. 

Cùng với sản phẩm dầu lạc đã được đánh giá, cấp chứng nhận 3 sao OCOP cấp tỉnh, cơ sở sản xuất dầu thực vật Anh Dũng đang sản xuất dầu vừng và dầu đậu tương. Về mặt chất lượng, cả hai sản phẩm này đều đáp ứng, đạt các tiêu chuẩn an toàn. Tuy nhiên, yêu cầu về vùng nguyên liệu có sẵn tại địa phương thì cơ sở này chưa đáp ứng được vì trên thực tế Lào Cai chưa có vùng chuyên trồng đậu tương, vừng với sản lượng lớn để ép dầu. Vì vậy, cơ sở mong muốn liên kết với nông dân tại tỉnh để xây dựng vùng trồng và sẽ bao tiêu sản phẩm. Nếu phương án này được thực hiện, Lào Cai sẽ có thêm những sản phẩm dầu thực vật đạt chất lượng cao, đáp ứng cao hơn nhu cầu sử dụng các sản phẩm an toàn của người tiêu dùng.

Theo: Ngọc Hà – Vũ Giang (Đài PTTH Lào Cai)

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang